"5 ม.ย. 2554...คอเลสเตอรอลและไข


"คอเลสเตอรอลและไขเป็นลิพิดชนิดหนึ่ง"

             วัน อังคาร ที่ 5 กรกฎาคม 2554  ตื่นแต่เช้ามาถึงโรงเรียนประมาณ 07.20 น. อาทิตย์นี้นักเรียนเข้าแถวหน้าอาคารไม่ได้เข้าแถวกลางสนามเนื่องจากทางโรงเรียนมีการปรับปรุงสนามก็เลยคุมแถวอยู่หน้าตึกวิทย์เลย (ช่วงนี้ไม่ได้ยืนกลางแดด)  วันนี้มีสอน ช่วงเช้าหมดเลย ซึ่งเป็นวันที่เหนื่อยมาก และยังมีคาบบ่ายอีกหนึ่งคาบ (วันนี้ฉันรู้สึกแย่มากเพราะปวดท้องผู้หญิง) ฉันต้องเก็บอาการไว้เวลาสอนนักเรียน 

            เนื้อหาที่สอนคือ - คอเลสเตอรอล

                                  - ไข

                                  - วิธีการทดสอบไขมันและน้ำมัน

            กิจกรรรมการเรียนการสอน

1. ทบทวนความรู้ ที่เรียนมาแล้ว โดยการสุ่มถามเป็นรายบุคคลและเปิดโอกาสให้นักเรียนตอบ และให้คะแนนสำหรับคนที่ตอบถูก

2. สอนเรื่องคอเลสเตอรอล โดยการสนทนากับนักเรียน มีคำถามระหว่างการสนทนา เป็นรายกลุ่มและรายบุคคล แล้วให้คะแนน บอกถึงประโยชน์และโทษของคอเลสเตอรอล

3. นำเข้าสู่เรื่องของไข ซึ่งเป็นลิพิดชนิดหนึ่ง แล้วฉันก็นำขนไก่กับใบไม้มาจุ่มน้ำแล้วยกขึ้นให้นักเรียนดูแล้วถามนักเรียนว่ามันเปียกหรือเปล่า นักเรียนตอบว่า "เปียก" บางคนก็ตอบว่า "ไม่เปียก" ฉันก็ชี้แจงไปว่า มันไม่ปียกแต่จะมีน้ำเกาะ แล้วถามนักเรียนต่อว่าเพราะอะไร บางคนก็ตอบว่าเพราะใบไม้มันลื่น บางคนก็ตอบว่าเพราะขนไก่มัน ไม่เปียกน้ำอยู่แล้ว ฉันก็อธิบายเพิ่มเติมว่าที่ใบไม้หรือขนไก่ ขนเป็ด ไม่เปียกน้ำก็เพราะว่า มีไขเคลือบอยู่ ใบไม้มีไขก็เพราะว่าป้องกันการสูญเสียน้ำ

       และพูดถึงประโยชน์ของไข ว่ามีอะไรบ้าง เช่น ทำเครื่องสำอาง ลิปสติก ครีมทาผิว สบู่ ฯลฯ และอธิบายโครงสร้างของผงซักฟอก ซึ่งมีอยู่ 3 แบบ แล้วให้นักเรียนกลับไปดูผงซักฟอกที่บ้านว่าใช้ผงซักฟอกชนิดใด ดูสูตรว่าเป็นสูตรโครงสร้างแบบไหน จะเป็นมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมมากน้อยเพียงใด (เป็นการบ้าน)

4. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเรื่องที่เรียนในคาบนี้ทั้งหมดเพื่อเป็นการทวนความรู้

ปัญหาที่พบ คือ นักเรียนที่นั่งข้างหลังห้องคุยกันและแต่งหน้าอยู่

วิธีแก้ไข  คือ บอกว่า"ถ้ายังคุยกันครูจะไม่ปล่อย และคนที่แต่งหน้า ครูจะยึดเครื่องสำอางทั้งหมดให้ฝ่ายปกครองและให้ไปเอาเอง ตอนหมดคาบฉันก็ปล่อยไปทีละกลุ่มโดยปล่อยกลุ่มที่เงียบที่สุดออกไปก่อนและปล่อยกลุ่มที่พูดมากไปที่หลังและต้องทำความสะอาดห้องด้วย แล้วชี้แจงให้นักเรียนว่า ครูจะสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนทั้งกลุ่มตั้งแต่เริ่มเรียน ถ้ากลุ่มไหนเสียงดังก็อยู่ทำความสะอาดห้องเพื่อนักเรียนจะได้พูดกันน้อยลงและเตือนเพื่อนในกลุ่มตัวเองด้วย

      

หมายเลขบันทึก: 447669เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2011 09:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เอ ความสนใจของเด็กวัยนี้ เหมือนตัวเองตอนเรียนหนังสือหรือเปล่าครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท