j
วชิราพร บวรกิติวงศ์ ชัยวรมุขกุล

เรื่องกล้วยๆ ที่ไม่กล้วยสมชื่อ ตอนที่ 1/2


 

สวัสดีค่ะ ชุมชนแห่งการเรียนรู้ชาว gtk วันนี้ อโรคยากับ j จะมาพร้อมสรรสาระดีๆ จากกล้วย เอ่อ ไม่ใช่ชื่อคนนะคะ แต่เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งค่ะ เอาชื่อจริงของพวกเขาเลยก็ได้ค่ะ คือ Musa sapientum พูดแบบนี้แล้วค่อยไม่ไปซ้ำกับนางสาวกล้วย 

เอาจริงๆ คือว่า คนไทยรู้จักกล้วย แต่ไม่ใช่ทุกคนหรอกค่ะ ที่รับประทานมัน

กล้วยเป็น พืชชนิดหนึ่ง จำพวกต้นเป็นกาบหุ้มแก่น ซึ่งเรียกว่า หยวกใบแบนยาว ดอกเป็นปลี รูปยาวเป็นวง เป็นพืชที่เราได้รับประโยชน์จากแทบทุกส่วนของมัน ไม่ว่าจะเป็น ต้น กาบ ก้าน ใบ ปลี ผล ซึ่งส่วนประกอบต่างๆ นี้เองล้วนแล้วนำมาใช้ประโยชน์ได้แทบทั้งสิ้น ไม่ว่าจะในครัวหรือนอกครัวก็ตาม เช่น

   

ก้านกล้วย เมื่อปลอกเปลือกนอกที่แข็งและเหนียวออกแล้ว จะได้ไส้ในที่อ่อนนุ่มเป็นรูพรุนดั่งฟองน้ำ  มีรสหวานนิด ๆ นำไปหั่นละเอียดใส่เป็นส่วนผสมของอาหารจำพวก ลาบ ลู่ ต่าง ๆ เพื่อเพิ่มปริมาณ และรสชาติ ได้เป็นอย่างดี

ต้นกล้วย หรือหยวกกล้วย หรือกาบกล้วย   ใช้ประกอบอาหารได้หลายอย่าง  เช่น  แกงกะทิ แกงเลียง แกงป่า ผัดเผ็ด ห่อหมก เป็นต้น

ปลีกล้วย   หลายท้องถิ่นนำมาจิ้มน้ำพริกกินกับข้าว ทั้งในรูปผักสด และผักต้ม  บางถิ่นนำมาหั่น ให้ฝอย เป็นผักเคียงกินกับขนมจีน หรือหมี่กะทิ ในขณะที่หลายท้องถิ่นนำไปประกอบอาหาร ประเภทยำ และประเภทต่าง ๆ

 ใบกล้วย หมายถึง  ใบอ่อน ส่วนที่ฝังอยู่ใจกลางลำต้นกินสด ๆ หรืออาจจะลวกให้นิ่ม จิ้มน้ำพริกกิน กับข้าวอร่อยดีนัก

ผลกล้วยดิบ   เรานำกล้วยดิบไปประกอบอาหาร ทั้งอาหารคาว และหวาน อาหารคาว เช่น กล้วยลูกอ่อนต้ม เป็นผักจิ้มน้ำพริก หรือหั่นเป็นแว่นบาง ๆ ดองเป็นผักจิ้ม ทำส้มตำกล้วย ทำแกงเผ็ด เครื่องเคียงแหนมเนือง เป็นต้น           

ผลกล้วยสุก   นอกจากเรากินกล้วยสุกในฐานะผลไม้อย่างดีชนิดหนึ่งแล้วเรายังนำกล้วยสุก ไปประกอบ หรือทำเป็นอาหารหวานชนิดต่าง ๆ ได้สารพัด เช่น กล้วยบวชชี กล้วยเชื่อม กล้วยแขก ข้าวเม่าทอด ข้าวต้มผัด กล้วยกวน ขนมกล้วย เป็นต้น

สำหรับด้านคุณค่าทางโภชนาการของกล้วยก็มีประโยชน์สูงเช่นกันค่ะโดย คุณค่าทางอาหารของผลกล้วยสุก หนัก 100 กรัม เป็นดังนี้

   

น้ำ

75

กรัม

พลังงาน

85

แคลอรี

โปรตีน

1.1

กรัม

ไขมัน

0.2

กรัม

คาร์โบไฮเดรต

22.4

กรัม

แคลเซียม

8

มิลลิกรัม

เหล็ก

0.7

มิลลิกรัม

โพแทสเซียม

370

มิลลิกรัม

แมกนีเซียม

33

มิลลิกรัม

วิตามินเอ

180

IU

ไทอะมีน (Thaiamine)

0.05

มิลลิกรัม

ไรโบฟลาวิน (Riboflavin)

0.06

มิลลิกรัม

ไนอะซิน (Niacin)

0.7

มิลลิกรัม

วิตามินซี

10

มิลลิกรัม

 

หากต้องการให้ระดับพลังงาน ที่หย่อนยานลงให้กลับคืนมาอย่างรวดเร็ว ไม่มีอาหารว่างใดดีไปกว่า กล้วย อุดมด้วยน้ำตาลธรรมชาติ 3 ชนิด 
คือ ซูโครส ฟรุคโทส และ กลูโคส รวมกับเส้นใยและกากอาหาร กล้วยจะช่วยเสริมเพิ่มพลังงานให้กับร่างกายทันทีทันใด จากงานวิจัยพบว่ากินกล้วยแค่ 2 ผล ก็สามารถเพิ่มพลังงานให้อย่างเพียงพอ กับการออกกำลังกายอย่างเต็มที่ได้นานถึง 90 นาที จึงไม่น่าแปลกใจที่กล้วยเป็นผลไม้อันดับหนึ่งของนักกีฬาชั้นนำระดับโลกเพราะช่วยเพิ่มพลังงานได้ดีทีเดียว 

บล็อกถัดไปเราจะมาคุยกันต่อในเรื่องประโยชน์ที่พิสูจน์แล้วทางการแพทย์ว่า กล้วยสามารถช่วยป้องกัน และรักษาโรคต่างๆ ได้จริงค่ะ

Designed by Wachi. Bowornki. 

คำสำคัญ (Tags): #กล้วย ประโยชน์
หมายเลขบันทึก: 446316เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2011 11:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท