ทำอย่างไรเมื่อขโมยขึ้นบ้าน


คุณคิดไว้หรือยัง กับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด

ด้วยปัญหาจากคนว่างงานที่มีเยอะขึ้นทำให้อาชญากรรมเพิ่มขึ้นตามลำดับเป้าหมายสำคัญของเหล่าโจรคือบ้านที่มีแต่ผู้หญิงอาศัยอยู่ แล้วเราจะทำอย่างไรให้อยู่บ้านได้อย่างปลอดภัยดีล่ะ

กรณีที่คุณอยู่บ้านแล้วพบว่าโจรเข้ามาย่องเบากลางดึก แถมคุณยังตื่นนอนและรู้ตัวเสียด้วย วิธีเหล่านี้จะช่วยให้คุณปลอดภัยกว่าการไม่เตรียมรับมือใด ๆ เลย

1. ตั้งสติให้มั่น ไม่ว่าโจรจะมาในรูปแบบใด คุณต้องตั้งสติไว้ให้ดี เพราะคุณจะคิดหาทางออกได้เสมอ อย่างเช่น โจรเข้ามาแบบคนเดียวหรือสองคน มีเป้าหมายเพื่อย่องเบาไม่ให้เรารู้ตัว เราอาจจะแกล้งหลับต่อไปและระหว่างที่โจรขนของก็รีบโทรแจ้งตำรวจ รวมทั้งรีบหาที่ซ่อนแบบที่โจรคิดไม่ถึง บอกสมาชิกในบ้าน หรือรีบเผ่นออกจากบ้าน แต่ถ้าเกิดโจรมากันเป็นแก๊ง และจับสมาชิกในบ้านมัดรวมกัน ให้คุณอยู่เฉย ๆ ไม่ควรต่อสู้กลับ เพราะอาจกระตุ้นให้คนร้ายฆ่าคุณได้

2. โทรศัพท์มือถือใกล้ตัว สิ่งที่ต้องคว้าไว้ก่อนคือโทรศัพท์มือถือ ให้คุณรีบโทรไปที่ 191 ทันทีที่ออกจากบ้านได้ แต่ถ้าเกิดคุณถูกมัด ให้ค่อย ๆ กดเบอร์ 191 และพูดคุยกับคนร้ายเพื่อให้รายละเอียดตำรวจที่กำลังรับฟังอยู่ เช่น หมู่บ้าน...นี้โดนยกเค้าประจำเลย อย่างบ้านที่อยู่นี้เลขที่..หมอดูก็เคยทักว่าดวงไม่ดี ทำไมพวกคุณมากันตั้ง 7 คน เอารถอะไรมา เป็นต้น เพื่อตำรวจจะได้รู้ที่อยู่ของคุณและประเมินสถานการณ์ได้ว่ากำลังอยู่ในภาวะอันตรายแค่ไหน

3. จดจำรายละเอียดโจร ถ้าดูแววแล้วลักษณะโจรจะไม่สามารถชวนคุยได้ ให้คุณจดจำรูปพรรณสัณฐาน ทรงผม แผลเป็น บุคลิก พื้นเพ ซึ่งทราบได้จากภาษา ให้คุณสังเกตเงียบ ๆ ไม่ต้องชวนคุยหรือเถียง เพราะจะก่อนให้เกิดอารมณ์ด้วยกันทั้งสองฝ่าย ที่สำคัญจดจำสิ่งของที่โจรขโมยไปด้วย เช่น นาฬิกา พระเครื่อง เครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น

4. เรียนรู้การใช้อาวุธ ถ้าโจรหวังเข้ามาทำร้ายหรือต้องการจะข่มขืน ให้คุณใช้อาวุธที่ไม่ผิดกฎหมาย เช่น สเปรย์พริกไทย ท่อนไม้ เครื่องช็อตไฟฟ้า โดยต้องตั้งไว้ในที่ที่หยิบสะดวก เช่น หัวเตียง ใต้หมอน จากนั้น อาจจะตะโกนให้เพื่อนบ้านทราบว่าไฟไหม้ คนจะตื่นขึ้นมาดูเหตุการณ์ได้ง่ายกว่าที่คุณจะตะโกนว่าช่วยด้วยเพียงอย่างเดียว

5. รอดแล้วเล่าเรื่อง เมื่อรอดจากเหตุการณ์ขโมยขึ้นบ้านแล้ว ก็ควรให้ข้อมูลแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจถึงเส้นทางเข้าออก เวลาที่โจรเข้าและออก สิ่งที่โจรรื้อค้น รูปพรรณ เสื้อผ้า พาหนะ รวมทั้งทรัพย์สินที่โจรหยิบไป เพื่อจะได้ติดตามทรัพย์สินอย่างทันท่วงที

ขอขอบคุณข้อมูลจากนิตยสาร Lisa และhttp://irex.co.th/support/kbview/2

หมายเลขบันทึก: 446037เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2011 19:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ข้อแถมให้น้องอีกข้อได้ไหมนา

ภาวนาในใจว่า

"พุทโธๆๆๆๆๆๆๆ" อิอิ

ค่ะใช่แล้ว

ข้อสุดท้ายทำอะไรไม่ได้ก็ท่อง"พุทโธๆๆๆๆๆๆๆ"

ขอขอบพระคุณคุณอา โสภณ เปียสนิท

นะคะสำหรับกำลังที่ให้ตลอดมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท