ร่วมกิจกรรมกับ อบต.บ้านป้อม


อนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีไทย

     งานประเพณีแห่เทียนพรรษา เป็นงานประเพณีที่รวมความผูกพันของชุมชนท้องถิ่น โดยเริ่มตั้งแต่การที่ชาวบ้านร่วมบริจาคเทียนเอามาหลอม หล่อเป็นเทียนเล่มใหญ่เล่มเดียวกัน เป็นการแสดงออกถึงความสามัคคีกลมเกลียวในหมู่คณะ การสรรหาภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่มีฝีมือทางช่าง มีความรู้ ความชำนาญในการแกะสลักลวดลายลงบนต้นเทียน การประดับด้วยผ้าและดอกไม้สดส่วนการจัดขบวนแห่ก็ใช้แต่ของพื้นบ้าน เช่นเครื่องแต่งกายของขบวนฟ้อน จะใช้ผ้าพื้นเมืองเป็นหลักการฟ้อนรำจะใช้ท่ารำที่ดัดแปลงมาจาก วิถีชีวิต การทำมาหากินของชาวบ้าน เป็นท่ารำในรูปแบบของศิลปะที่งดงาม ดนตรีประจำถิ่นผสมกับการขับร้องที่สนุกสนานเร้าใจ ทำให้งานประเพณีนี้ยิ่งใหญ่ ประชาชนต่างเฝ้ารอคอย                                                                    

ในวันที่ 7  กรกฎาคม 2554 เวลา 9.00 น.ครูและนักศึกษาของ กศน.ตำบลบ้านป้อมได้ร่วมกิจกรรมแห่เทียนประจำพรรษากับ อบต.บ้านป้อม พร้อมกับ ผอ.และนักเรียนของโรงเรียนวัดพระงาม ที่วัดธรรมราม และวัดท่าการ้อง ซึ่งถือว่าเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมของไทยซึ่งได้จัดกันในทุกๆปีถือว่าเป็นการสืบสานประเพณีเพื่อให้เยาวชนรุ่นหลังได้จดจำและถือปฏิบัติสืบต่อกันไป

                      

                                 

                                  

           

คำสำคัญ (Tags): #แห่เทียน
หมายเลขบันทึก: 448186เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2011 21:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 17:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท