30 มิถุนายน 2554....."ผมอยากเขียนโปรแกรมจริง ๆ แล้วครับครู"


การเรียนรู้หลักการให้เข้าใจก่อนจึงจะเห็นภาพและสามารถลงมือปฎิบัติได้ดีกว่าที่ยังไม่ได้เรียนรู้หลักการ

วันพฤหัสบดี ที่ 30 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2554 มาถึงโรงเรียนเวลา 07.20 น. ลงชื่อเสร็จแล้วรีบมาช่วยทำความสะอาดห้องพักครู ร่วมกิจกรรมหน้าเสาธง ในช่วงเช้าไม่มีชั่วโมงสอนทำการตรวจงานนักเรียน จนถึงเวลา 11.30 น. จึงไปรับประทานอาหารกลางวัน เตรียมตัวสอนในชั่วโมงที่ 4

เวลา 12.30 – 13.30 น. เข้าสอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 วิชา พื้นฐานการเขียนโปรแกรม เรื่อง โครงสร้างของโปรแกรมภาษาซี ซึ่งได้ใช้วิธีการสอนเหมือนเมื่อวาน ก็คือใช้วิธีการอธิบายอย่างคร่าว ๆ โดยใช้สื่อนำเสนอ จากนั้นให้นักเรียนศึกษารายละเอียดจากเว็บไซต์และสื่อนำเสนอของครูที่ให้นักเรียนนำไปศึกษา แล้วให้นักเรียนทำใบงานส่งภายในชั่วโมงเรียน ห้องนี้จากการเช็คงานที่ให้ทำนักเรียนเกือบทุกคนส่งงานครบ

เวลา 13.30 -14.30 น. สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 วิชา พื้นฐานการเขียนโปรแกรม เรื่อง โครงสร้างของโปรแกรมภาษาซี ซึ่งได้ใช้วิธีการสอนเหมือนเมื่อวาน ก็คือใช้วิธีการอธิบายอย่างคร่าว ๆ โดยใช้สื่อนำเสนอ จากนั้นให้นักเรียนศึกษารายละเอียดจากเว็บไซต์และสื่อนำเสนอของครูที่ให้นักเรียนนำไปศึกษา แล้วให้นักเรียนทำใบงานส่งภายในชั่วโมงเรียน ปรากฏว่านักเรียนห้องนี้ทำได้ไวมาก ส่งกันครบทุกคน และยังทดลองเขียนโปรแกรมที่ครูให้คัดลอกไปไว้ในแต่ละเครื่องของนักเรียนอีกด้วย แต่มีปัญหาตรงที่ตัวโปรแกรมไม่ได้ติดตั้งในไดร์ฟซีจึงทำให้คอมไพเลอร์ไม่ผ่าน แต่เมื่อดูจากที่นักเรียนลองเขียนโปรแกรมก็ทำได้ค่อนข้างดีสำหรับการเริ่มต้น แต่ก็ยังต้องเรียนรู้หลักการเพิ่มขึ้นอีก การเรียนรู้หลักการให้เข้าใจก่อนจึงจะเห็นภาพและสามารถลงมือปฎิบัติได้ดีกว่าที่ยังไม่ได้เรียนรู้หลักการ มีนักเรียนบางคนบอกว่า "ผมอยากเขียนโปรแกรมจริง ๆ แล้วครับครู" ก็เลยต้องบอกว่าต้องเรียนหลักการก่อนถึงจะมองภาพและเขียนโปรแกรมได้ เจอนักเรียนแบบนี้เข้าไป ทำให้ตนเองกระตือรือร้นในการจัดการเรียนการสอนที่ต้องมีการเสริมเพิ่มเติมความรู้ให้กับนักเรียนอีกเยอะ

เวลาประมาณ 17.00 น. ลงชื่อกลับที่พัก

หมายเลขบันทึก: 447418เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2011 17:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท