"คุณภาพแห่งชีวิต..ปฎิทินแห่งความหวัง..จากครรภ์มารดา..ถึงเชิงตะกอน"


เรื่อง...คุณภาพแห่งชีวิต ปฏิทินแห่งความหวัง จากครรภ์มารดา...ถึงเชิงตะกอน ของ ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์....ท่านคิดอย่างไร?

 เรียนเพื่อนๆ ชาว Blog วันนี้นำบทความ “ คุณภาพแห่งชีวิต...ปฏิทินแห่งความหวัง... จากครรภ์มารดา...ถึงเชิงตะกอน”  ดร. ป๋วย  อึ๊งภากรณ์ มาปัดฝุ่นคุยกัน นะคะ เพื่อเกิดข้อคิด ซ้ำๆๆๆ จะเกิด "มีความรู้ + เข้าใจชีวิต" มากขึ้นๆๆๆไปอีก (ปลงตก)

1 .พ่อกับแม่จะแต่งงานกันถูกกฎหมายหรือธรรมเนียมประเพณีหรือไม่ ไม่สำคัญ แต่สำคัญ ที่พ่อกับแม่ต้องอยู่ด้วยกันอย่าง "สงบสุข" "ทำความอบอุ่น" ให้ผมและพี่น้อง == > สิทธิทางสังคม 

    - ประกันสังคม, สุขภาพและสังคมสงเคราะห์

    - ได้รับอาหารอย่างเพียงพอ

    - มารดาและบุตร

    - ปัจจัยสี่ที่เหมาะสม   

2. พ่อกับแม่จะแต่งงานกันถูกกฎหมายหรือธรรมเนียมประเพณีหรือไม่  ไม่สำคัญ แต่สำคัญที่ พ่อกับแม่ต้อง "อยู่ด้วยกันอย่างสงบสุข" ทำความ อบอุ่นให้ผมและพี่น้อง == > สิทธิทางพลเมือง 

    - สิทธิในชีวิต

    - ความเป็นอยู่ส่วนตัว สิทธิทางสังคม

    - การมีครอบครัว, คู่ครอง   

3. ในระหว่าง 2-3 ขวบแรกของผมซึ่ง "ร่างกายและสมอง" กำลังเติบโตในระยะที่สำคัญ ผมต้องการให้แม่ผมได้รับ "ประทานอาหารที่เป็นคุณประโยชน์" == > สิทธิทางสังคม

    - ปัจจัยสี่

    - ได้รับอาหารอย่างเพียงพอ

    - มารดาและบุตร

4. ผมต้องการไปโรงเรียน พี่สาวหรือน้องสาวผมก็ "ต้องการไปโรงเรียน" จะได้ "มีความรู้" หากินได้และจะ "ได้รู้คุณธรรม" แห่งชาติ  ถ้าผมมี "สติปัญญา" เรียนชั้นสูงๆ ขึ้นไป ก็ให้มีโอกาสเรียนได้ ไม่ว่าพ่อแม่ผมจะ "รวยหรือจน" จะอยู่ ในเมืองหรือชนบท...ที่แร้นแค้น == > สิทธิทางสังคม 

    - ได้รับการศึกษา

    - ความเสมอภาคทางกฎหมายและไม่ถูกเลือกปฏิบัติ 

5. เมื่อออกจาก ==> โรงเรียนแล้ว ผมต้องการ "งานอาชีพ" ที่มี ==>ความหมาย ทำให้ได้รับ...ความพอใจว่าตน==> ได้ทำงาน==> เป็นประโยชน์แก่สังคม == > สิทธิทางเศรษฐกิจ  

    - การมีงานทำ

6. บ้านเมืองที่ผมอาศัยอยู่ จะต้อง "มีขื่อ..มีแป" ไม่มี การข่มขู่กดขี่หรือประทุษร้ายกัน  == > สิทธิทางสังคม, สิทธิทางพลเมือง 

6. ประเทศของผมควรมี "ความสัมพันธ์อันชอบธรรมและเป็นประโยชน์กับโลกภายนอก" ผมจะได้มีโอกาส ==>เรียนรู้ถึงความคิดและวิชาของมนุษย์ทั้งโลก และประเทศของผมจะได้มีโอกาสรับเงินทุนจากต่างประเทศมาใช้เป็นประโยชน์แก่ส่วนรวม == > สิทธิทางสังคม  (การศึกษา)

7. ผมต้องการ "สุขภาพอนามัยอันดีและรัฐบาลจะต้องให้บริการป้องกันโรค" แก่ผมอย่างฟรี กับ บริการการแพทย์ รักษาพยาบาลอย่างถูก อย่างดี เจ็บป่วยเมื่อใดหา "หมอหาพยาบาล" ได้สะดวก == > สิทธิทางสังคม 

8. ผมต้องการ "อากาศ"  ที่บริสุทธิ์สำหรับหายใจ "น้ำ" บริสุทธิ์สำหรับดื่ม == > สิทธิทางสังคม

9. ภรรยาของผมก็ต้องการโอกาสต่างๆเช่นเดียวกับผม และเราสองคนควรจะได้รับ ความรู้สึกและวิธีการวางแผนครอบครัว == > สิทธิทางสังคม/สิทธิทางเพศ

10. เมื่อจะ "ตาย" ก็ขอให้อย่าตายอย่างโง่ๆ อย่างบ้าๆ คือ ตายในสงครามที่คนอื่นก่อให้เกิดขึ้น ตายในสงครามการเมือง ตายเพราะอุบัติเหตุรถยนต์ ตายเพราะน้ำหรืออากาศเป็นพิษ หรือตายเพราะ การเมืองเป็นพิษ == > สิทธิทางพลเมือง

11. เมื่อตายแล้ว ยังมี "ทรัพย์สินเหลืออยู่" เก็บไว้ให้ภรรยาของผม พอใช้ในชีวิตของเธอ ถ้าลูกยังเล็กอยู่ก็เก็บไว้เลี้ยงให้โต แต่ลูกที่โตแล้วไม่ให้ นอกนั้นรัฐบาลควรเก็บไปหมด จะได้ใช้ "เป็นประโยชน์ในการบำรุงชีวิต" ของคนอื่นๆ บ้าง  == > สิทธิทางพลเมือง

12. ตายแล้ว==> เผาผมเถิด อย่าฝัง คนอื่นจะได้ ==> มีที่ดินอาศัยและทำกิน และ "อย่าทำ" พิธี รีตรองในงานศพให้วุ่นวายไป == > สิทธิทางพลเมือง 

13. นี่แหละคือ==>ความหมายแห่งชีวิต นี่แหละการพัฒนา==>ที่จะควรให้เกิดขึ้นเพื่อ==>ประโยชน์ของทุกคน == > สิทธิทางพลเมือง

14. สุดท้ายนี้ "ขอขอบพระคุณ" ท่านทั้งหลาย ที่อุตส่าห์อ่านมาจนจบ ขอความสุขสวัสดีและสันติสุขจงเป็นของท่านทั้งหลาย และ พระท่านกล่าวไว้ดังนี้เกี่ยวกับความสวัสดี “เราตถาคตไม่เห็นสวัสดีอื่นใดของสัตว์ทั้งหลายนอกจากปัญญา เครื่องตรัสรู้ ความเพียร ความสำเร็จอินทรีย์และความเสียสละ” == > สิทธิทางพลเมือง

            ได้นำบทความดั้งเดิมแต่==>ยังทันสมัยอยู่เสมอมาฝากให้เพื่อนได้อ่านอีกรอบ(บางท่านอาจจะอ่านมามากๆๆรอบแล้ว) ก็อย่าว่ากันเลยนะคะ

 

   ขอบคุณนะคะ

  Somsri Nawarat

หมายเลขบันทึก: 448311เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2011 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ชอบมุมมองแนวคิดเรื่องนี้ค่ะ คุณภาพชีวิต เรืองสุขภาพยังมีความแตกต่างกันมากในเมือง ชนบท รพ.รัฐ เอกชน การเข้าถึงสิทธิ ในเชิงปฏิบัติจริงๆค่ะ .. แต่ที่อดอมยิ้มไม่ได้ และฉงน งุนงง กับเรื่อง การริเริ่มให้เด็กน้อย ๗ ขวบ มีบัตรปชช. เพื่อให้สะดวก ง่ายในการเข้าถึงสิทธิการรักษา ....

บทความของอาจารย์ป๋วย

ถึงผ่านมานานแสนนาน

แต่มุมคิดช่างล้ำยุค

สำหรับผมอยากให้ไปถึง...จังครับ

เรียนคุณ Poo

- ขอบคุณคะสำหรับความคิดห็น

- เรื่อง บัตร ปชช. นั้น ===> สิทธิบัตรในการรักษาพยาบาลนั้น ปกติก็ให้บริการผ่านเลข 13 หลักอยู่แล้ว รพ.บ้านลาดไม่มีปัญหา

- ไม่รู้ มหาดไทยคิด.... ได้อย่างไร?

- เรื่องการตลาด ==> หรือปล่าวๆๆๆ (มหาดไทยอย่าดุพี่นะคะ)

- ภาพเด็กน้อย...ยืดอก...พกบัครประชาชน...เพื่ออะไรกันนะๆๆๆๆ

- ไม่เจตนา..วิภาค..วิจารณ์

เรียนท่านทิมดาบที่เครพ

- ท่าน ดร.ป๋วยเป็น..นักคิด..ที่มี Vision และ Mission ไกล ม๊าก มาก คะ

- พี่เอง...อยู่สาธาณสุข (บวกทุกข์) ก็อยากเห็นเข่นเดียวกับ ท่านดาบทิม คะ

- อยากให้..ทุกชีวิต...มีสุขภาพที่ดี..ตั้งแต่ในครรภ์มารดา == > ถึงชรา==>ก็ไม่เป็นภาระ สำหรับ==> ลูกหลาน==> ไม่พิการ==> ไม่ต้องให้ลูกหลาน ต้องมาลำบากเพราะเรา

- ดังนั้น...อย่าลืมไปตรวจสุขภาพนะคะ...จะได้ดูแลตนเองถูก

- สุขภาพ ===> ส่งเสริมสุขภาพ + ป้องกันโรค ได้คะ

ขอบคุณค่ะ

มาดูสาวเก่าหลีสามคนชัดเจนครับผม

เรียนท่าน..โสภณ ที่เคารพยิ่ง

- มาดูสาวเกาหลี แล้วอย่าลืม==> อ่านบทความด้วยนะคะ

- วิเคราะห์== > คนของประเทศเกาหลี กับ คนประเทศไทย ณ.ปัจจุบัน..ตามบทความของ ดร.ป๋วย ท่านว่า มีช่องว่างต่างกันไหม?

- วิเคราะห์ Gap Analysis ดูนะคะ

ขอบคุณมากที่อ่านบทความ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท