วิตามินกันมะเร็งไม่ได้ บางอย่างกินอยู่ทุกวัน อาจกลายเป็นโทษได้


การกินอาหารเสริมเซเลเนียมทุกวันไม่ช่วยขจัดมะเร็ง การหลงกินไปนาน ๆ อาจจะเป็นพิษได้

        ผู้เชี่ยวชาญโรคมะเร็งของเมืองผู้ดีอังกฤษ กล่าวยืนยันว่า  ยังศึกษาไม่พบในการศึกษาใหญ่ ๆ หลายครั้งเลยว่า  มีอาหารเสริมที่เป็นวิตามินและเกลือแร่ฆ่ามะเร็งได้  และส่วนใหญ่แม้แต่ป้องกันก็ยังทำไม่ได้  ยิ่งกว่านั้นบางอย่างกลับเป็นการท้ามะเร็งไปเสียด้วยซ้ำ

        หมอยินกา เอ โบะ  เจ้าหน้าที่แถลงข่าวอาวุโสของสำนักงานวิจัยโรคมะเร็งกล่าวระบุว่า  การกินอาหารเสริมเซเลเนียมทุกวันก็ไม่ช่วยขจัดมะเร็งเลย  แม้จะมีเรื่องเล่ากันถึงอำนาจในการต่อต้านเนื้อร้ายของมัน  แต่นักวิจัยไม่เคยพบข้อพิสูจน์ว่า  มันสามารถป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก หรือมะเร็งผิวหนังเลย  และการหลงกินไปน่าน ๆ  อาจจะเป็นพิษก็ได้   

        หัวหน้าผู้เรียบเรียงผลการวิจัยของสถบันวิจัยสุขภาพแห่งเยอรมนี  ดร.กาเบรียล  เดนเนิร์ท  กล่าวว่า  "เราไม่พบหลักฐานที่เสนอให้คนกินเซเลเนียมประจำเพื่อป้องกัน  ไม่ว่าเขาจะขาดมันหรือไม่ก็ตาม  หนทางดีที่สุดที่จะทำให้ได้รับวิตามินและเกลือแร่ครบถ้วนก็คือการกินอาหารที่ถูกส่วนและเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย  ด้วยการกินผักผลไม้หลายชนิด  ซึ่งจะช่วยป้องกันมะเร็งได้แน่ ๆ"

        เซเลเนียมในปริมาณน้อยเป็นของจำเป็นแก่สุขภาพมันช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มโรค  เพื่อต่อสู้กับการติดโรคและโรคต่าง ๆ มีอยู่ในอาหารหลายชนิด  เช่น  ปลาทูน่า  และปาสตา  เป็นที่ถกเถียงกันมากกว่า  มันจะช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรงขึ้นหรือไม่    

หมายเลขบันทึก: 448717เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2011 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท