ภูผาเดียวดาย
นักพรต นักสู้ธุลีดิน ภูผาเดียวดาย

lesson for life


peace
Let the past be our lesson, be at the present, and plan for the future

ทำความสะอาดใจ

    ก่อนอื่นต้องขออภัยสหายทั้งหลายอย่างสุดซึ้งที่ทำให้เคือง

     ครับเท้าความเดิมสักนิดก่อนจะเข้าเรื่อง เรื่องที่ข้าพเจ้าจะเล่าต่อไปนี้เป็นประสบการณ์จริงที่ประสบด้วยตัวเอง เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า......

     เมื่อหลายปีก่อนตอนที่ข้าพเจ้ายังอยู่ในเมืองกรุง หลักจากตะวันคล้อยวันหนึ่ง ข้าพเจ้าก็ไปโรงเรียนด้วยการเดินเท้า ตอนย่างเข้าซอยเล็กๆแห่งหนึ่ง ก็เผอิญเห็นหญิงอาวุโส(ชรา) ผู้่หนึ่งกำลังทำความสะอาดพื้นอยู่ แต่นั่นคงไม่มีเหตุการณ์ที่น่าเรียนรู้อะไรถ้าหญิงชราผู้นี้ไม่บ่น ด่า คนที่ทิ้งขยะไม่เป็นที่ ทำพื้นสกปรก

    หญิงชราผู้นี้ทั้งบ่น ด่า และกวาดทำความสะอาด ณ บัดนั้นเอง ก็ได้มีบุรุษที่คนหนึ่ง (ค่อนข้างจะเป็นวัชพืชสังคม) ก็ได้ตะเบ็งเสียงออกมาว่า "......ยายแก่เอ๋ย ฟ้าคงไม่ผ่าเจ้าตายหรอก หากเจ้าไม่ทำความสะอาด ถ้าไม่อยากทำก็ไม่ต้องทำ ไม่มีใครบังคับหรอก" ส่วนสตรีผู้สูงอายุก็ได้บ่นต่อว่า...."ถ้าข้าไม่ทำแล้ว คงจะมีจิ้งหรีด จิ้งจกมาทำหรือ"

    ได้เห็นเหตุการณ์นี้ชะรอยทำให้ข้าพเจ้านึกถึงความหลังเมื่อยังเยาว์ ครั้งหนึ่งข้าพเจ้าก็ประสบกับเหตุการณ์คล้ายๆกันนี้ คือ เมื่องข้าพเจ้าเรียนอยู่ม.ต้น ได้อยู่กับสหายมากหน้าหลายตา ข้าพเจ้าจะทำความสะอาดอ่างอาบน้ำแทบทุกวัน แต่ดูเหมือนว่าเพือนแต่ละท่านช่างมีความสุขเสียเหลือเกินเมื่อเห็นข้าพเจ้าทำอย่างนั้น ครั้งกระนั้นข้าพเจ้าก็รู้สึกเคืองอย่างบอกไม่ถูก ในใจก็ด่าว่า"....เพื่อนบ้าเอ๋ยเหตุไฉนใยฉนอจึงไม่มาช่วย ได้แต่ให้รอยยิ้งหวานๆ มันมีประโยชน์หรอก..."

    พอมาเจอคุณยายท่านนี้จึงทำให้นึกถึงธรรมะขึ้นมาได้ว่า "เราทำความสะอาดสิ่งของ แล้วเราเคืองใจ สิ่งของเท่านั้นที่สะอาด แต่ใจเราเปอะเปื้อนด้วยความโกรธ แล้วมันจะมีประโยชน์อันใดเล่า"

    ครับสิ่งที่จะบอกคือ ทุกวินาทีเราสามารถสร้างความสุขให้กับตัวเองได้ด้วยกันรักษาใจให้ผ่องใสอยู่เสมอ อย่าหวังความสุขพรุ่งนี้ อาทิตย์หน้า เดือนหน้า ปีหน้า หรือชาติหน้า แต่ให้ทำชาตินี้ ปีนี้ เดือนนี้ อาทิตย์นี้ วันนี้ วินาทีนี้เป็นห้วงเวลาแห่งความสุข...............

 

 

   

หมายเลขบันทึก: 448725เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2011 16:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ คุณภูผา วันหน้าโอกาสใหม่ ขอเป็นภาษาไทยนะค่ะ มันสากลดีสำหรับเพื่อนๆชาวคณะค่ะ ขอบคุณสำหรับบทความ

(ที่มีเนื้อหาว่ายังไงบ้างไม่รู้)

สวัสดีเจ้า

ท่านวันหน้า ขอเป็นภาษาไทยเจ้าแปลยาก ที่จะเข้าใจ ขอบคุณสำหรับบทความเจ้า

นมัสการครับ พระคุณเจ้า

ผมมีข้อแนะนำว่า ให้ท่านพิมพ์ที่ Notepad แล้วค่อยมาแปะที่บันทึก

ฟอนต์จะได้เป็นฟอนต์มาตรฐานบนเว็บครับ

ลองแก้ไขดูนะครับท่าน

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท