เศรษฐกิจเพียงพอ กับ ชีวิตที่พอเพียง


เช้านี้ที่ชุมพร อากาศสดชื่น แม้ว่าตัวเองยังไม่หายจากอาการไข้หวัด
แต่ด้วยอากาศที่สดชื่น บริสุทธ์ของสถานที่ที่มีต้นไม้ปกคลุม  จึงทำให้พอมีกำลังที่จะจับจอบมาถางหญ้าข้างบ้าน รถน้ำต้นไม้ และพืชผักสวนครัวข้างบ้าน  ทำให้จิตใจผ่องใสขึ้น เพราะเวลาจับจอบถางหญ้า เราก็มีเป้าหมายเพื่อให้ข้างบ้านไม่รก และเป็นการเตรียมพื้นที่ไว้ปลูกพืชผักได้ด้วย  ซึ่งพอทำเสร็จเราก็ได้เห็นผลลัพธ์ คือ ความสะอาด และ มีพืชผักสวนครัวไว้รับประทาน.  

การทำเกษตรกรรมเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้ ทำให้ได้เหงื่อแทนน้ำมนต์รดตัว ^^ ทำให้สุขภาพแข็งแรงโดยไม่ต้องไปพึ่งหมอ อาการไข้หวัดของเราก็ค่อยทุเลาลง   ประโยชน์ที่ได้ครั้งนี้ ทำให้เรานึกไปถึงปรัชญาเศรษฐกิจเพียงพอ" ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่อยู่ภูมิพลอดุลยเดชได้มีพระราชดำรัสแก่พสนิกชาวไทย.  มันช่างเป็นสิ่งที่วิเศษและงดงามเสมอ

เมื่อพูดถึง "เศรษฐกิจ"  (Economy)  คนส่วนใหญ่จะเข้าใจไปถึงเรื่องของการกระทำ/ธุรกรรมที่ก่อให้เกิดผลกำไรที่เป็นตัวเงิน   แต่เศรษฐกิจเพียงพอ (Sufficiency Economy นั้น  ไม่เพียงกำไรที่เป็นตัวเงินแล้ว แต่ยังหมายถึงผลกำไรที่เป็นความสุขทางด้านจิตใจ และทำให้ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงด้วย  หากเรายึดมั่นนำเอาปรัชญานี้มาดำเนินชีวต การใช้ชีวิตก็จะเป็นการใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาด ด้วยการรอบรู้ รอบคอบ และระมัดระวัง.


"เศรษฐกิจเพียงพอ" จึงมีความทันสมัยอยู่เสมอ  เพราะว่า เศรษฐกิจเพียงพอ เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต มันเป็นชีวิตที่เพียงพอ  เป็นทางสายกลางในการดำเนินชีวิตที่ทำให้คนเราสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมโลกได้อย่างมีความสุขด้วยการเป็นคน  1) มีเหตุผล  2) พอประมาณ และ 3) สร้างภูมิคุ้มกัน  ทั้ง 3 อย่างนี้ไม่เคยแยกจากกัน นี่หล่ะ ชีวิตที่สมดุล ^^ 

คำสำคัญ (Tags): #ข้อคิด
หมายเลขบันทึก: 448411เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2011 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 20:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท