สคร.9 หนุนเครือข่ายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นปรับทัศนคติแก้ไขปัญหาเอดส์แบบภาคีหุ้นส่วน


สคร.9 หนุนเครือข่ายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นปรับทัศนคติแก้ไขปัญหาเอดส์แบบภาคีหุ้นส่วน

นางภัททิมา แซวหิว พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ กลุ่มสื่อสารความเสี่ยงและพฤติกรรมสุขภาพ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก  เผยว่าจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 (พ.ศ. 2550-2554) มุ่งเน้นการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนและสังคม โดยมีการดูแลทรัพยากรธรรมชาติและบริหารจัดการในชุมชน มีการพัฒนาการจัดการด้านความหลากหลายทางชีวภาพ เพื่อการดำรงชีวิต และเป็นฐานการผลิต มีการปรับโครงสร้างและกลไกการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น และให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถรับผิดชอบประชาชนในพื้นที่ และเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การป้องกันปัญหาเอดส์แห่งชาติ (พ.ศ.  2550-2554) ในการบริหารจัดการเพื่อบูรณาการแก้ไขปัญหาเอดส์เข้าไปในภารกิจของหน่วยงานทุกระดับ และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน ในปีงบประมาณ 2554 มีเป้าหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีการดำเนินงานส่งเสริม ป้องกัน ควบคุมโรคและภัยสุขภาพได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน มีความเข้มข้น 

 จากการวิเคราะห์สถานการณ์โรคเอดส์ ประมาณการว่าประเทศไทยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 11,000  คนต่อปี ราวร้อยละ  84 ติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์ กลุ่มผู้ติดเชื้อรายใหม่มีอายุน้อยลง อายุเฉลี่ยของการมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกระหว่าง 15-16ปี เป็นผู้หญิงมากขึ้น เป็นกลุ่มที่มีรายได้น้อย ข้อมูลรายงานจากสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค รายงานสถานการณ์โรคเอดส์ในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ณ กรกฎาคม 2554 มีจำนวนผู้ป่วยเอดส์สะสม 15,116 ราย เสียชีวิต 3,209 ราย ผลการวิเคราะห์ปัญหากระบวนการทำงานด้านการป้องกันแก้ไขปัญหาเอดส์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่พบว่าการขาดข้อมูลจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเอดส์ในพื้นที่ตนเองขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  และการไม่เปิดเผยตัวเพื่อรับเบี้ยยังชีพเพราะกลัวผลกระทบจากชุมชน ส่งผลให้ชุมชนไม่มีข้อมูลให้ผู้บริหารท้องถิ่นและประชาคมตัดสินใจให้ความสำคัญกับปัญหาเอดส์ในชุมชน

เพื่อสนับสนุนการเชื่อมโยงความสัมพันธ์และสร้างเครือข่ายการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ในพื้นที่ให้ท้องถิ่นสามารถดำเนินงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ได้อย่างยั่งยืน  สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก จึงได้ดำเนินการโครงการอบรมพัฒนาเครือข่ายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการดำเนินงานด้านเอดส์ในชุมชน  ในช่วงเดือนมิถุนายน – กรกฎาคม 2554 โดยมุ่งหวังให้ผู้บริหาร / บุคลากรที่สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้นำชุมชนต้นแบบมีความรู้ ความเข้าใจ  มีความพร้อม และศักยภาพที่จะรับการถ่ายโอนภารกิจด้านการป้องกันแก้ไขปัญหาเอดส์ในลักษณะภาคีหุ้นส่วน และแก้ไขปัญหาชุมชนเพื่อชุมชนเองอย่างยั่งยืน


 ข้อความหลัก " ไม่ใช้เข็มร่วมกัน สวมถุงยางอนามัยทุกครั้ง หยุดยั้งโรคเอดส์ ”

กรมควบคุมโรค  ห่วงใย  อยากเห็นคนไทยมีสุขภาพดี
ที่มา http://dpc9.ddc.moph.go.th/crd/news/print/2554_07_12_LAO.html

หมายเลขบันทึก: 448734เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2011 16:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท