5 ก.ค. 54 : เกมจับคนร้าย


           วันนี้ในตอนเช้าก็ได้ไปเข้าแถว และเป็นวันที่หล่อเทียนพรรษา มีการไหว้พระและอาราธนาศีล 5 แต่นักเรียนก็ยังคุยกัน ครับ หลังจากนั้นในคาบที่สอง ได้สอนในระดับชั้น ม 2 เรื่องระบบประสาทของมนุษย์ ได้นำเข้าสู่บทเรียนโดยการให้ลองออกมาเล่นเกมส์ที่อยู่ในคอมพิวเตอร์ เป็นเกมจับคนร้ายที่ให้มองคนร้ายและให้นักเรียนสเก็ตภาพในคอมพิวเตอร์นักเรียนสนใจกันมากเลยครับ และนำเข้าสู่ความจำที่นักเรียนต้องใช้ จากนั้นให้นักเรียนลองเอามือประสานกัน แล้วให้เพื่อนชี้ว่าให้ยกนิ้วไหน หลังจากนั้นให้นักเรียนตอบคำถามว่า การยกนิ้วมือต้องอาศัยอวัยวะส่วนใดบ้างในการยก นักเรียนก็จะช่วยกันตอบอย่างขันแข็ง และถูกต้องด้วยครับ ครูก็จะเสริมแรงด้วยการพูดว่า "เก่งมาก ๆ " เป็นต้น เพื่อเป็นการเสริมแรงเชิงบวกหลังจากนั้นก็ได้ให้นักเรียนทำใบกิจกรรมที่แจกให้ โดยให้นักเรียนสืบค้นจากในหนังสือ แล้วออกมาเขียน mind map บนกระดาน โดยแต่ละกลุ่มช่วยกันเขียน

            หลังจากนั้นครูจะสรุปให้ฟัง ในเชิงการตั้งคำถาม โดยจะถามนักเรียน และสรุปผ่านเครื่องจอโปรเจ็กเตอร์ อธิบายซ้ำอีกรอบ ให้นักเรียนดูภาพ พร้อมกับการตั้งคำถาม นอกจากนี้ยังได้มอบหมายงาน ให้นักเรียนทำ powerpoint มานำเสนอในอาทิตย์หน้าเนื่องจากอาทิตย์หน้าเป็นอาทิตย์สุดท้ายก่อนสอบกลางภาคและสอนไม่ทัน นอกจากนี้ยังอยากให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนจึงได้ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอ ในอาทิตย์หน้า ครูจะเป็นผู้สรุปเพิ่มเติมนักเรียนไป

                ในวันนี้ให้นักเรียนส่งสมุดที่ทำ เพื่อเป็นคะแนนเก็บ และส่ง focus ภาษาอังกฤษด้วยเพื่อเป็นคะแนนเก็บเช่นกัน แต่ปัญหาคือ มีนักเรียนคนหนึ่งชื่อ ธีดารัตน์ บอกว่าส่งสมุด focus แล้วไม่ได้คืน คือหายนั่นเอง คือผมว่าผมตรวจและส่งคืนให้แล้วแต่ก็ยังหาไม่เจอ เดี๋ยวคาบต่อไปคงต้องสอบถาม และแก้ปัญหากันต่อไปและบอกว่าครั้งหน้าจะมีการสอบเก็บคะแนนย่อยตอนบ่ายได้ ไปสอนระดับชั้น ม 3 เรื่องโซ่อาหารและสายใยอาหาร แทนอาจารย์ที่ลาและได้มีกิจกรรมการเรียนการสอนโดยการให้นักเรียนแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกมาเขียนกระดาน  หลังจากนั้นก็ได้ไปประชุมวิธีการกรอกคะแนน book mark ขั้นตอนดูท่าท่างซับซ้อน ในการกรอกคะแนนนักเรียนที่ต้องละเอียดมาก

                 ตอนเย็นช่วยทำ ฟิสิกส์สัปประยุทธ์ ที่จะมีการแข่งขัน เรื่องเสียง ก็ช่วยทำและบันทึกผลจนเกือบดึกครับ และกลับหอครับ

ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 447632เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2011 20:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอ Surat ช่วยจัดเอกสารในบันทึกให้อ่านหน่อยครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท