BAR : ลำปางศึกษา


ลงพื้นที่อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง เพื่อเก็บข้อมูลสำหรับงานวิจัยเรื่อง “ปัญหาการพิสูจน์สถานะทางกฎหมายของบุคคล : กรณีศึกษาจังหวัดลำปางและพะเยา”



         เมื่อวันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 ผู้เขียนได้พูดคุยกับอาจารย์โด่ง
(อ.ดร. ชาติชาย เชษฐสุมน) ทางโทรศัพท์ ทำให้ได้ทราบว่าท่านอาจารย์ว่าจะลงพื้นที่อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง เพื่อเก็บข้อมูลสำหรับงานวิจัยเรื่อง “ปัญหาการพิสูจน์สถานะทางกฎหมายของบุคคล : กรณีศึกษาจังหวัดลำปางและพะเยา” ซึ่งเป็นงานวิจัยที่อ.โด่งทำภายใต้คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ศูนย์ลำปาง) ซึ่งผู้เขียนได้ขอติดตามท่านอาจารย์เพื่อลงพื้นที่ด้วย

            สำหรับเหตุแห่งปัญหาของประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวนั้น เพราะว่าคนเข้าไม่ถึงสถานะบุคคลจึงต้องมีการพิสูจน์สถานะบุคคล แต่ในกระบวนการพิสูจน์สถานะบุคคลนั้นทำให้ผู้มีปัญหาสถานะบุคคลประสบกับปัญหาในการดำเนินการพิสูจน์สถานะบุคคล ซึ่งงานวิจัยชิ้นนี้จึงมีขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาของคนในสังคมไทย

            ก่อนการลงพื้นที่สำรวจข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปัญหาการพิสูจน์สถานะบุคคลในอำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปางนั้น ผมได้ทำ BAR : Before Action Review ซึ่งการไปในครั้งนี้ ผมตั้งวัตถุประสงค์ไว้ดังนี้

            1. ต้องการทราบปัญหาด้านสถานะบุคคลของชาวบ้านอำเภอแจ้ห่ม

            2. ต้องการทราบเครือข่ายที่ทำงานในพื้นที่อำเภอนี้

            3. ต้องการทราบรายละเอียดเกี่ยวกับงานวิจัยของอ.ดร.ชาติชาย

            4. ต้องการลงพื้นที่จริงหลังจากเรียนสำเร็จปริญญาโทแล้ว

หมายเลขบันทึก: 448692เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2011 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท