ควาย..มาแล้ว(๕)


       บ้านเรามีควายเผือกสองตัวครับ ไอ้สำลี กับอีเผือก ..ผมได้ขี่ไอ้สำลีตอนที่ผมพอจะจำความได้เท่านั้น   ตอนนั้นมันอายุมากแล้ว  รู้สึกว่ามันจะไปตายที่แก่งคอย   เพราะช่วงเวลาที่บ้านเป็นหน้าน้ำ  น้ำท่วมใต้ถุนบ้านแถวบ้านเราก็ต้องเอาควายหนีน้ำท่วมไปไว้ที่แก่งคอย    อีเผือกนี่น่าจะเป็นลูกไอ้สำลีผมเห็นมันตั้งแต่เป็นลูกแหง่..น้องอีเผือกอีกตัวก็อีดำ  หลังจากอีปริกแม่มันตาย  คอกเราก็มีควายตัวเมียสองตัว ตัวผู้สามตัว พอเริ่มเป็นสาวก็ต้อง “สนตะพาย” เพื่อให้ควบคุมง่ายและจะต้องเริ่มฝึกให้ทำตามคำสั่งเพื่อใช้งานต่อไป  ผมยังจำติดตามาจนทุกวันนี้  ตอนลุง เอาไม้ไผ่ขนาดสักหัวแม่มือปลายแหลมยาวประมาณหนึ่งคืบปลายด้านหนึ่งผูกเชือก แล้วแทงเข้าไปในจมูกอีดำ เพื่อสนตะพายมัน เห็นแล้วหวาดเสียวจริง ๆ !!!...จากนั้นก็เอาเชือกร้อยจมูกอ้อมไปใต้ใบหูมันปลายเชือกผูกกันไว้ตรงท้ายทอยเป็นเงื่อนให้แน่นไม่ให้หลุด   เชือกตะพายเส้นนี้แหละครับที่จะใช้บังคับมันให้ทำตามคำสั่งเรา   สำหรับเชือกอีกเส้นหนึ่งคล้ายสร้อยคอนั้นก็จะเป็นส่วนช่วยเสริมให้การบังคับตามคำสั่งง่ายขึ้นและเผื่อไว้หากเชือกตะพายขาดเชือกเส้นนี้ก็ยังช่วยให้ควบคุมมันได้..

                               ภาพจากอินเตอร์เนต

        พอสนตะพายมันแล้วเด็กเลี้ยงควายอย่างผมก็สบายขึ้นมากเลย วันใหนไม่ได้ปล่อยออกกลางทุ่งก็เอาเชือกยาวสักหน่อยล่ามมันไว้ให้กินหญ้าหน้าบ้าน    เพราะถ้ายังไม่สนตะพาย  มันก็จะเดินเพ่นพ่านไปทั่วไม่รู้จะควบคุมมันอย่างไร  บางทีก็แอบเข้าไปกินพืชผักสวนครัวที่ป้าปลูกไว้ที่ริมคลองหน้าบ้าน       ควายไม่สนตะพายนี่ถ้ามันดื้อละก็เอาไม่อยู่เลยครับ...ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ...

คำสำคัญ (Tags): #ควาย
หมายเลขบันทึก: 447052เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2011 23:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

นึกภาพแล้ว...หวาดเสียวจริงๆครับ ตอนสนตะพาย...ในขณะที่ใช้ไม้แทงเข้าไปมันดิ้นหรือจะทำร้ายเราไหมครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • ตอนเด็กๆที่บ้านมีควายเป็นฝูงใหญ่
  • เคยถูกพ่อใช้ให้ไปเลี้ยงควาย
  • จำควายแต่ละตัวไม่ได้
  • เพราะเหมือนกันหมด
  • ยกเว้นตัวสีเผือก
  • เดี๋ยวนี้ควายหายไป
  • เกือบต้องเป็นสัตว์สงวนแล้วนะคะ

ควายต้องสนตะพาย

คนเดินตามนักการเมือง

โดยใช้เงินสนตะพาย มีหรือไม่ครับ

เชิญชวนเลือกตั้ง ด้วยการเตือนนักการเมืองหน่อยครับ

สวัสดีค่ะ

   มึความรู้สึกสงสารค่ะเวลา ควายหรือวัว โดน สนตะพาย ตอนเด็กจะกลัวมากเวลาควายมอง  ควายไม่ชอบสีแดง  หากมันเห็นคนใส่เสื้อสีแดงแล้วจะไล่ขวิดจริงหรือเปล่า  จำมาตั้งแต่เด็กๆแล้วค่ะ

 

ขอบคุณที่กรุณาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันครับ อาจารย์ หนานวัฒน์  หวาดเสียวจริง ๆ ครับ มันก็ดิ้นเหมือนกันแต่เราจับมันมัดไว้ ตัวมันยังไม่ใหญ่มากนะครับ..

 อาจารย์ลำดวน ก็ได้เลี้ยงควายเป็นฝูงเหมือนกัน มองไปที่ทุ่งนาเหมือนซาฟารีเลยนะครับ

 

 ท่านอาจารย์โสภณ  ..ครับ ควายก็คงจะถูกสนตะพายเรียบร้อยไปแล้วนะครับ  ควายนี่พอสนตะพายแล้วเราจะสั่งมันให้ทำงานได้ครับ...

..ครับถูกต้อง  ที่บ้านผมเห็นสีเหลืองก็ไม่ได้ครับ อยู่กลางทุ่งเห็นพระเดินมานี่มันจะชะเง้อมอง ออกอาการคล้าย ๆจะขวิดครับ   คุณกานดา .....

ขอบคุณสำหรับดอกไม้ด้วยครับ อาจารย์ปภังกร   ...

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท