เมล็ดพืชอียิปต์ทำเยอรมันจู๊ด(ท้องเสีย)


สำนักข่าวรอยเตอร์ตีพิมพ์เรื่อง 'Europe's E. coli outbreaks linked to Egyptian seeds' = "อี. โคไล (เชื้อโรคท้องเสีย ถ่ายเป็นเลือด ไตวาย ทำถึงช็อคได้) ระบาดในยุโรป (มีความสัมพันธ์กับ) มาจากเมล็ดพืชอียิปต์", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
.
ศูนย์ป้องกันควบคุมโรคจากอิตาลี-สวีเดน พบว่า เมล็ดพืช (fenugreek seeds - เมล็ดเฟนยูกรีก) จากอียิปต์ปนเปื้อนเชื้อ อี. โคไล ทำให้เกิดการระบาดของโรคท้องเสีย ถ่ายเป็นเลือด ไตวาย ช็อคในเยอรมนีและฝรั่งเศส ซึ่งมีคนตายไปแล้วอย่างน้อย 48 ราย 
.
"เฟนยูกรีก" เป็นพืชสมุนไพรขนาดเล็ก ใช้ปรุงแต่งอาหาร โดยใช้ใส่ในแกงหลายอย่าง ใช้เป็นยาได้, ยุโรปนำเข้าเมล็ดพืชนี้จากอียิปต์ และนิยมกินในรูปเมล็ดพืชเพาะงอก คล้ายที่คนเอเชียกินถั่วงอก
.
กระแสการกินอาหารอินทรีย์ (organic) ที่ปลูกโดยไม่ใช้ยาฆ่าแมลง-ยาฆ่าศัตรูพืช ซึ่งระดับสูงสุด คือ ไม่ใช้ปุ๋ยเคมี และกระแสการกินอาหารสดๆ โดยเฉพาะสลัดที่ใช้ถั่วงอกกำลังมาแรงในยุโรป
.
การระบาดในยุโรปและอเมริกาเหนือจากการระบาดของเชื้อ อี. โคไล เร็วๆ นี้ทำให้มีคนป่วยมากกว่า 4,000 คนตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2554 ที่ผ่านมา, คนไข้เกือบทั้งหมดอยู่ในเยอรมนี หรือเดินทางไปเที่ยวที่นั่น
.
มีการพบคนไข้รองลงไปในแคว้นบอร์โดซ์ ฝรั่งเศส ซึ่งน่าจะติดต่อผ่านถั่วงอกเช่นกัน
.
กลไกที่เป็นไปได้ คือ เชื้อ อี. โคไล สายพันธุ์ STEC 0104:H4 หรือที่นิยมเรียกว่า '104' มีความสามารถในการสร้างกาวเหนียว
.
กาวเหนียวทำให้เชื้อเกาะติดหนึบกับอุจจาระ หรืออาหารต่างๆ เช่น เมล็ดพืช เปลือกผัก เปลือกผลไม้ ใบไม้ ฯลฯ ได้ดี ล้างออกได้ยากมาก
.
เชื้อจากอียิปต์น่าจะระบาดผ่านบริษัทส่งออกเมล็ดพืชอังกฤษ (British seed trader) ก่อนส่งต่อไปประเทศต่างๆ
.
อี. โคไล เป็นเชื้อที่อยู่ในลำไส้ใหญ่ของคน วัว ควาย และอยู่รอดในสิ่งแวดล้อมที่ร้อนชื้น 
.
วิธีป้องกันท้องเสียจากเชื้อ อี. โคไล ทำได้โดยการเลือกกินอาหารสุก โดยเฉพาะผักสุก แทนอาหารสดในช่วงที่มีการระบาด ใช้ฟองน้ำล้างจาน-น้ำยาล้างจานฟอกผิวไข่ เปลือกผลไม้ก่อนนำไปปรุงอาหาร
.
ช่วงที่มีการระบาดอาจใช้วิธีปอกเปลือกผลไม้แทนการกินผลไม้ทั้งเปลือกชั่วคราว และอย่าลืมกินผงเกลือแร่ละลายน้ำ (ORS) ให้มากพอและบ่อยพอทันทีที่ท้องเสียทุกครั้ง
.
ถ้าคนที่ท้องเสียกินผงเกลือแร่ละลายน้ำตั้งแต่แรก และกินต่อเนื่องบ่อยพอ จะทำให้อาการบรรเทาเบาบางลงไปได้มาก
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

 > [ Twitter ]

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 1 กรกฎาคม 2554.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
  • ยินดีให้ท่านนำบทความทั้งหมดไปใช้ได้ > CC: BY-NC-ND.
หมายเลขบันทึก: 446903เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2011 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท