ทำอย่างไรหนอ ประเทศเราถึงจะได้เปรียบทางการแข่งขัน


ทำอย่างไรหนอ ประเทศเราถึงจะได้เปรียบทางการแข่งขัน

ทำอย่างไรหนอ ประเทศเราถึงจะแข่งขันกับชาวโลกได้ ท่านบอกว่า ( ขึ้นต้นเหมือนเรียนกฏหมายกันเลยทีเดียว ) แต่จริงๆแล้ววันนี้ผมจะพูดถึงเรื่องการแข่งขันครับเรากำลังจะก้าวเข้าสู่ประชาอาเซียน เราคงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า เราคือนำ ผู้ก่อตั้ง ผู้เริ่ม และที่เราหวังว่าเราคือ  ผู้นำในภูมิภาคอาเซียน เช่น เดียวกันครับ วันนี้ผมตั้งตั้งหัวข้อทำอย่างไรถึงจะเปรียบคู่แข่งในเวทีโลก ต้องมีอย่างนี้เลยครับ

1 เราต้องเป็นประเทศที่มีแรงงานถูก  เป็นไงครับข้อนี้ถูกจริงไหมครับ เราเคยมีปัญหานะครับ ต่างประเทศเคยมีฐานการผลิตที่ไทยแต่ตอนนี้เป็นไงครับ หายครับ ไปเวียดนามแทน ไปกัมพูชาแทน เพราะเราไม่ถูกจริง ผมเห็นว่า แรงงานคุณภาพนะจะมาชดเชยได้นะครับ (ทุนมนุษย์ครับ เร่งเลยครับ พัฒนาฝีมือแรงงาน) 

2. เราต้องมีทรัพยากรธรรมชาติ เยอะ โหข้อนี้เรากินขาดครับ เรามีเยอะจริง มีเยอะกว่า อเมริกา มีเยอะกว่าญี่ปุ่น แต่ท่านเคยคิดไหมครับ ทำไมเราแพ้ประเทศเหล่านี้ เพราะอะไรหรอครับ ก็เพราะเราขาดการแปรรูปครับ เราได้มาอย่างไรขายอย่างนั้น ได้ข้าว ขายข้าว ได้ออ้ยขายออ้ย ได้สัปรดขายสัปรด ไม่เหมือนญี่ปุ่นครับ แปรรูปเก่งอ่ะ (แป้งห่อถั่วแดง ถั่วแดงห่อแป้ง ) ผมว่านะครับ โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว ประเทศใดจะชนะคู่แข่งต้อง แปรรูปเก่งครับ นั่นเลย

3 ความได้เปรียบนโยบายรัฐบาลอันนี้จริงครับ นโยบาลรัฐบาลครับ ถ้านโยบายท่านดีครับ ความได้เปรียบสูงครับ ในทางตรงข้ามถ้านโยบายไม่ดี  ความได้เปรียบก็แย่เช่นเดียวกันครับ

4.มีมาตรฐานการครองชีพครับ ข้อนี้สำคัญเราทุกในประเทศจะต้องมีมาตรฐานการครองชีพที่ดีครับ รถไฟ เรือเมล์ การขนส่ง โครงสร้างพื้นฐานต้องดีครับ อันนี้ถ้าทำได้ แข่งขันได้

                                       (วันนี้ ธงทางเศรษฐกิจเริ่มเปลี่ยนทิสทางครับ ธงข้าวเคยปักที่ไทย กำลังจะย้ายไปปัก เวียดนาม และหลายๆ ธงกำลังเปลี่ยนไปครับ ) 

                                       ธนัณชัย สิงห์มาตย์

                                      มน. กรุงเทพมหานคร

                                                      12.00 น.

 

 

หมายเลขบันทึก: 448404เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2011 12:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท