เรียงความของลูก


แข่งขันเรียงความ

   เมื่อสองวันก่อน ฉันได้รับหนังสือจากโรงเรียน เรื่องการการแข่งขันโครงการรักษ์ภาษาไทย เพื่อเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ ฯ เนื้อความในหนังสือแจ้งให้ทราบว่า ใบบัวได้รับเลือกเป็นตัวแทนของโรงเรียน  เข้าร่วมการแข่งขันทักษะภาษาไทย การแต่งเรียงความ ในระดับชั้น ป.6  ในวันที่ 25 มิถุนายน

   เพราะวันนี้เป็นวันศุกร์ ลูกๆ มักจะเข้านอนดึก เพราะชอบออกไปเล่นที่สนามบาส หน้าบ้านกัน ฉันเตือนให้ลูกรู้ว่า คืนนี้คงจะทำเหมือนเดิมไม่ได้ เพราะพรุ่งนี้ต้องตื่นแต่เช้า ไปร่วมการแข่งขัน ลูกทำท่างอแงเล็กน้อย และบอกว่าไม่อยากไปแข่งขันเลย เพราะตื่นเต้นและไม่รู้ว่าจะทำได้ดีหรือเปล่า  ก็เลยให้เขาเล่าให้ฟัง ว่าได้รับการคัดเลือกอย่างไร

      ใบบัวเล่าให้ฟังว่า วันก่อน ขณะที่นั่งเรียนอยู่ ก็ได้ยินเสียงประกาศเรียกชื่อตนเองและเพื่อนอีกคน  ให้ไปที่ห้องสมุดโรงเรียน พอไปถึง ก็เห็นเพื่อนนักเรียนจากโรงเรียนอื่นๆ นั่งอยู่ในห้องสมุดเตรียมพร้อมอยู่แล้ว ตอนหลังรู้ว่ามีการแข่งขันประกวดเรียงความ ก็รู้สึกตื่นเต้นเพราะไม่ได้เตรียมตัวมาเลย  "หนูตื่นเต้นและโดนครูบ่นด้วยว่ามาสาย   ได้ยินครูสั่งว่า ให้เขียนเรียงความ ความยาว 20- 26 บรรทัด ในหัวข้อ  พระผู้เป็นครูของแผ่นดิน   แต่ห้ามนักเรียนใช้ชื่อเรียงความเป็นชื่อนี้ ขอให้ตั้งชื่อเรื่องเอง หนูคิดสงสัยในใจ จะให้พระมาเป็นครูหรืออย่างไร หรือพระเป็นครูของแผ่นดิน  แต่หนูก็ตั้งชื่อเรื่องว่า "ครูของแผ่นดินไทย" แล้วหนูก็แต่งเรียงความเกี่ยวกับครู "

  " ส่วนของคำนำ หนูแต่งประมาณว่า ใครๆ ก็มักเรียกครู ว่าเรือจ้าง ถ้าครูเป็นเรือจ้าง พวกเราก็คงเป็นผู้ที่อาศัยเรือมา แล้วเมื่อนั่งเรือมาถึงฝั่ง ก็ลงเรือมา แล้วก็ทิ้งเรือจ้างให้ไปรับผู้โดยสารคนอื่นๆ  หนูเขียนทำนองนี้แหละ "   แต่เพราะ หนูนั่งเขียนเรียงความบนโต๊ะหกเหลี่ยม มีเพื่อนๆ นั่งด้วย หนูแอบชำเลืองมองคนอื่น ชักสงสัยว่าทำไม เขาเขียนถึง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว บางคนขึ้นต้นด้วยพ่อหลวง  หนูเขียนไปได้ประมาณ 80 % แล้ว   กลับมาทบทวนอีกครั้ง ถึงหัวข้อที่ครูให้มา  พระผู้เป็นครูของแผ่นดินคงหมายถึงในหลวงแน่เลย  หนูก็เริ่มต้นใหม่ไม่ทันแล้ว ตอนท้ายหนูเลยสรุปจบไป ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวก็เปรียบเหมือนครูของคนไทยทุกคน อะไรทำนองนี้ แล้วก็เติมไปด้วยว่า ถึงพวกเราจะไม่ได้เรียนโดยตรงกับในหลวง แต่เราก็เชื่อว่า ความตั้งใจของพวกเรา จะส่งไปถึงพระองค์ ทุกคนยอมรับว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คือครูของแผ่นดินไทย"

     บีบี ลูกสาวคนโต บอกว่า แม่ๆ น้องเจ๋งอ่ะ หนูยอมเขาเลยนะเนี่ย  พวกเราสรุป กันว่า สงสัยจะโดนใจกรรมการ เพราะคิดว่าใบบัวมีความสามารถ ในการหักมุมจบอย่างยอดเยี่ยม

      เราชื่นชมให้กำลังใจ บอกลูกว่าพรุ่งนี้ก็ทำให้ดีที่สุด  ถึงแม้เขาจะบอกว่า รู้สึกกดดันเหมือนกันนะ เพราะ รอง ผอ. บอกทุกคนที่เข้าแข่งขัน (ป. 1- ป.6 จำนวน 11 คน) ให้สัญญาว่าจะคว้ารางวัลกลับมาที่โรงเรียน  ตอนคัดเลือกหนูได้ที่ 3 นะแม่ ไม่ได้ชนะเลิศซะหน่อย   ฉันบอกลูกว่า คุณครูไม่ได้กดดัน แต่อยากให้ลูกมองว่า เป็นแรงฮึด ในการทำให้ดีที่สุด เพราะมีโอกาสได้ไปแข่งขันแล้ว ไม่ว่าลูกจะได้รางวัลกลับมาหรือไม่ หนูก็เป็นคนเดียวในโรงเรียน ที่ได้รับคัดเลือกแข่งขันเรียงความ ขอให้ลูกทำให้เต็มที่ เต็มความสามารถที่มีอยู่

    ไม่ว่าพรุ่งนี้ผลจะออกมาเป็นอย่างไร ฉันรู้สึกภาคภูมิใจกับลูกสาวคนที่สองของฉัน ขอให้ลูกโชคดีนะ ..

คำสำคัญ (Tags): #แต่งเรียงความ
หมายเลขบันทึก: 445731เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2011 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • อ่านด้วยความชื่นชมค่ะ
  • ทั้งลูกสาว ทั้งคุณแม่
  • ".... ไม่ว่าลูกจะได้รางวัลกลับมาหรือไม่ หนูก็เป็นคนเดียวในโรงเรียน ที่ได้รับคัดเลือกแข่งขันเรียงความ ขอให้ลูกทำให้เต็มที่ เต็มความสามารถที่มีอยู่...."
  • ขอเป็นกำลังใจค่ะ
  • สวัสดีครับ
  • มาให้กำลังใจน้องใบบัว ผู้มีพรสวรรค์ในการเขียนและแก้ไขปัญหา ไม่แน่โตมาอาจเป็นนักเขียนที่เก่งคนหนึ่งก็ได้ครับ
  • แค่ทำให้แม่ภูมิใจ ก็ถือเป็นรางวัลใหญ่รางวัลหนึ่งแล้วละครับ เอาใจช่วยครับ

มาให้กำลังใจหลานนะครับ

หวังว่า หลานคงมีความสุข และการเรียนรู้ในการประกวด

เมื่อเราตั้งใจทำอะไรต้องทำอย่างเต็มที่

และเมื่อเรากระโดดเข้าสนามแล้ว

ผลจะเป็นอย่างไงต้องยอมรับ

การเรียนรู้ในการเดินทางเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

ขอให้หลานโชดดีนะครับ

คิดถึงเพื่อนเสมอนะครับ

ขอบคุณ ทุกกำลังใจนะคะ

:D

ลูกใครหนอ เก่งจัง พี่หายไปนานเลยครับ...

มือเรื่องสั้นในอนาคต เริ่มมีแววแล้ว น้องจ๋า

สวัสดีน้องjaja พาน้องใบบัว บีบี มาล่องเรือชมทะเลสาบบ้าง ลุงจะเล่านิทานให้ฟัง

(ยังสบายดีอยู่ ยังสนุกกับการเดินทาง และงานชุมชนครับน้อง)

ชอบชื่อ ใบบัว ชื่อ ไทย ๆ แบบนี้หายาก เก่งครับในการเขียนเรียงความ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเยี่ยม สวัสดีครับ

สวัสดี JAJA คิดถึงนานแล้วไม่ได้คุยกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท