ไม่เชื่ออย่าลบหลู่


สิ่งศักดิ์สิทธิ์บันดาลโชคผ่านทางสัตว์พิการและใบไม้เป็นโรคได้ สมองผู้มีบารมีคนเดียวก็ดูเหมือนว่าจะบันดาลให้ ส.ส. และ ครม.หัวกลวงทำงานให้ดีได้เช่นกัน

         พฤติกรรมของผู้คนที่จับกลุ่มกันรายล้อมสิ่งมีชีวิตหรือวัตถุที่มีรูปลักษณ์ผิดเพี้ยนจากธรรมชาติปกติ  จุดธูปไหว้แล้วขูด แคะ แกะ ถู ฯลฯ หาเลขหวย อย่างที่เป็นข่าวบ่อยๆ ไม่ใช่เรื่องใหม่แน่นอน  ตอนเป็นเด็ก ญาติผู้ใหญ่และเพื่อนบ้านที่สนิทสนมกับพ่อแม่หลายคนเคยขอให้ผมช่วยดูอะไรต่ออะไรให้บ่อยๆ เช่น ก้อนเมฆ  ลายบนใบตองห่อขนม  จำนวนหยักรอบๆใบไม้ใบเดียวในกิ่ง (ซึ่งใบอื่นๆทั้งหมดไม่มีหยัก) และ ฯลฯ ว่าเป็นหรือเหมือนเลขอะไรได้บ้าง

         ผมไม่เคยเชื่อหรือหวังว่าจะเป็นจริง  แต่นานๆครั้งผมก็ได้รับค่าขนมเป็นรางวัลค่าสายตาดีบ้างเหมือนกัน  หลายปีผ่านไป หลังจากออกจากบ้านไปเรียนที่อื่น นานๆได้กลับบ้านสักที เวลากลับบ้านก็ยังคงพบเห็นกิจกรรมอย่างเดิมเป็นปกติ ผมเคยตั้งข้อสังเกตกับพวกเขาว่า สิ่งที่พวกเขากราบไหว้นั้นคือสัตว์พิการ หรือพืชที่เป็นโรค ซึ่งลำพังตัวมันเองก็ไม่สมบูรณ์อยู่แล้ว จะบันดาลโชคดีได้อย่างไร

         คนที่ผมติงเป็นเพื่อนเพื่อนสนิทของแม่ จึงสนิทกับผมมากพอจะสวนกลับกับผมตรงๆได้ แกตอบว่า “ข้าไม่ได้ไหว้ของที่เห็นอยู่ต่อหน้านี้หรอกโว้ย  ข้าไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ส่งพวกมันมาเป็นปริศนาต่างหาก  ข้าขอให้ท่านบันดาลให้ข้าตีปริศนาให้แตกเท่านั้นหรอก รู้ไว้ด้วย”

         โดนอย่างนี้ ผมก็ต้องอึ้ง  คำว่า”ศักดิ์สิทธิ์” นั้นไม่ต้องแปล  มันเป็นความเชื่อสำเร็จรูปที่ถูกฝังไว้กับหัวมนุษย์มานานแล้ว ยิ่งภายหลังมีห้าพยางค์มาทำหน้าที่เสื้อเกราะอีกว่า “ไม่เชื่ออย่าลบหลู่”  ก็จบกัน  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คำว่า “ลบหลู่” นี้ ใกล้เคียงกับคำว่า “หมิ่นประมาท” ซึ่งมักพาขึ้นโรงขึ้นศาลได้ง่ายเสียด้วย

         ผมไม่แน่ใจว่า ผลการเลือกตั้งครั้งนี้มีอะไรเกี่ยวข้องกับสามย่อหน้าข้างบนนี้หรือไม่  เพราะพรรคที่ผู้สมัครทั้งหมดประกาศตนเป็นคนหัวกลวง [เพราะไม่คิดเอง จะรอให้ผู้มีบารมีนอกพรรค นอกประเทศ (และนอกรัฐธรรมนูญด้วยไหม) คิดให้และสั่งมา จะทำให้] ได้รับเลือกจากคนไทยประมาณ ๑๘.๖ ล้านคน (ประมาณ ๕๒.๘ เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้สิทธิ์)  ความเชื่อในสมองเพชรของคนๆเดียว พอจะเทียบได้กับความเชื่อในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือไม่  เพราะ สิ่งศักดิ์สิทธิ์บันดาลโชคผ่านทางสัตว์พิการและใบไม้เป็นโรคได้  สมองผู้มีบารมีคนเดียวก็ดูเหมือนว่าจะบันดาลให้ ส.ส. และ ครม. หัวกลวง ทำงานให้ดีได้เช่นกัน  นี่เป็นแค่ข้อสงสัยเท่านั้น  ผมมิบังอาจลบหลู่

         อย่างไรก็ตาม  ผมขออนุญาตใช้สิทธิ์ร้องขอรัฐบาลชุดนี้เพียงข้อเดียว (เพราะข้ออื่นท่านทำมากเกินไปด้วยซ้ำอยู่แล้ว) คือ กรุณาอย่าส่งใครก็ตามในบรรดาผู้ที่ประกาศตนเป็นคนหัวกลวงมาเป็นรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการก็แล้วกัน  เพราะนอกจากกระทรวงนี้ไม่เหมาะกับคนหัวกลวงแล้ว พวกท่านเองยังไม่สนใจกระทรวงนี้กันอีกต่างหากด้วย   

หมายเลขบันทึก: 448716เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2011 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 14:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท