พัฒนาคุณภาพเพื่อลดความเสี่ยงด้วยมุมมอง R2R


7 กรกฎาคม พ.ศ.2554

ข้าพเจ้าถูกเชิญอย่างกระทันหันต่อการมาช่วยเชียร์งานพัฒนาคุณภาพของคนหน้างาน รพ.คำเขื่อนแก้ว ปีนี้เป็นปีที่สามของการได้เข้ามาเรียนรู้วันนี้มีหลายเรื่องที่มาจากหน่วยสนับสนุน ถือว่าเป็นมิติใหม่ของการขับเคลื่อนทั้งการพัฒนางานพัฒนาคน

ข้าพเจ้ามาถึงตั้งแต่เช้าได้มีโอกาสมานั่งฟังการบรรยายพิเศษเรื่องความเสี่ยง

โชคดีที่ว่าการมาครั้งนี้ผู้จัดเน้นในเรื่องการชื่นชม (AI) ขณะที่ฟังทำให้เราได้ฝึกฝนในเรื่องการฟัง ฟังด้วยใจที่ใคร่ครวญมองให้เห็นความงามในงานที่มานำเสนอ รอบเช้าผ่านไปสี่เรื่องล้วนเป็นของงานสนับสนุนข้าพเจ้ารู้สึกชื่นชมในงานของหน่วยยานพาหนะ ที่มีการมองหาค้นหาปัญหาในงานของตนเอง และมีการพยายามที่พัฒนาปรับปรุงงานของตนเองและที่สำคัญมีการเก็บข้อมูล ข้าพเจ้าก็เลยเสนอให้เห็นว่างานชิ้นนี้เป็นงาน R2R

และก็อีกหลายๆ งานที่มาเสนอเป็นงาน R2R ได้เลย

แม้ว่าเป้าหมายเวทีแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งนี้จะเป็นในเรื่องการพัฒนาคุณภาพแต่กว่าร้อยละ ๘๐ เป็นผลงาน R2R ที่เราได้เรียนรู้ร่วมกันในรุ่นที่ ๒ ของ รพ.คำเขื่อนแก้ว ข้าพเจ้าจึงมองว่านี่คือ ความงามของการต่อยอดงานพัฒนาคุณภาพได้ดียิ่ง...

อีกงานหนึ่งที่น่าสนใจคือ งานไอที ซึ่งเป็นงานที่น่าสนใจเพราะงานเชิงระบบสำคัญขององค์กร
การมาร่วมครั้งนี้มาแบบกัลยาณมิตร และการได้ร่วมเรียนรู้การพัฒนาคุณภาพของงานทุกหน่วยทุกระดับ

ตอนเที่ยงได้นั่งทานข้าวร่วมกันแบบพี่ๆน้องๆเช่นเดิม
พี่แดงมานั่งคอยเพื่อไปทานข้าวด้วยกันนำโดยพี่แกะ พี่รัตน์ และเภสัชเปิ้ลพร้อมน้องๆ
ดีทุกครั้งที่ได้มาที่นี่ คล้ายว่ามาช่วยกันแม้ว่าในหน่วยงานข้าพเจ้าจะมีคนบอกว่าให้ลดๆการทำงานบริการสังคมลงบ้าง แต่สำหรับทัศนะข้าพเจ้าคิดว่าน่าจะยากเพราะเราคุ้นชินกับการทำงานที่ไม่ใช่เพื่อตนเองมานานจะให้เปลี่ยนมาทำงานเพื่อตัวเองมากขึ้นสำหรับข้าพเจ้าแล้วน่าจะทำใจได้ยาก

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งนี้มีเภสัชกรหญิงสิริรัตน์ บุญจรัสมาช่วยร่วมชื่นชมทำให้บรรยากาศการเรียนรู้สนุกสนานและได้มุมมองเพิ่มเติมที่หลากหลาย

บรรยากาศช่วยบ่ายมีความสนุกสนานและเสียงหัวเราะอาจเนื่องด้วยว่ามีมุมที่ชี้ให้เห็นในเชิงบวก
วันนี้พี่ทรงฤทธิ์ก็ได้นำนวัตกรรมมานำเสนอด้วยเช่นกันทำให้เห็นพัฒนาการของการพัฒนางานนวัตกรรมของตนเองได้ดีและความลุ่มลึกซึ้งในงานของตนเอง และที่สำคัญวันนี้ท่านผู้อำนวยการนั่งฟังและชื่นชมงานด้วยตลอดทั้งวัน

...

 

หมายเลขบันทึก: 448048เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2011 20:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 06:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

R2R นำพา เพื่อพัฒนาครับ

วันนี้คล้ายเก็บดอกออกผลที่บ่มเพาะมาสามปีเลยค่ะ...

Large_zen_pics_007 

ขอแอบยิ้ม...อย่างมีสุขกับบรรยากาศ....ที่สร้างสรรค์....ไปด้วยนะคะ

เครือข่าย Happiness-R2R ยโสธร

R2R เกิดที่ รพ.ยโสธร เติบโตที่ รพ.คำเขื่อนแก้ว และงดงามที่ รพ.ป่าติ้ว

Large_zen_pics_007 

เมื่อวานนี้ พี่แก้วไปเล่า R2R ที่ รพ กาฬสินธุ์ และได้บอกว่า ถ้าจะต้องเชิญคนมากระตุ้นหรือจุดประกาย R2R อีก น่าจะเชิญ กะปุ๋มค่ะ

ขอบพระคุณค่ะพี่แก้ว...ช่วยกันเชียร์ๆ ค่ะ

กะปุ๋มมองว่าหากเราเข้าใจในกระบวนการอย่างแท้แล้ว การทำ R2R จะทำให้คนหน้างานมีความสุขและสนุกนะคะ ซึ่งจะนำไปสู่การทำงานอย่างมีคุณค่ามีความหมาย

Large_zen_pics_007 

ขอบพระคุณค่ะอาจารย์...ดีจังเลยค่ะ

กะปุ๋มขออนุญาตนำไปเผยแพร่ต่อนะคะ...

Large_zen_pics_007 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท