รดน้ำพ่อเสม


ผมอยากให้ท่านเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดจุดเปลี่ยนในวงการสาธารณสุขอีกครั้ง...

อันที่จริงผมต้องเรียกท่านว่าปู่ หรือไม่ก็ทวด จึงจะถูกต้อง จำได้ว่าได้พบท่านประมาณ ๔-๕ ครั้ง ได้ไปที่บ้านท่าน อาจจะสองครั้งได้ ยังนึกถึงชั้นหนังสือเป็นจำนวนมากที่ท่านพาพวกเราไปชมในวันที่ท่านยังแข็งแรง เสียดายที่ผมไม่มีโอกาสไปงานครบรอบวันเกิด ร้อยปีของท่าน แต่เป็นที่อัศจรรย์ขณะที่พวกเรานั่งประชุมกันอยู่ใน กรุงเทพฯก็ได้รับ Mail แจ้งว่าพ่อเสมเสียแล้ว รดน้ำศพ บ่ายสามที่ ราชวิถี ผมได้ไปเห็นร่างสุดท้ายของท่านที่มีอายุเกินกว่าร้อยปี

     ยังจำเสียงที่ท่านเล่าให้ฟังถึงจุดเปลี่ยนระบบสาธารณสุข ที่กระจาย โรงพยาบาลไปทุกอำเภอ กระจายหน่วยบริการลงไปถึงทุกตำบลก็เกิดขึ้นในสมัยท่าน ที่สำคัญท่านเป็นผู้ผลักดันให้สถานบริการสาธารณสุขมีเงินบำรุงได้โดยไม่ต้องถูกดูดเข้ามาอยู่ส่วนกลางเหมือนงบประมาณกระทรวงอื่นๆ ท่านมีแต่แนวคิดที่จะกระจายความเท่าเทียมออกไปสู่คนไทยทั้งประเทศ ผมอยากให้ท่านเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดจุดเปลี่ยนในวงการสาธารณสุขอีกครั้ง...

หมายเลขบันทึก: 448287เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2011 17:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ด้วยความอาลัยอย่างยิ่งครับ

ร่วมไว้อาลัยด้วยจิตคารวะ ขอท่านไปสู่สุคติเจ้า

กราบ...ปูชนียบุคคลโดยแท้

ได้อ่านประวัติท่าน..http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1310112355&grpid=01&catid&subcatid

เป็นคนมองโลกในแง่ดี ไม่กลัวอุปสรรค - รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ เกิดได้ด้วยเงินบริจาคประชาชน 100%

"ความสำเร็จมักแฝงมากับอุปสรรค ฉะนั้นอย่าไปกลัวอุปสรรค อุปสรรคเล็ก ความสำเร็จก็เล็ก อุปสรรคใหญ่ความสำเร็จจะยิ่งใหญ่"

มีเมตตาและให้ความสำคัญกับผู้อื่น - รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข สามสมัย

"..ในการแก้ปัญหาต่างๆ อย่าคิดคนเดียว มันคิดไม่ออก เราไม่ได้อยู่คนเดียวในโลก ทำอะไรให้ทำกันเป็นทีม ใครถนัดทางไหนก็ทำตามนั้น แล้วถ้าสำเร็จหรือได้รับรางวัล อย่าไปรับรางวัลคนเดียว เพราะความสำเร็จไม่ใช่เราคนเดียวที่ทำ"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท