473 Nella Fantasia (2)


จินตนาการไร้ขอบเขต

มาต่อกันเรื่องของบทเพลง Nella Fantasia หรือ In My Fantasy ตามข้อมูลที่พบในอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะจากวิกิพีเดีย กล่าวถึงบทเพลงนี้ว่าประพันธ์ดนตรีและทำนองโดย Ennio Morricone เนื้อร้องโดย Chiara Ferraù เผยแพร่เมื่อ 1998 และนักร้องคนแรกที่นำบทเพลงนี้มาร้องคือ Sarah Brightman

เนลา แฟนตาเซีย เป็นคำในภาษาอิตาเลี่ยน มีความหมายว่า ในจินตนาการของฉัน เป็นบทเพลงอิตาเลียน ประพันธ์โดย Ennio Morricone เนื้อร้องโดย Chiara Ferraù  ทำนองนำมาจากฉากหนึ่งในภาพยนตร์เรื่อง The Mission (สร้างเมื่อปี ค.ศ. 1986) เป็นฉากที่บาดหลวงกาเบรียล เป่าขลุ่ยที่ลำธารขณะเผชิญกับคนป่าที่รายล้อมจะทำร้ายแต่ด้วยเสียงเพลงดังกล่าว คนป่าจึงยอมไว้ชีวิต

ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นโศกนาฏกรรมที่สะเทือนใจ ทำให้ผู้ชมประทับใจมาก

บทเพลง Nella Fantasia ได้รับความนิยมในหมู่คนร้องเพลงคลาสิคซึ่งมี Sarah Brightman เป็นผู้ขับร้องเป็นคนแรก จากนั้นก็มีศิลปินที่มีชื่อเสียงอีกหลายคนนำมาร้องเช่นกัน เช่น  Javier Fontana นักร้องชาวอาเจนติน่า , Donald Braswell II, Amici Forever, Celtic Woman (Chloë Agnew), Garðar Thór Cortes, Il Divo, The Celtic Tenors, Katherine Jenkins, Russell Watson, Jackie Evancho, Wendy Kokkelkoren 

ในปี 2007 ในการแข่งขัน ฤดูแรกของ British TV show Britain's Got Talent  นักร้อง Paul Potts ได้ขับร้องเพลงนี้ และต่อมาอยู่ในอัลบั้มของเขาที่ชื่อว่า One Chance รวมทั้ง Ricardo Marinello ในรายการ Germany's "Supertalent" ก็ได้ร้องเพลงนี้เช่นกัน  ในอัลบั้มของเขาที่มีชื่อว่า The Beginning (2007)

ในปี  2006 นักร้องชาวออสเตรีเลีย  Kane Alexander บันทึกเพลงนี้ในอัลบั้มแรกของเขา Brand New Day

 

ที่มาของเพลง

แรกเริ่มนั้น ซาราได้นำเพลงนี้ไปบรรจุในอัลบั้มของเธอที่ชื่อ One Night in Eden ในปี 1998 และต่อมาในปี 1999 ในการแสดงคอนเสริตครั้งหนึ่ง เธอได้กล่าวถึงความเป็นมาว่า ......

“ เพลงที่จะร้องต่อไปนี้ เป็นเพลงบรรเลง ประพันธ์โดย  Ennio Morricone  สำหรับภาพยนตร์เรื่อง   The Mission เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อ 3 ปีก่อน ฉันได้เขียนจดหมายไปยัง Mr. Morricone เพื่อขออนุญาตนำทำนองท่อนหนึ่งในภาพยนตร์มาทำเป็นเพลง ซึ่งได้รับการปฏิเสธ ดังนั้นทุกๆ 2 เดือน ฉันได้ส่งจดหมายข้อความเดียวกันไปหาเขาอีก จนกระทั่งเขาคงเบื่อจดหมายของฉันเต็มทน จึงในที่สุดยอมให้ฉันนำท่อนนั้นไปทำเป็นเพลงได้ และฉันก็ดีใจมาก เพราะรู้สึกว่าทำนองท่อนนั้นเหมาะที่จะเป็นบทเพลงมาก …..”

ส่วนเนื้อร้องซึ่งเดิมเข้าใจว่าซาราเป็นผู้แต่งนั้น ต่อมาก็ทราบว่า    Chiara Ferraù เป็นผู้แต่งคำร้อง  ซึ่งมีความหมายที่กินใจมาก

นักร้องที่มีชื่อเสียงหลายคนได้นำบทเพลงนี้ไปร้อง เช่น นักร้องชาวญี่ปุ่น Kanon (singer) ในปี 2007 ในอัลบั้ม  Precious

ในปี 2011  Chong Bong Sui อายุ 22 นำเพลงนี้ไปขับร้องในการแข่งขันเกาหลีกอตทาเล็นรอบแรก มีผู้ชมวีดีโอทางยูทูบมากกว่า 5 ล้านคน รวมทั้งบริติชกอททาเล็นในปี 2011 Pip and Puppyก็นำไปร้องในรอบรองชนะเลิศเช่นกัน

เนื้อร้อง คงไม่ต้องนำมา ณ ที่นี้ เพราะผู้สนใจสามารถหาเองได้

หมายเลขบันทึก: 446314เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2011 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 00:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท