22 มิถุนายน 2554 - ผมไม่ชอบเรียนวิทย์แต่ผมชอบทดลอง


เราไม่อาจเปลี่ยนใจเด็กได้ แต่เราสามารถทำให้เด็กสนุกในการเรียนได้

              วันนี้เป็นวันทำการทดลองเรื่องการตรวจน้ำปัสสาวะของเด็ก ๆ ชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 2 อีก 2 ห้อง เด็ก ๆ สนุกสนานกับการทดลองอย่างมาก เด็ก ๆ ให้ความสนใจและถามกันใหญ่ ว่าสารนี้คืออะไร ใช้หาอะไร ซึ่งสิ่งที่เด็กถามมันเป็นสิ่งที่เราจะต้องสอนและให้เด็กท่อง แต่เราแทบไม่ต้องเหนื่อยเลย เพราะเด็ก ๆ ถามเองจำเองใส่ใจเอง เข้าใจเอง เด็ก ๆ ห้องนี้อาจไม่ใช่เด็กที่จะสนใจอะไรมากนัก

            เราสังเกตพฤติกรรมการเรียนวิทยาศาสตร์ของเด็ก 2 ห้องนี้มาโดยตลอด ผนวกกับแบบสอบถามทัศนคติต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ ซึ่งเด็ก ๆ ส่วนใหญ่จบระดับชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 3 จะเปลี่ยนสายการเรียนจากสายสามัญไปเป็นสายอาชีวะ เก็บร้อยเปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับจำนวนนักเรียนทั้งหมด สาเหตุใหญ่คือเด็กไม่ชอบเรียนคณิตกับวิทยาศาสตร์ เด็ก ๆ บอกว่ามันยากและไม่อยากจำเรียนไปแล้วก็ไม่ได้อะไร แต่เด็ก ๆ บอกกับเราว่า เรียนวิทย์ชอบการทดลอง และ กิจกรรม เพราะมันสนุกดี แต่ไม่ชอบท่องจำ นี้ถือเป็นอีกหนึ่งภาระงานที่เราจะต้องนำไปปรับปรุงและพัฒนาตนเองในด้านของกระบวนการจัดการเรียนการสอนต่อไปในอนาคต เพราะการเป็นครูที่ดีไม่ใช่ที่จะทำหน้าที่สอนให้ดีได้อย่างเดียว ต้องควบคู่ไปกับการดูแลและเอาใจใส่เด็กนักเรียนให้ครบทุกคนในห้องต่างหาก ถึงจะได้เป็นคำว่าครูครบกระบวนการสมบูรณ์แบบ

              คาบลูกเสือของวันนี้เราได้รับหน้าที่ในการสอนและควบคุม เด็กในฐานอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ทั้งเหนื่อยทั้งมันไม่เป็นไร จะสู้ต่อไปจนหยาดเหงื่อหยดสุดท้ายจะไหลออกมา ครับผม

หมายเลขบันทึก: 447030เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2011 20:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นกำลังใจให้ครูวิทย์ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท