ศาสตร์ คืออะไร


 

ศาสตร์ (Science)

ความหมายของศาสตร์

-ความรู้เกี่ยวกับข้อเท็จจริง (Fact)  และกฎ (Law)

- สาขาวิชา เช่น เคมี ฟิสิกส์

- วิธีการแสวงหาความรู้ ประกอบด้วย 1) การสังเกตปรากฏการณ์ธรรมชาติ แล้วกำหนดปัญหา 2) การตั้งสมมติฐาน 3) การเก็บรวบรวมข้อมูล 4) การวิเคราะห์ 5) การสรุปผล

สรุปความหมายของศาสตร์ เมื่อนำมารวมกันได้ดังนี้ มีกระบวนการค้นหาความรู้เกี่ยวกับข้อเท็จจริง ความจริง (Reality) เมื่อได้หลายๆครั้งซ้ำๆกันจะนำมาสู่สาขาวิชาใหม่ๆ (discipline) หรือกล่าวว่าสาสตร์เกิดจากการสั่งสมความรู้มาเรื่อยๆ

ลักษณะของศาสตร์ประกอบด้วย

                1. มีองค์ความรู้ (Body of Knowledge) เป็นมวลเนื้อสาระที่จัดไว้อย่างเป็นระบบ หมวดหมู่ จากรูปธรรมไปสู่นามธรรม จากง่ายไปสู่ซับซ้อน ประกอบด้วย ข้อเท็จจริง (fact) มโนทัศน์ (conception) ข้อเสนอ (Proposition) สัจพจน์ (Axiom or Postulate) ทฤษฎี (Theory) และกฎ (Law) ศาสตร์ที่ก้าวหน้าจะมีทฤษฎีหรือกฎ ในขณะที่ศาสตร์ต่ำกว่าจะมีข้อเท็จจริง มโนทัศน์ องค์ความรู้เหล่านี้ต้องสามารถทดสอบความถูกผิดจากวิธีการเชิงประจักษ์หรือเชิงวิตรรก (Rational)

2. มีศัพท์เฉพาะตัว (Technical term) มีประโยชน์ที่ใช้สื่อสารในหมู่นักวิชาการ และสามารถนำไปแสดงตัวตน

3. วิธีการศึกษาค้นคว้าความรู้เฉพาะตัว (Method of inquiry knowledge) จะทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ ถ้าศาสตร์ที่มีความเป็นปรนัยสูง (Objectivity) จะมีความตรง (Validity) ความเที่ยง(Reliability) มักมีความก้าวหน้ามากทำให้เป็นศาสตร์แข็ง แตกต่างจากศาสตร์ที่มีความเป็นอัตนัย (Subjectivity)มักเป็นศาสตร์อ่อน

 วิธีการศึกษาค้นคว้าความรู้เฉพาะตัว มี 2 ลักษณะ

1. Materialism or Empiricalism จะเชื่อในข้อมูลเชิงประจักษ์ จะมีความเชื่อถือเมื่อวิธีการศึกษามีความเป็นปรนัย ที่มีความตรง ความเที่ยง ซึ่งมักพัฒนาเป็นศาสตร์แข็งจนกลายเป็นทฤษฎี

2. Idealism ใช้ Subjectivity บางครั้งทำให้เกิดขาดความตรง ความเที่ยง

ประเภทของศาสตร์

                1. Natural science ศึกษาปรากฏการณ์ธรรมชาติ

                2. Social science ศึกษาปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมคน

                3. Humanities science ศึกษาปรากฏการณ์ของมนุษย์ที่เป็นปัจเจกชน ได้แก่ คุณค่า ความงาม การใช้เหตุผล

คำสำคัญ (Tags): #ศาสตร์
หมายเลขบันทึก: 446321เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2011 12:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท