4 กรกฎาคม 2554.....ทำอย่างไรดีสอนไปแล้วแต่นักเรียนลืม


เมื่อนักเรียนสามารถทำได้และเข้าใจทำให้พวกเขามีความตั้งใจและกระตือรือร้นที่จะทำด้วยตัวเอง

วัน จันทร์ ที่ 4  เดือน กรกฎาคม พ.ศ. 2554  เข้าสู่เดือนที่สองของการฝึกสอน รู้สึกเหมือนว่าฝึกสอนนานมากแต่ที่จริงแล้วกำลังฝึกสอนผ่านไปแค่หนึ่งเดือนเอง วันนี้มาถึงโรงเรียนเวลาประมาณ 7.20 น. ลงชื่อแล้วมาทำความสะอาดห้องพักครู ร่วมกิจกรรมหน้าเสาธง

เวลา 9.30 -10.30 น. สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/6 วิชาการเขียนเว็บเพจเบื้องต้น ภาษา HTML วันนี้ให้นักเรียนทำหน้าเว็บเพจต่อจากชั่วโมงก่อน ปรากฏว่านักเรียนบางส่วนทำไม่ได้เพราะลืม จึงต้องทำการกล่าวตักเตือนเพราะสาเหตุที่ทำไม่ได้เนื่องจากเวลาที่สอนนักเรียนแอบเล่นเกมส์กัน แล้วทำการสาธิตและอธิบายประกอบให้นักเรียนทำตามอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งผลจากการที่ทำไม่ได้และถูกตักเตือนทำให้นักเรียนตั้งใจเรียนกันมากไม่แอบเล่นเกมส์และยังส่งงานตามที่ครูกำหนดไว้ได้ ก็คือทำเว็บเพจขึ้นมา 5 หน้าพร้อมกับทำการเชื่อมโยงหากันไปมาได้ทั้ง 5 หน้า และในชั่วโมงต่อไปให้นำข้อมูลมาใส่หน้าเว็บเพจของตนเองให้เรียบร้อยจึงจะให้คะแนนส่วนที่เหลือ

 เวลา 14.30 – 16.30 น. สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 วิชาการเขียนเว็บเพจเบื้องต้น ภาษา HTML  สอนการเขียนเว็บเพจโดยใช้โปรแกรม Dreamweaver  ห้องนี้มีปัญหาเหมือน ๆ กับห้องม. 6/6 ก็คือทำกันต่อไม่ค่อยได้ลืมบ้าง ทำไม่ได้เลยบ้างแต่ก็ยังมีความกระตือรือร้นในการที่จะทำเพราะได้เตือนไปว่างานชิ้นนี้ให้คะแนนเยอะและยังไม่มีใครได้คะแนนซักคน จากนั้นให้นักเรียนทำตามที่ครูสาธิตและอธิบายประกอบ จากนั้นเมื่อนักเรียนเข้าใจแล้วจึงให้ทำต่อเอง จึงไปดูนักเรียนที่เป็นเด็กพิเศษเรียนรู้ได้ช้ากว่าปกติเพื่อสอบถามและให้คำแนะนำในการสร้างเว็บเพจ งานชิ้นนี้จำเป็นต้องให้คะแนนสองครั้งเพราะทำไม่ทัน ซึ่งวันนี้นักเรียนสามารถเขียนเว็บเพจได้ตามที่กำหนดและสามารถให้คะแนนส่วนแรกได้ครบทุกคน

การเรียนการสอนวันนี้ ค่อนข้างเหนื่อยนิดหน่อยเพราะต้องพูดอธิบายตลอดชั่วโมงของการสอน รวมถึงการอธิบายข้อสงสัยของนักเรียนแต่ละคน เมื่อนักเรียนสามารถทำได้และเข้าใจทำให้พวกเขามีความตั้งใจและกระตือรือร้นที่จะทำด้วยตัวเอง

มีการแจ้งข่าวว่าในวันอังคารซึ่งก็คือวันพรุ่งนี้จะมีพิธีหล่อเทียนเข้าพรรษาในช่วงบ่าย และหลังจากนั้นจะทำการประชุมประจำเดือนของโรงเรียน เวลา 17.00 น.ลงชื่อกลับที่พัก

หมายเลขบันทึก: 448067เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2011 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท