SEO ที่นักศึกษาคอมพิวเตอร์ธุรกิจควรรู้ไว้


SEO

SEO คืออะไรเหรอ !! แล้วเกี่ยวข้องอะไรกับคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ??

คำถามนี้ พวกเราชาวคอมพิวเตอร์ธุรกิจ น่าจะตอบกันได้นะ

SEO ย่อมาจาก Search  Engine Optimization  เป็นการจัดทำเว็บไซต์ที่ทำให้เว็บของเราอยู่ในอันดับต้นๆ  ของการค้นหา  ซึ่งลองคิดเล่นๆ  ดูนะ ถ้าเรา search ข้อมูลแล้วพบว่าเว็บของเราติดอันดับต้น ๆ ของการค้นหา มันน่าจะเป็นใบเบิกทางให้กับธุรกิจออนไลน์ของเราไม่ใช่เหรอ ยิ้ม ยิ้ม ๆ 

 

แล้วมันสำคัญยังไงกับคอมพิวเตอร์ธุรกิจหละ ???

อ้าววว !! เป้าหมายของคอมพิวเตอร์ธุรกิจ อย่างนึงก็คือ เราต้องทำ e-commerce ที่สามารถเป็นร้านค้าออนไลน์ได้จริงๆ  และดังในโลก cyber ด้วย ไม่ใช่แอบอยู่มุมหลืบของโลก  เศร้า

ยกตัวอย่างให้เห็นชัด  ๆ นะ ถ้าเราทำ e-commerce เจ๋งๆ 

สมมติว่า เราเปิดร้านขายเครื่องคอมพิวเตอร์ (project จบของรุ่นพี่เมือ่ปี 52) แล้วอยู่ดีๆ  พบว่า ในทุก ๆ วันจะมีคนเข้ามาค้นหาเว็บขายคอมพิวเตอร์จาก search engine ต่าง ๆ

คิดง่ายๆ แค่วันละ 1 พันครั้ง และเว็บของเราอยู่อันดับที่หนึ่ง  โอกาสที่คนคลิกเข้ามายังเว็บของเราสมมติวันละสัก 10%  และมีคนเข้ามาสั่งซื้อสินค้าของเรา เอาแค่ 5% ก็พอ  และเราจะได้กำไรจากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เราขาย  สมมติว่าได้เครื่องละ 2,000 บาท จะได้สมการ แบบนี้

คนที่คลิกเข้ามาใน search engine  1,000 X 10% = 100 --------1

จำนวนคนซื้อ    100 X 5% = 5 ------2

กำไรที่ได้         5 X 2,000 = 10,000 ------3

 

โหหห !!!  วันละ 1 หมื่นบาท !!  รู้แบบนี้แล้ว รู้หรือยังว่า ถ้าหากเราทำ e-commerce เจ๋ง ๆ และอยู่อันดับต้นๆ  มันจะช่วยทำให้ธุรกิจออนไลน์ของเราเป็นอย่างไร  วิธีการนี้เค้าเรียกว่า SEO  ไงหละ ยิ้ม  ยิ้ม ๆ

 

เว็บหนะ ใครๆ ก็ทำได้ แต่ทำแล้วจะมีคนคลิกเข้ามาหรือเปล่า  อันนี้คือประเด็น ?? 

พวกเราชาวคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ...  ต้องทำ e-commerce ให้สามารถขายสินค้าได้  และที่สำคัญต้องนำเสนอให้คนบนโลก cyber มองเห็นด้วย.. จำไว้ !! เว็บสวยขนาดไหน แต่อยู่ในดงหอยหลอด มันไม่มีประโยชน์หรอกนะ  ซึ่งมันก็เหมือนเพชร ที่ขาดการเจียระไนย  ยังไงมันก็ไม่เตะตาให้ส่องประกายแวววาว  น่าสวมใส่...   แต่ก็อีกนั่นแหละ  สินค้าของเราก็ต้องดีด้วย  เว็บของเราถึงจะ work  work ??

คำสำคัญ (Tags): #e-commerce#seo
หมายเลขบันทึก: 449040เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2011 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท