การพัฒนาพระวิทยากรด้านการเผยแผ่คุณธรรมจริยธรรม วัดประชาบำรุง อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม


บทคัดย่องานวิจัย (ตัวเอง)

บทคัดย่อ 

                  การบริหารทรัพยากรบุคคลที่มีความเชื่อมโยงกับวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ขององค์การเป็นปัจจัยสำคัญที่จะขับเคลื่อนองค์การให้ประสบผลสำเร็จและบรรลุเป้าหมายและจะทำให้บุคลากรทราบทิศทางที่จะทำให้องค์การประสบความสำเร็จ  การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาพระวิทยากรด้านการเผยแผ่คุณธรรมจริยธรรม  วัดประชาบำรุง  อำเภอเมือง  จังหวัดมหาสารคาม  ในการจัดกิจกรรมการเผยแผ่คุณธรรมจริยธรรม  ตามกรอบการศึกษาค้นคว้ารูปแบบโยนิโสมนสิการ  3  ขั้น  คือ  ขั้นนำ  ขั้นเนื้อหาหรือเผยแผ่  และขั้นสรุป  โดยใช้วิธีดำเนินการวิจัยเชิงปฏิบัติการ  จำนวน  2  วงรอบ  แต่ละวงรอบประกอบไปด้วย  การวางแผน  การปฏิบัติ  การสังเกต  และการสะท้อนผล  กลุ่มผู้ร่วมศึกษาค้นคว้า  จำนวน  4  รูป  กลุ่มผู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม  จำนวน  23  รูป/คน  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่  แบบทดสอบ  แบบสังเกต  แบบสัมภาษณ์  แบบบันทึกและแบบประเมิน  การตรวจสอบข้อมูลใช้เทคนิคการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า  (Triangulation  Technique)  และนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าเชิงพรรณนา

                   ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า การพัฒนาพระวิทยากรด้านการเผยแผ่คุณธรรมจริยธรรม ในวงรอบที่ 1  โดยใช้กลยุทธ์การศึกษาดูงาน  การเป็นพี่เลี้ยง  และการกำกับติดตาม  ทำให้กลุ่มผู้ร่วมศึกษาค้นคว้า  เห็นแนวทางในการพัฒนา  มีความเข้าใจ และสามารถจัดทำคู่มือและแผนการจัดกิจกรรมการเผยแผ่คุณธรรมจริยธรรม  พระวิทยากรสามารถจัดกิจกรรมการเผยแผ่คุณธรรมจริยธรรมเป็นที่น่าพึงพอใจ  แต่มีพระวิทยากร  1  รูป  ที่ยังไม่เข้าใจในการเป็นพระวิทยากรในการจัดกิจกรรมการเผยแผ่คุณธรรมจริยธรรม  ผู้ศึกษาค้นคว้าและกลุ่มผู้ร่วมศึกษาค้นคว้า  จึงดำเนินการพัฒนาในวงรอบที่  2  โดยใช้กลยุทธ์การเป็นพี่เลี้ยง  และการกำกับติดตาม  ส่งผลให้พระวิทยากรสามารถจัดการเผยแผ่คุณธรรมจริยธรรมสอนแบบโยนิโสมนสิการได้ดียิ่งขึ้น  จัดกิจกรรมการเผยแผ่คุณธรรมจริยธรรมทำได้อย่างต่อเนื่อง  สัมพันธ์กันกับเนื้อหาในคู่มือและแผนจัดกิจกรรมการเผยแผ่คุณธรรมจริยธรรมที่ร่วมกันทำขึ้นทุกรูป  มีความมั่นใจในการเผยแผ่คุณธรรมจริยธรรมอย่างเต็มที่  ผู้เข้าอบรมทั้งหมด  มีความสนใจ  กระตือรือร้นต่อการเผยแผ่คุณธรรมจริยธรรม  มีความสนใจ  ความพึงพอใจ  มีส่วนร่วมในพฤติกรรมกลุ่มเพิ่มขึ้นและเข้าอบรมอย่างมีความสุข

                   โดยสรุป  การพัฒนาพระวิทยากรด้านการเผยแผ่คุณธรรมจริยธรรม  วัดประชาบำรุง อำเภอเมือง  จังหวัดมหาสารคาม  โดยใช้กลยุทธ์การศึกษาดูงาน  การเป็นพี่เลี้ยง  และการกำกับติดตาม  ทำให้พระวิทยากรมีการพัฒนาการเผยแผ่คุณธรรมจริยธรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ  มีคู่มือและแผนการจัดกิจกรรมการเผยแผ่คุณธรรมที่ชัดเจนที่ชัดเจน  ส่งผลให้กลุ่มผู้ร่วมศึกษามีความรู้ความเข้าใจในรูปแบบและกิจกรรมแต่ละขั้นตอน  มีการวางแผนไว้เป็นอย่างดี

คำสำคัญ         พระวิทยากร  การเผยแผ่คุณธรรมจริยธรรม 

คำสำคัญ (Tags): #มหาสารคาม22
หมายเลขบันทึก: 446108เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2011 08:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 17:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท