น้ำท่วมเมืองน่าน


น้ำท่วมเมืองน่าน,ครูอริศรา

               หลังจากที่ไปเป็นคณะทำงานทีมงานครูทูปและก้าวใหม่ของครูไทยก้าวไปกับSocial media กลับมาเมืองน่านเช้าวันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน 2554 ปรากฏว่าเมืองน่าน น้ำเริ่มขึ้นสูง ท่วมหมู่บ้านตามอำเภอต่างๆที่เป็นต้นน้ำ บ่อเกลือ ปัว เชียงกลาง ท่าวังผา และเริ่มจะไหลสู่อำเภอเมือง อำเภอเวียงสา หมู่บ้านที่ข้าพเจ้าอาสัยอยู่ระดับน้ำเริ่มขึ้นสูง ตำบลตาลชุม น้ำเริ่มท่วมในหมู่ที่ 2  3 4 ซึ่งเป็นปกติของหมู่บ้าน 3 หมู่บ้านนี้เนืองจากตั้งอยู่ในที่ราบลุ่ม เวลาน้ำท่วมก็มักจะท่วมทั้งสามหมู่บ้านนี้ ชาวบ้านที่อาศัยในหมู่บ้านทราบดีและสภาพบ้านก็จะเป็นบ้านใต้ถุนสูง เวลาน้ำท่วมก็จะอาศัยอยู่บยบ้านได้ แต่เสบียงอาหาร พวกชาวบ้านที่น้ำไม่ท่วมก็จะมาช่วยกันหุงข้าวปลาอาหารไปส่ง นำโดยองค์การบริหารส่วนตำบล ตาลชุม

                 น้ำเริ่มจะท่วมบริเวณที่ต่ำเช่น ถนนช่วงจากหมู่ที่ 1 ไปหมู่ที่ 2 3  ที่พวกเราเรียกว่า "หนองโค้ง " ที่ได้ปรับปรุงให้สูงขึ้นแล้วแต่ยังต่ำอยู่ ทำให้ไม่สามารถติดต่อกับทางในเมืองได้ ปกติถนนจากตาลชุมไปในเมืองมี หลายเส้นทางแต่ถ้าน้ำท่วมขนาดนี้ก็ไม่มีเส้นทางไหนที่จะเดินไปได้ก็จะเหมือนเกาะที่ไม่สามารถติดต่อกับภายนอกด้วยเส้นทางจรารจปกติได้ แต่ที่ตาลชุมมีร้านค้า่อนข้างเยอะและปกติชาวบ้านจะปลูกข้าวปลูกพืชผัก เลี้ยงสัตว์ไว้กินกันเอง ในช่วงน้ำท่วมเลยไม่ค่อยจะเดือดร้อนกันก็หาปลาจากน้ำท่วมบ้าง แบ่งปันกันเอง และสามารถทำข้าวปลาอาหารไปเลี้ยงหมู่บ้านที่น้ำท่วมได้ด้วย ประมาณวันละ 1,000กว่ากล่อง โดยแม่บ้านในแต่ละหมู่บ้านที่น้ำไม่ท่วมจะมาช่วยกันที่ อบต.สนุกสนานไปอีกแบบ

                 แต่แปลกใจที่ในช่วงเพิ่งจะเริ่มเข้าฤดูฝน แต่น่านน้ำท่วมเสียแล้วแต่อย่างหนึ่งคือชาวนายังไม่ได้เริ่มทำนา ทำให้ไม่ต้องทำนานหลายครั้งเหมือนปีที่น้ำเคยท่วม แต่ปีนี้น่ากลัวกว่าเพราะถ้าเกิดน้ำท่วมน่านอีกละ ในช่วงหน้าฝน ทั้งๆที่เพิ่งท่วมใหญ่เมื่อปี49 นี่เองปกติน้ำท่วมใหญ่จะนานๆท่วมที ทั้งช่วงชีวิตจะพบเจอสักครั้งสองครั้ง แต่นี่ท่วมใหญ่ถี่มากขึ้น แล้วน่านจะมีมาตรการอะไรในการป้องกันน้ำท่วม ใครรับผิดชอบในการบริหารจัดการคงต้องดูกันต่อไป

หมายเลขบันทึก: 446313เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2011 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท