การทำธุรกิจ e-Commerce


การทำธุรกิจออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จได้นั้น เราต้องรู้ก่อนว่า ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของเราเป็นใคร (Who) และเค้าต้องการซื้ออะไร (What) ซื้อที่ไหน (Where) ซื้อเมื่อไหร และซื้อทำไม (Why)

 ในปัจจุบันนี้ ในฐานะที่พวกเราเรียนสาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ  สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ การทำธุรกิจออนไลน์ หรือที่เรารู้จักกันว่าเป็นการทำการค้า e-commerce

          โดยในปัจจุบันมีเทคโนโลยีหรือซอฟท์แวร์เป็นจำนวนมากที่มีเป้าหมายการทำธุรกิจออนไลน์  แต่ประเด็นที่อาจารย์อยากนำเสนอก็คือ  การทำธุรกิจออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จได้นั้น  เราต้องรู้ก่อนว่า ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของเราเป็นใคร (Who)  และเค้าต้องการซื้ออะไร (What) ซื้อที่ไหน (Where)  ซื้อเมื่อไหร  และซื้อทำไม (Why)

       โดยแต่ละองค์กรธุรกิจจะต้องนำสิ่งเหล่านี้มาทำการวิเคราะห์และสร้างเป็นสารสนเทศขององค์กรให้เกิดขึ้น   ซึ่งตรงนี้เกี่ยวข้องกับการออกแบบเว็บไซต์ของเราด้วย เนื่องจากการที่เราต้องเก็บข้อมูลต่างๆ เหล่านี้ได้  ก็ต้องมาจาก...การออกแบบเว็บไซต์ให้สามารถเก็บบันทึกข้อมูลลูกค้าที่อาจเพียงแวะเข้ามาดูสินค้าภายในธุรกิจออนไลน์ของเราก็ได้   โดยถ้าเว็บไซต์ของเราสามารถจับพฤติกรรมของลูกค้าเหล่านั้นได้   จะช่วยทำให้เราเข้าใจความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าได้ และนำเสนอสินค้าที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้   ตัวอย่างเช่น  การสร้างไฟล์คุ๊กกี้ของเว็บไซต์ ก็เป็นอีกทางเลือกนึงที่เราสามารถเก็บข้อมูลเบื้องต้นได้  หรือเราอาจใช้ซอฟท์แวร์ประเภท Web tracking  มาลองใช้เพื่อรายงานการเข้าออกของเว็บไซต์ได้  โดยซอฟท์แวร์เหล่านี้ จะสามารถบอก IP  Address และเปิดดูว่าลูกค้าเข้าไปดูส่วนไหนของเว็บไซต์บ้าง  เป็นต้น

         แต่ทั้งนี้ เราต้องดูว่า เราต้องการข้อมูลอะไร และเอาไปทำอะไรต่อ   ประเด็นคือ  ต้องศึกษาให้ดี...ว่า การที่เราเลือกใช้เทคนิค IP Address เราสามารถเลือกมาใช้ในกรณีการวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้าบางอย่างได้เท่านั้น    ซึ่งบางครั้งเราพบว่า  หากลูกค้าใช้ internet ของมหาวิทยาลัย หรือหน่วยงานที่มีการติดตั้ง Proxy  Server ไว้   IP  Address แทบจะไม่มีความหมายอะไรเลย  เพราะคงมีคนเป็นร้อย ๆ ในสถาบันนั้นๆ เข้าไปเปิดเว็บไวต์ภายใต้ IP Address  เดียวกันก็เป็นได้

        แล้วจะทำไงดีหละ !!  ตอนนี้ยังนึกไม่ออก แต่แนะนำเบื้องต้นว่า  เราอาจใช้เทคนิคคุ๊กกี้ (Cookies) ได้ (ไม่ใช่ขนม นะ)  คุ๊กกี้ เป็นไฟล์ประเภทหนึ่งที่ใช้ระบุรายละเอียดของผู้ใช้บริการ internet เพื่อใช้กำหนดเลขหมายเฉพาะให้กับผู้ใช้บริการมาก่อน  บางครั้งเวลาที่เราเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์เราอาจเคยเห็นข้อความว่า "ยินดีต้อนรับการเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์อีกครั้ง"  อะไรทำนองนี้  !!  วิธีการนี้เค้าก็ใช้เทคนิคคุ๊กกี้ (Cookies) เหมือนกัน

         หรืออีกกรณีหนึ่งก็คือ เราใช้วิธีให้ลุูกค้ากรอกแบบฟอร์มแบบออนไลน์เพิ่มเติมเพื่อสร้างแรงจูงใจ  เช่น การแจกสินค้าตัวอย่างสำหรับผู้กรอกแบบฟอร์มเพิ่มเติม และให้ส่วนลดเท่าไหรก็ว่ากันไป    เป็นต้น  กรณีแบบนี้ก็น่าสนใจ แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการลักษณะข้อมูลอย่างไร และรูปแบบสินค้าของเราเป็นลักษณะไหน   ทั้งนี้มีเป้าหมายอะไรในการเก็บข้อมูลเหล่านี้  ก็ต้องค่อยๆ พิจารณาเพื่อก้าวเป็นผู้นำด้านการค้า e-commerce  ต่อไป..นะจ๊ะ..

 

หมายเลขบันทึก: 449041เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2011 15:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท