10 ข้อควรระวังก่อนขอบัตรเครดิต


เว็บไซต์ SmartMoney (ฉลาดเรื่องเงิน) ในเครือ wsj (วอลล์สตรีท เจอร์นัล) ตีพิมพ์เรื่อง '10 Reasons I'm canceling my credit cards' = "10 เหตุผลที่ผมเลิกใช้บัตรเครดิต (หลายใบ)" , ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
.
บัตรเครดิตหรือ "แผ่นหนี้พกพก" ไม่เหมาะสำหรับคนทุกคน โดยเฉพาะคนที่อายุต่ำกว่า 35 ปี (คนอายุน้อยมีแนวโน้มจะใช้เงินเกินตัวมากกว่าคนอายุมาก)
.
"แผ่นหนี้พกพา" มักจะไม่เหมาะกับคนที่ได้ "เงินเร็ว" มาโดยไม่ได้มาจากการทำงาน เช่น เงินตราบอร์โรว์ (borrow = ยืม กู้), เงินตราขอ (ขอแม่ขอพ่อ), เงินลาภลอย เช่น ถูกหวย เล่นการพนัน ฯลฯ
.
10 เหตุผลที่คนหลายๆ คน (ไม่ใช่ทุกคน) ไม่ควรใช้บัตรเครดิตได้แก่
.
(1). ทำให้จ่ายมากขึ้น
.
การศึกษาหลายรายงาน รวมทั้งจาก MIT พบว่า คนส่วนใหญ่มีแนวโน้มจะจ่ายมากขึ้นถ้าใช้บัตรเครดิต (เมื่อเทียบกับเงินสด)
.
(2). โบนัสบัตร(ส่วนใหญ่)ไม่คุ้มค่า
.
ร้านค้าหลายแห่งคิดค่าบริการ(ชาร์จ)เมื่อใช้บัตรมากกว่าเงินสด อีกหลายแห่งลดราคาให้น้อยกว่า จึงควรถามก่อนใช้เสมอว่า ถ้าจ่ายสดจะลดเพิ่มหรือไม่
.
(3). จัดงบค่าใช้จ่ายง่ายกว่า
.
การเบิกเงินสดทีละน้อย หรือจ่ายเงินสดออกจากกระเป๋า ทำให้คนส่วนใหญ่ควบคุมค่าใช้จ่ายได้ง่ายกว่าใช้บัตร ซึ่งกว่าจะรู้ก็ตอนได้รับใบแจ้งหนี้
.
(4). เสี่ยงถูกขโมยข้อมูลบัตร
.
(5). เสี่ยงจ่ายไม่ยั้ง
.
ทั้งบริษัทบัตรและร้านค้ามักจะมีส่วน "ลด-แลก-แจก-แถม" ที่ดูน่ากินน่าใช้ ทำให้เสี่ยงต่อการจ่ายหนัก หรือจ่ายไม่ยั้งมากขึ้น
.
(6). เสี่ยงช็อปออนไลน์
.
โฆษณาออนไลน์ทำให้คนที่มีบัตรจ่ายง่ายกว่าออฟไลน์ หรือการจับจ่ายในชีวิตจริง, บางประเทศมีบัตรเครดิตแบบจ่ายก่อน คล้ายบัตรเติมเงินของ 7-eleven ซึ่งช่วยให้จ่ายได้จำกัดมากกว่าบัตรเครดิต
.
(7). เสี่ยงดอกเบี้ยแพง
.
ขณะที่ดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ 1%/ปี หรือมากกว่านั้นเล็กน้อย, ดอกเบี้ยบัตรเครดิตกลับสูงประมาณ 20% แถมยังมีค่าทวงหนี้ และค่าอะไรต่อมิอะไรอีกมากมาย
.
(8). เสี่ยงถูกรบกวน
.
ข้อมูลจากการสมัครบัตรเครดิต เช่น เบอร์โทรศัพท์ ฯลฯ มักจะ "รั่ว" หรือถูกส่งต่อไปยังธุรกิจอื่นๆ เสมอ เช่น บริษัทขายประกัน-ธนาคาร-สถาบันการเงินสารพัดโทร.มารบกวน ฯลฯ
.
(9). เงินสดทำให้เรายั้งคิด
.
คนส่วนใหญ่มักจะมีการยั้งคิด เช่น ถ้าเงินเดือน 8,000 บาทจะซื้อของ 4,000 บาทด้วยเงินสด มักจะประมาณได้ว่า ของชิ้นนี้ต้องทำงานตั้งครึ่งเดือนจึงจะได้มา ฯลฯ
.
เวลาซื้อด้วยบัตรเครดิต, กลไกการยั้งคิดแบบนี้มักสูญเสียไป ดังคำกล่าวที่ว่า การเสีย (ขาด) สติมักจะตามมาด้วยการเสียสตางค์เสมอ
.
(10). เครดิตมีแรงดึงดูดสูงกว่าเงินสด
.
ธรรมชาติของเงินที่สำคัญ 2 ประการได้แก่
.
(1). มีแรงดึงดูด ทำให้เงินจำนวนน้อย (เช่น เงินในมือคนจน-ชนชั้นกลาง ฯลฯ) มักจะถูกดูดไปหาเงินจำนวนมาก (เช่น เงินในสถาบันการเงิน คนรวย ฯลฯ) เสมอ
.
(2). เงินดิจิตอลหรือเครดิตมีแรงดึงดูดสูงกว่าเงินที่จับต้องได้ ทำให้เงินในบัตรเครดิตมักจะไหลออกได้มาก หรือเร็วมากกว่าเงินสด
.
ในทางตรงกันข้าม, ท่านที่มีวินัยในการใช้เงินได้แก่ มีเงินสดสำรองเผื่อค่าใช้จ่ายฉุกเฉิน 6 เดือน, มีเงินออม, อายุ 35 ปีขึ้นไป (คนอายุมากขึ้นมักจะประหยัดมากขึ้น) หรือเป็นคนที่ไม่มีหนี้เกินตัว มีแนวโน้มจะได้รับประโยชน์จากบัตรเครดิต ทั้งจากความสะดวก และสิทธิประโยชน์หลายอย่าง
.
ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า วิธีใช้บัตรเครดิตที่น่าจะปลอดภัย คือ ไม่ใช้บัตรเป็นเครื่องหมุนเงิน ใช้ชีวิตแบบชาวสวิส คือ เก็บเงินให้ได้ค่อยซื้อของ และแสวงหาความรู้เรื่องใหม่ๆ ตลอดชีวิต
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 10 กรกฎาคม 2554.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
  • ยินดีให้ท่านนำบทความทั้งหมดไปใช้ได้ > CC: BY-NC-ND.
หมายเลขบันทึก: 448652เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2011 07:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 08:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หนูเห็นด้วยกับเหตุผลของคุณหมอ ยิ่งถ้าคนไหนไม่มีการจัดการเกี่ยวกับการเงินที่ดีพอ

ก็จะกลายเป็นคนที่ต้องหมุนเงินไปเรื่อยๆ หนูก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่ใช้บัตรเพื่อให้ได้มาซึ่ง

สิ่งของที่ปรารถนา มันทำให้เรามีสติและวินัยในการใช้เงินอย่างเหมาะสม ว่าสิ่งไหน

สมควรจะได้ สิ่งไหนสมควรจะรอ และแยกความจำเป็นกับความต้องการได้ด้วย

ว่าส่ิงๆนี้เราจำเป็นต้องมี หรือว่าเราเพียงแค่ต้องการแค่นั้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท