รักโลก รักสิ่งแวดล้อม


ทุกวันนี้สิ่งแวดล้อมค่อยๆเปลี่ยนแปลงไปในทางที่แย่ลง ธารน้ำแข็งบนที่ราบสูงธิเบตเกิดการละลายขึ้น ส่งผลกระทบให้แก่ผู้คน และสัตว์ที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้นเป็นอย่างมาก

     

                 สิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับโลกใบนี้มาตั้งแต่แรกเริ่ม ทุกๆวันทุกๆเวลา สิ่งแวดล้อมค่อยๆเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น หรือเปลี่ยนไปในทางที่แย่ลง  ทุกสิ่งทุกอย่างที่ อยู่รอบตัวเรานั้นคือสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็น ต้นไม้ พื้นดิน กองหิน แม่น้ำ ทะเล ภูเขา ทุกสิ่งเหล่านั้นล้วนเป็นสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ หรือ บ้าน ตึก สะพาน หรือแม้กระทั่ง เสาไฟฟ้า สิ่งเหล่านั้นก็ถือเป็นสิ่งแวดล้อมที่มนุษย์สร้างขึ้น
ป่าไม้ สิ่งแวดล้อมที่ธรรมชาติสร้างขึ้น

การเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม
          ทุกวันนี้สิ่งแวดล้อมค่อยๆเปลี่ยนแปลงไปในทางที่แย่ลง ธารน้ำแข็งบนที่ราบสูงธิเบตเกิดการละลายขึ้น ส่งผลกระทบให้แก่ผู้คน และสัตว์ที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้นเป็นอย่างมาก ส่วนสาเหตุของการละลายนั้น ทุกๆคนคงทราบกันดีในเรื่องนี้อยู่แล้ว ภาวะโลกร้อน (Global Warming) ในปัจจุบันอุณหภูมิของบรรยากาศโลกกำลังเพิ่มขึ้นสูงมากเนื่อง ชั้นโอโซนที่ห่อหุ้มโลกนี้ไว้ถูกก๊าซเรือนกระจกทำให้เป็นช่องโหว่ในชั้น บรรยากาศ เมื่อดวงอาทิตย์ส่งความร้อนมาสู่โลก ความร้อนสามารถเข้ามาได้เป็นจำนวนมาก แต่กลับออกไปได้เพียงน้อยนิด นอกจากเหตุการณ์ที่ธารน้ำแข็งละลายนั้นก็ยังมีสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป ในทางที่แย่ลง และส่งผลกระทบต่อมนุษย์ และสัตว์อีกหลายอย่าง เช่น แม่น้ำ และลำคลองเน่าเสีย สาเหตุที่ทำให้แม่น้ำ และลำคลองเน่าเสียนั้นคือผู้คนทิ้งขยะปล่อยของเสีย หรือสารเคมีต่างๆลงในแม่น้ำลำคลอง ขยะเหล่านั้นจะส่งผลให้น้ำในแม่น้ำเกิดการเน่าเสีย และมีกลิ่นเหม็น จนแทบจะไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้

วิธีการรักษาสิ่งแวดล้อม

1. ลดการใช้สเปรย์ หรือสิ่งของที่ก่อให้เกิด ก๊าซเรือนกระจก

2. ทิ้งขยะลงในถังไม่ทิ้งลงในน้ำ หรือลงบนพื้น

3. ไม่ซักผ้า หรือนำน้ำซักผ้าเทลงในแม่น้ำ

4. ใช้ถุงผ้า แทนถุงพลาสติก

5. ใช้กระดาษ Reused

6. ช่วยกันแยกขยะ ทิ้งขยะให้ถูกถัง

7. ช่วยกันปลูกต้นไม้ เพื่อดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์

8. ลดการใช้กระดาษ เพื่อลดการตัดต้นไม้

            แค่ เราทำตาม 8 ข้อนี้ เราก็จะช่วยลดการทำร้ายสิ่งแวดล้อม และช่วยทำให้สิ่งแวดล้อมค่อยๆกลับไปอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่เกิดภัยต่างๆ ได้แล้ว นอกจาก 8 ข้อที่กล่าวมา ยังมีวิธีการต่างๆอีกหลายข้อที่เป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมของโลก ดังนั้นถ้าเราทุกคนปฏิบัติตามวิธีต่างๆข้างต้น หรือวิธีอื่นๆที่ยังไม่ได้กล่าวมา เราก็จะสามารถอาศัยอยู่ในโลกไปนี้อย่างมีความสุขเป็นเวลายาวนาน

คำสำคัญ (Tags): #บ้านก่อ
หมายเลขบันทึก: 447628เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2011 19:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

หนูรักษ์โลกโดยการ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมค่ะ อย่างเช่น ไม่ทิ้งเศษขยะลงบนแม่น้ำ และใช้กระดาษแต่ละแผ่นอย่างประหยัดกระดาษรียูทหนังสือพิมพ์ เพราะกระดาษเหล่านั้นมาจากการตัดต้นไม้ ลดปริมาณการทิ้งขยะลงบ้าง และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ซื้อเติมใหม่ได้ เพื่อเป็นการลดขยะจากห่อของบรรจุภัณฑ์ ค่ะ

เนื้อหาดีมากทำให้ทุกคนช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม แล้วทำให้โลกของเราหน้าอยู่อีกด้วย

ดิฉันมีวิธีอนุรักษ์โลก คือ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ไม่ทิ้งขยะลงสู่แม่น้ำและลำคลองค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท