เพลงไทยสากลที่มีชื่อบ่งชี้ทำนองไทยเดิม ตอนที่ ๓๐ เพลงไทยสากลที่มีชื่อบ่งชี้ทำนอง “เส่เหลเมา”


มีเพลงไทยสากลที่นำทำนองมาจากเพลงเส่เหลเมาหลายเพลง ที่เป็นที่รู้จักได้แก่เพลงโทน ของสังข์ทอง สีใส เป็นต้น แต่ที่ตั้งชื่อบ่งชี้ทำนองเส่เหลเมาได้แก่เพลง “เสเลเมา” ของจรัล มโนเพชร และเพลง “เส่เหลเมา” ของวงสุนทราภรณ์
 
เพลงเส่เหลเมา (เพลงพื้นเมืองภาคเหนือ) 
 
เพลงเส่เหลเมาเป็นเพลงกล่อมเด็กของภาคเหนือ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันเป็นร้อยปีแล้ว บางแห่งก็ว่าเป็นเพลงของคนในคาราวานสินค้าซึ่งค้าขายระหว่างเมืองพานกับเมืองในฝั่งพม่าร้องกันมาก่อน ต่อมาวงการดนตรีไทยภาคกลางนำเอาเพลงเส่เหลเมามาเป็นเพลงบรรเลงและขับร้องออกภาษาเงี้ยวหรือไทยใหญ่ในเพลงชุด ๑๒ ภาษา
 
เพลงเส่เหลเมา (บางส่วน) เป็นเพลงประกอบการฟ้อนเงี้ยว โดยพระราชชายาเจ้าดารารัศมีทรงมอบหมายให้ครูหลง บุญชูหลง ร่วมกับครูฟ้อนในคุ้มคิดท่ารำ โดยมีครูรอด อักษรทับเป็นผู้คิดคำร้องเข้ากับทำนองซอเงี้ยว ต่อมากรมศิลปากรนำฟ้อนเงี้ยวมาปรับปรุงเป็นแบบของกรมศิลปากร โดยครูลมุล ยมะคุปต์ เป็นผู้ปรับปรุงและได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน
 
 
มีเพลงไทยสากลที่นำทำนองมาจากเพลงเส่เหลเมาหลายเพลง ที่เป็นที่รู้จักได้แก่เพลงโทน ของสังข์ทอง สีใส เป็นต้น แต่ที่ตั้งชื่อบ่งชี้ทำนองเส่เหลเมาได้แก่เพลง “เสเลเมา” ของจรัล มโนเพชร และเพลง “เส่เหลเมา” ของวงสุนทราภรณ์
 
เพลงเสเลเมา ของจรัล มโนเพชร 
 
เพลงเสเลเมา ของจรัล มโนเพชร นำเพลงเส่เหลเมาของเดิมมาขับร้อง ขับร้องโดยจรัล มโนเพชร – สุนทรี เวชานนท์ บางเวอร์ชั่นก็ร้องคนเดียว
 
“ไก่แจ้ขันเหนอกู้ง นกยูงขันเหนอห้อย ก้อยคานี้ไผจักมาตั๊ดบ่ม หละๆๆแหล่
อะโลโลโล ไปเมืองโกตวยปี้เงี้ยว หนตางก๊ดเกี้ยว ข้าน้อยจะเหลียวถาม หนตางเส้นนี้ ก่เป๋นถนนก่เมืองพาน เนาะเจ้าปี้เนาะ จะขี่เฮือเหาะ ขึ้นบนอากาศ
เส่เลเมา บ่าเดี่ยวเปิกเซิก ข้ามน้ำเลิ้ก ก่บ่ได้ขอดสายโถง หนามเก๊ดเก๊ามาจ่องเอาหางก่แมวโพง ต๋าวันลงเจ้นจะแผวต๋าฝั่ง
เส่เลเมา บ่าเดี่ยวป๊อกซอกเล่นไพ่ป๊อก ก็เสียตึงลูกตึงหลาน เล่นไปแหมหน้อย ก่เสียตึงปิ่นก่ตึงลาน เฮยปี้เฮยผ้าสีปูเลยป้าดเกิ่งตุ๊มเกิ่ง
อะโลโล้โล ส้มบ่าโอจิ๊น้ำพริก เหน็บดอกปิ๊กซิก มาแป๋งต๋าเหลือบต๋าแล ไปตางปู้นตี้ประตู๋ก่ต้าแป งามนักแก อะโลโลโลแม่ฮ้างแม่ม่าย”
 
(เนื้อร้องเส่เหลเมาเดิมยังมีอีก เช่น  “เข่วล่าสานโถโตมเน้อ พี่บ่ย้อนเมียงหมางล่อลวง อย่าลานโตมตวยสูพี่เล้า หละหละหละแหล่
เสเลเมา บ่าเดี่ยวปานกว๊าง ไปเซาะซื้อจ๊างก่ได้คู่เอกงาขาว เอาไปลากไม้ ตี้เจงแสนก่เจงดาว เนาะเจ้าพี่เนาะ ผักกาดเกาะจิ๊น้ำพริกหนุ่ม”)
 
เพลงเส่เหลเมา (สุนทราภรณ์)
เพลงเส่เหลเมาของวงสุนทราภรณ์ (หรือวงกรมประชาสัมพันธ์) คำร้องโดยแก้ว อัจฉริยะกุล ทำนองโดยเอื้อ สุนทรสนาน      
() เห แผของเองอุมบณ์คน าคนดามท้งนงินทอง้องหาธาเรา่ย
(ู่) ี่ กีืนนางเดีวเ่ย้สิ้
() ทรยูไทุกนเก็บทพยนขรา
(มู) ็บผลเทียืชลของเราแ่งเดียริ
กี้า่ยึงครวตงเยวเปนเง”
 
 
วิพล นาคพันธ์
๒๙ มิถุนายน ๒๕๕๔
 
หมายเลขบันทึก: 446561เขียนเมื่อ 29 มิถุนายน 2011 18:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 08:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท