การนิเทศด้วยการประชุม


การประชุมเกิดขึ้นบ่อยมาก  และหลายๆครั้งที่เกิดการประชุม  ด้วยมีงานเร่งด่วนเกิดขึ้น  นั่นคือ  มีงานเข้า  งานจร  งานที่ต้องทำไปด้วยกัน

*****

ตามสายงาน  เมื่อมีงานเข้า  คนเป็นหัวหน้ากลุ่ม  ก็ต้องรับนโยบายมาแบบหั่นเป็นชิ้นๆ  เพื่อแจกให้  ครูในกลุ่มได้ปฏิบัติไปด้วยกัน  ไม่ใช่หัวหน้าทำคนเดียว

*****

วันนี้  จะโฟคัสไปที่  การนิเทศ

*****

ครูอ้อยนิเทศ เพื่อนสมาชิกในกลุ่มบ่อยมาก  การนิเทศของครูอ้อย จะประกอบไปด้วยหลายหลายวิธี  ครูอ้อยจะเลือกวิธีที่เหมาะสมกับบุคคล  และเหมาะสมกับงาน  พร้อมทั้ง  เหมาะสมกับเวลาที่มีอยู่เสมอ

*****

สมาชิกของครูอ้อยนั้นมีความหลากหลาย  ทั้งเรื่องของเวลา  เรื่องของนิสัยใจคอ และเรื่องของใฝ่เรียนใฝ่รู้  หรือ ใฝ่คุยอย่างเดียว

*****

ครูอ้อย ศึกษาพฤติกรรมของคน  ในกลุ่มพบว่า  เพื่อนสมาชิก  ได้ใช้เวลาส่วนใหญ่ มองตน ทำแต่เรื่องของตน  บางคนทำแต่เรื่องส่วนตัว  บางคนเอางานมาบังหน้า  และบางคนขี้เกียจเหลือเกิน

*****

ครูอ้อย จึงต้องเปลี่ยนวิธีเดิมๆของครูอ้อยในการนิเทศ  แบบประชิด  เฝ้าดูอย่างใกล้ชิด  ในระยะแรก ก็ได้ผล  เพื่อนสมาชิก กระเตื้องขึ้น  มีงานมาส่งให้เห็นชัดเจน  และสามารถเดินงานต่อไป ได้ดี

*****

แต่เมื่อเวลาผ่านไป  ครูอ้อยพบว่า.....งานของครูอ้อยมาก  เสียจนไม่ได้  ติดตาม กำกับ  และช่วยเหลือ  งานจึงพลาดไป  ครูอ้อย จึงเปลี่ยนวิธี เป็นการโทรศัพท์  แจ้งให้เห็น ว่า.....ต้องทำอะไรกันบ้าง  เพื่อให้งานโดยรวม ก้าวหน้า

*****

เหมือน....ไม่ได้ด้วยเล่ห์ ก็ต้องเอาด้วยกล ไม่ได้ด้วยมนต์  ก็ต้องเอาด้วย....คาถา  อย่างนั้นเชียว

*****

หมายเลขบันทึก: 449135เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2011 06:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับครูอ้อย

  • แวะมาอ่านบทความและขอเป็นกำลังใจครูอ้อยด้วยนะครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท