จาก...เขากะโหลก..ถึง..อ่าวประจวบฯ ..วันน้ำลง (1)


จาก...เขากะโหลก..ถึง..อ่าวประจวบฯ ..วันน้ำลง (1)

 

 

          ประจวบคีรีขันธ์บ้านคุณมะเดื่อมีชายหาดยาวเหยียด ร่วมสองร้อยกว่ากิโลเมตร ตั้งแต่หาดหัวหินถิ่นเลื่องชื่อจนถึงบ้านบางเบิด แดนแตงโมหวานในอดีตแห่ง อ.บางสะพานน้อย  ซึ่งหาดทรายหลายช่วงหลายตอนที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวติดอันดับของเมืองไทย และหลายช่วงหลายตอนที่เป็นหาดโคลน อันเป็นแหล่งอาหารทะเลที่สำคัญอีกเช่นกัน  วันนี้ คุณมะเดื่อจะพาไปชมความงามและความแตกต่างของหาดทรายยามน้ำลง ของแดนดินถิ่นประจวบฯ เมืองที่ " สวยสด  หาด  เขา  ถ้ำ"...แห่งทะเล ฝั่งอ่าวไทย .. "จาก...เขากะโหลก..ถึง..อ่าวประจวบฯ ..วันน้ำลง" 

 

 

"เขากะโหลก" เป็นชื่อภูเขาลูกย่อม ๆ ในท้องที่ อ.ปราณบุรี ต่อจาก ปากน้ำปราณบุรี ที่ตั้งอยู่ริมหาด ในแนวเหนือใต้ ที่ได้ชื่ออย่างนี้ เพราะหากเรามองเขากะโหลกจากด้านทิศเหนือ จะเห็นคล้าย ๆ เป็นหัวกะโหลกที่มีตากลวงโบ๋จ้ะ หาดเขากะโหลก มีชื่อติดอันดับของการนิยมมาพักผ่อนหย่อนใจของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศด้วยความสวยงามของหาดทรายและอาหารทะเลสด ๆ

 

 

      เขากะโหลกแบ่งเป็นด้านทิศเหนือและทิศใต้ และเป็นที่ตั้งของวนอุทยานท้าวโกษา ทางด้านเหนือ จะมีชายหาดที่มีทรายขาวสะอาดกว้างและเป็นแนวยาว ด้านทิศเหนือนี้แหละที่เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยว ริมถนนเลียบชายหาดจะเต็มไปด้วยโรงแรม รีสอร์ทระดับหลาย ๆ ดาว โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลนักขัตฤกษ์ และวันหยุด แต่ในวันปกติธรรมดา (อย่างวันที่คุณมะเดื่อไปนี้) ชายหาดก็เป็นอย่างในภาพนี้แหละ   

      ส่วนทางด้านทิศใต้ ชายหาดจะเป็นโคลนปนทราย ไม่สวยเหมือนด้านเหนือ เป็นที่จอดเรือประมง ไม่ค่อยเป็นที่นิยมในการเล่นน้ำทะเล

 

 

ด้านข้าง ๆ ของเขากะโหลกที่ติดทะเล มีบันไดธรรมชาติให้ได้ปีนขึ้นไปชมธรรมชาติได้ด้วย ทางวนอุทยานทำราวให้เกาะปีนขี้นไป แต่ตรงที่เป็นผาหินเรียบ ๆ ก็กลายเป็น "ศิลาจารึก" (ดังรูป) เต็มไปหมด

 

 

ตรงด้านหน้าใกล้ ๆ กับเพิงหินที่มีก้อนหินระเกะระกะ กลายเป็นที่นั่งพักตามธรรมชาตินั้น มีต้น " ปอทะเล" ต้นใหญ่ ออกดอกเหลืองเต็มต้นสวยมาก จนกลายเป็นจุดเด่นของเขากะโหลกไปแล้วก็ว่าได้

 

 

ตรงเพิงหิน ยามน้ำทะเลลง จะพบเปลือกหอยมวนพลูที่คลื่นซัดเข้าไปกองรวมกันมากมายอย่างนี้แหละ

 

 

บริเวณหน้าผนังหินจะมีป้ายติดไว้เตือนใจ และให้ช่วยกันรักษาสมบัติของธรรมชาติไว้หลายป้าย เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ปฏิบัติตาม

 

นอกเทศกาลวันหยุด หาดเขากะโหลกที่เคยพลุกพล่านด้วยนักท่องเที่ยวในวันหยุดหรือเทศกาลต่าง ๆ ก็จะดูหงอยเหงาเปล่าเปลี่ยวอย่างนี้แหละ โรงแรม รีสอร์ท ก็ดูวังเวง คุณลุง(ในภาพบนขวา) คงเป็นเจ้าของกิจการให้เช่าห่วงยาง จึงถือโอกาสสำรวจสินค้าเตรียมพร้อมรอรับเทศกาลวันหยุดหน้า

 

 

เก้าอี้ผ้าใบชายหาด กับเจ้าเรือบรื๋อ ก็พลอยเหงาหงอยและรอคอยไปด้วย

 

 

ออกจากหาดเขากะโหลกไปทางใต้ตามถนนเลียบชายหาด ไม่ไกลกันนักจะเป็นหาดสามร้อยยอดที่ติดต่อกับหาดหนองข้าวเหนียวอันขึ้นชื่ออีกแห่งหนึ่งของประจวบฯ ชายหาดยาวโค้ง ทรายขาวสะอาด เหมาะสำหรับการเดินเล่นพักผ่อน แต่วันที่น้ำลง ก็ดูสวยแตกต่างไปอีกแบบหนึ่งนะ

ริมหาดมีต้นมะขามเทศ ต้นสน ต้นมะพร้าว ให้ได้พักร่มเงาได้ตลอดทาง แต่ ตามต้นไม้นี้ จะมีป้ายติดบอก"ขายที่ พร้อมเบอร์โทรติดต่อ " แทบทุกต้น  แต่คุณมะเดื่อไม่นำมาลงไว้นะ เพราะไม่ได้ค่านายหน้าอ่ะนะ

 

 

       คุณมะเดื่อไม่ได้ไปแถว ๆ หาดหนองข้าวเหนียวมาประมาณ 2 - 3  ปี เห็นจะได้ ครั้งก่อนที่ไปแถว ๆ นี้ จะเห็นการขยายตัวของการท่องเที่ยวที่ขยายตัวได้ชัดเจนจากการที่มีโรงแรม และรีสอร์ท ผุดขึ้นเหมือนดอกเห็ดขนานไปกับชายทะเล ตั้งแต่ปราณบุรีถึงสามร้อยยอด

       แต่ไปครั้งนี้ กลับพบว่า มีโรงแรม และรีสอร์ทหลายแห่งยังสร้างไม่เสร็จและถูกทิ้งร้างไว้ (อย่างในภาพบนซ้าย) บางแห่งปิดป้ายประกาศขาย บางแห่ง ปิดประตูเงียบ ปล่อยให้หญ้าขึ้นรกทั่วไปในบริเวณอาคาร  มันบ่งบอกถึงเศรษฐกิจขาลงของเราเหมือนกันนะ

 

     ปิดท้ายบันทึกนี้ ด้วยภาพเจ้าดอกไม้ริมทะเลสีฟ้าสดใสสองภาพนี้ละกัน ดอกอะไรก็สุดจะเดา คุณมะเดื่อเห็นสวยดีจึงเก็บภาพมาฝากจ้ะ  ชมทะเลยามน้ำลงกันในบันทึกต่อไปนะจ๊ะ

 

..................................................

 

หมายเลขบันทึก: 446213เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2011 17:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ปากน้ำปราณผ่านมาแล้วแต่ยังไม่ได้ขึ้นเขากระโหลก

เขากะโหลกก็ยังไม่เคยไปเที่ยวเลยครับ

ประวัติของท้าวโกษา

ใช่โกษา ปาน นั่นหรือเปล่าครับ

สวัสดีจ้ะท่านวอญ่า Ico48 หายไปหลายวันเลย สงสัยงานคงล้นมือนะจ๊ะ วันหน้าหากไปเยือนแดนสับประรดหวานอีกล่ะก้อ ส่งซิกส์ให้คุณมะเดื่อสักนิดนะ ยินดีบริการท่องเที่ยวทุกหัวระแหงจ้าาา

สวัสดีจ้ะท่านอาจารย์ โสภณ Ico48 เรื่องที่มาของชื่อ วนอุทยานท้าวโกษานั้น คุณมะเดื่อไม่ทราบจ้ะ ต้องขออภัย ว่าจะถามผู้เฒ่าผู้แก่แถวนั้นหลายครั้งก็ลืมทุกที แต่ในเขตวนอุทยานท้าวโกษานั้น  มีวัดอยู่วัดหนึ่ง ชื่อวัด " สุมนาวาส" หรือ "วัดเขากะโหลก" หากวันหน้ามีโอกาสไปอีก คุณมะเดื่อจะต้องหาที่มาของชื่อท้าวโกษาให้ได้จ้ะ

ผมก็ไปมา ลมทะเลที่พัดเข้ามาในตอนสี่โมงห้าโมงเย็น ตอนเด็กๆ เล่นน้ำนี่ แรงมาก พัดจนละอองน้ำมาพร้อมกับลมเลย เยี่ยมจริงๆ และอ่านบันทึกนี้ก็เพลินมากๆ ครับ

ขอบคุณมาก ๆ จ้ะคุณเพชร Ico48 ที่เข้ามาทักทาย อย่าลืมนะจ๊ะ โอกาสหน้าถ้าไปแถว ๆ ปราณบุรี - สามร้อยยอดอีก ก็บอกกันบ้างนะจ๊ะ อาจได้ทักทายกันแบบตัวเป็น ๆ จ้ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท