23 มิถุนายน 2554 - เข้าฐานการเรียนรู้


เรียนครบฐาน สอบเก็บคะแนน

           

ก่อนขึ้นคาบเรียนวันนี้ ที่โรงเรียนได้จัดงานวันสุนทรภู่ ในช่วงเช้าหลังเคารพธงชาติ ได้หยิบภาพบรรยากาศมาฝากกันด้วยครับ

 

        วันนี้เป็นวันพฤหัสบดีที่แสนสดชื่น ไม่ต้องเหนื่อยเท่าไหร่เพราะคาบการเรียนการสอนวันนี้สอนเด็ก ๆ ที่เขามีใจที่จะเรียนต่อระดับมอปลายในสายวิทย์ คณิตอยู่แล้ว เด็ก ๆ จึงมีความมุ่งมั่นเอาใจใส่ในการเรียน ช่างถาม

         วันนี้จะเป็นวันส่งท้ายของเนื้อหาระบบกำจัดของเสียของมนุษย์ โดยแบ่งออกเป็น 4 เนื้อหาด้วยกัน คือ การออกทางเหงื่อ ทางอุจจาระ ทางปัสสาวะ ทางลมหายใจ โดยแบ่งศูนย์การเรียนรู้ออกเป็น 4 ฐานด้วยกัน ซึ่งแต่ละฐานจะมีใบงานและใบความรู้ โดยกำหนดระยะเวลาในการศึกษา ฐานละ 5 นาที วุ่นวายน่าดู เด็ก ๆ ตื่นเต้นกันใหญ่เนื่องจากต้องทำงานแข็งกับเวลา แล้วหลังจากนั้นเราก็สรุปเนื้อหาอีกครั้ง เพื่อให้เด็กได้ความคิดรวบยอดออกมา

           แล้วแจกแบบทดสอบท้ายหน่วยให้เด็ก ๆ ทำ ผลการสอบออกมาเป็นที่น่าพอใจถึงแม้เด็ก ๆ จะไม่ได้เต็มทุกข้อ แต่ก็ไม่มีคนสอบตก เราจะได้นำเทคนิคการเรียนการสอนแบบนี้ไปพัฒนาให้ดี ๆ ขึ้น ๆ ไป เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อตัวเราและเด็ก ๆ นักเรียนที่น่ารัก

           วันนี้ได้เข้าสอนเด็ก ๆ 2/7 เป็นห้องที่เราได้คาบสอนเขาแค่ 1 คาบต่อสัปดาห์ เท่านั้น เนื่องจากวันศุกร์เราต้องกลับมาเรียน เราเลยรู้สึกแย่ ที่ให้เขาได้ไม่เต็มที่เหมือนกับเด็ก ห้องอื่น ๆ การทดลองก็ไม่สามารถจะทำให้เขาได้เนื่องจากระยะเวลาเพียงแค่หนึ่งชั่วโมงคงไม่เพียงพอ ทำได้เพียงแต่การสาธิตให้ดูเท่านั้น เด็ก ๆ บอกกันว่าอยากให้ครูสอนเสริมให้หน่อยเพราะเรียนไม่ทันเพื่อนห้องอื่น ๆ เราจึงรับอาสาโดยไม่ต้องคิดอะไร เพราะหน้าที่การสอนคือสิ่งที่ครูต้องทำโดยไม่มีคำว่าข้อจำกัดหรือข้อแม้มาเป็นหลักเกณฑ์

หมายเลขบันทึก: 447035เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2011 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท