ให้ความรู้เกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคด้านฉลาก


สิทธิด้านฉลาก

        เมื่อวันจันทร์ที่  ๑๑  กรกฎาคมที่ผ่านมา ได้รับเชิญจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหลวงให้ไปเป็นวิทยากรให้ความรู้เรืื่องการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคด้านฉลากร่วมกับหมอทุมที่ชาวบ้านเรียกกัน  โดยเนื้อหาที่อบรมในวันนี้เป็นเรื่องใกล้ตัวของประชาชนเราทุกคน  เพียงแต่เรามองข้ามเรื่องนี้ไปเอง  ซึ่งจริง ๆ แล้วเราทุกคนประสบพบเห็นกันในชีวิตประจำวันกันทั้งนั้นแหละค่ะ  บรรยายเป็นไปอย่างเรียบร้อยทุกคนให้ความสนใจ  เกือบลืมที่อบรมในวันนี้กลุ่มเป้าหมายของเราคือ อสม. ค่ะ  เพราะ  อสม. นี่แหละจะเป็นสื่อนำไปบอกเล่าให้เพื่อนบ้าน  ลูกบ้านของเขาฟังในเรื่องที่ได้อบรมมาหรือทำกิจกรรมมา ในเนื้อหาก็มีดังนี้ค่ะ

ขอกล่าวนำก่อนนะคะว่าที่มาที่ไปของ สิทธิของผู้บริโภคจะได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย  ๕  ประการ  คือ

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 เป็นรัฐธรรมนูญฉบับแรกที่ให้ความสำคัญของการคุ้มครองผู้บริโภค โดยบัญญัติถึงสิทธิของผู้บริโภคไว้ในมาตรา 57 ว่า"สิทธิของบุคคลซึ่งเป็นผู้บริโภคย่อมได้รับความคุ้มครองทั้งนี้ตามที่กฎหมายบัญญัติ"

ได้บัญญัติสิทธิของผู้บริโภคที่จะได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย 5 ประการ ดังนี้

   1. สิทธิที่จะได้รับข่าวสารรวมทั้งคำพรรณนาคุณภาพที่ถูกต้องและเพียงพอเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ ได้แก่ สิทธิที่ จะได้รับการโฆษณาหรือการแสดงฉลากตามความเป็นจริงและปราศจากพิษภัยแก่ผู้บริโภค รวมตลอดถึงสิทธิที่จะได้รับทราบ ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการอย่างถูกต้องและเพียงพอที่จะไม่หลงผิด ในการซื้อสินค้าหรือรับบริการโดยไม่เป็นธรรม

   2. สิทธิที่จะมีอิสระในการเลือกหาสินค้าหรือบริการ ได้แก่ สิทธิที่จะเลือกซื้อสินค้าหรือรับบริการโดยความ สมัครใจของผู้บริโภค และปราศจากการชักจูงใจอันไม่เป็นธรรม

3. สิทธิที่จะได้รับความปลอดภัยจากการใช้สินค้าหรือบริการ ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับสินค้าหรือบริการที่ปลอดภัย มีสภาพและคุณภาพได้มาตรฐานเหมาะสมแก่การใช้ ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกายหรือทรัพย์สิน ในกรณีใช้ตามคำแนะนำหรือระมัดระวังตามสภาพของสินค้าหรือบริการนั้นแล้ว

4. สิทธิที่จะได้รับความเป็นธรรมในการทำสัญญา ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับข้อสัญญาโดยไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบธุรกิจ

5. สิทธิที่จะได้รับการพิจารณาและชดเชยความเสียหาย ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับการคุ้มครองและชดใช้ค่าเสียหาย เมื่อมีการละเมิดสิทธิของผู้บริโภคตามข้อ 1, 2, 3 และ 4 ดังกล่าว
      หลังจากนั้นก็อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้แล้วว่า  เน้นเรื่อง  การคุ้มครองสิทธิด้านฉลาก  เพราะประชาชนเราเวลาซื้อของอะไรก็ตามจะเน้นที่ราคาถูกไว้ก่อน หรือมีของลด  แลก  แจก  แถม  โดยไม่ค่อยคำนึงถึงคุณภาพสุดท้ายก็ได้ของไม่ดีไปก็อยากฝากบอกทุกคนว่า  ก่อนซื้อสินค้าทกครั้งให้ดูที่ฉลากก่อน  ฉลากจะบอกรายละเอียดดังนี้

ฉลากของสินค้าที่ควบคุมฉลากจะต้องระบุข้อความต่อไปนี้
- ชื่อประเภทหรือชนิดของสินค้า

- ชื่อหรือเครื่องหมายการค้า  
- ชื่อหรือเครื่องหมายการค้าที่จดทะเบียนในประเทศไทยของผู้สั่งหรือนำเข้า
  มาในราชอาณาจักรเพื่อขาย
- ที่อยู่-สถานที่ตั้ง ที่สามารถติดต่อได้จริง

- ขนาด, มิติ ,ปริมาณ,ปริมาตร,น้ำหนัก หรือจำนวนบรรจุ
- วิธีใช้  
- ข้อแนะนำในการใช้หรือห้ามใช้  
- คำเตือน ( ถ้ามี )
- วันเดือนปีที่ผลิต หรือหมดอายุ หรือที่ควรใช้ก่อน 
- ราคา พร้อมระบุหน่วยบาท

การแสดงฉลากสินค้าต้องแสดงไว้ที่

- ตัวสินค้า
- ภาชนะบรรจุ หรือหีบห่อ
- สอดแทรก หรือรวมไว้กับสินค้า
- เอกสารหรือคู่มือ
- ป้าย ที่ติดตั้งหรือแสดงไว้ที่สินค้าหรือภาชนะบรรจุ

ก้อเป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่นำมาฝากเพื่อน ๆ ค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 448759เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2011 19:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ได้"ความรู้มากมาย"และ"ขออนุญาติขยับขยาย"ความรู้ต่อไปสู่ชุมชนเทศบาลเมืองเสนานะคะ

มาเยี่ยมชมผลงานและให้กำลงใจครับ

มี "ฉลาก" บอกประโยชน์ของ ครูกศน.ตำบล ด้วยไหมพี่ไก่ 5555+

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท