ตัวแทนหนึ่งเดียว จาก สนง.กศน. เข้าร่วมโครงการพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา


 

            ระหว่างวันที่ ๑๓-๑๗ มิถุนายน ๒๕๕๔  ได้รับโอกาสเป็นตัวแทนจาก สนง.ส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เข้าร่วมอบรมโครงการพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา หลักสูตรเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  (หลักสูตร ๕ วัน)  ณ วัดพนัญเชิงวรวิหาร ตำบลคลองสวนพลู อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

 

          การอบรมโครงการพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา หลักสูตรเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (หลักสูตร ๕ วัน) จัดโดยคณะกรรมการบริหารศูนย์การพัฒนาประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีวัตถุประสงค์ คือ

๑. เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “พระผู้ทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน” เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา  ๘๔  พรรษา


๒. เพื่อเป็นการพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาให้ประพฤติปฏิบัติตนด้านคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณของวิชาชีพผู้เข้ารับการอบรมในครั้งนี้ ประกอบด้วยครูและบุคลากรทางการศึกษาจากสำนักงานเขตพื้นการศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต ๑ จำนวน ๔๐ คน และเขต ๒ จำนวน ๔๐ คน โดยคัดเลือกจากการเข้าอบรมตามโครงการพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาระดับเขตพื้นที่การศึกษา หลักสูตร ๒ คืน ๓ วัน รวมผู้เข้าอบรมครั้งนี้ ๘๐ คน ระยะเวลาการอบรม ๔ คืน ๕ วัน ตั้งแต่  วันที่ ๑๕ – ๑๗ มิถุนายน ๒๕๕๔ 

ในการพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาให้ประพฤติปฏิบัติตนด้านศีลสมาธิ ปัญญา และจรรยาบรรณของวิชาชีพ

 

          กิจกรรมมีดังนี้

๑.      เรื่อง “การฝึกบริหารจิตและปฏิบัติตนให้เป็นคนดี” (๑๙ ชั่วโมง ๓๐ นาที)

๒.      เรื่อง “จรรยาบรรณและแบบแผนพฤติกรรม ตามจรรยาบรรณของวิชาชีพ” (๖ ชั่วโมง)

๓.      เรื่อง “การสอนคนให้เป็นคนดี” (๖ ชั่วโมง)

๔.      เรื่อง “แนวทางพัฒนาและขับเคลื่อนเครือข่ายครูดี” (๔ ชั่วโมง)

 

จะขอนำข้อคิดดี ๆ บางส่วนจากการเข้าร่วมโครงการมาแบ่งปันกัน


การสอนคนให้เป็นคนดี เพื่อเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรมให้กับผู้เรียน เพื่อสร้างนิสัยที่ดีให้เกิดกับผู้เรียน ดังนี้


๑.      กิจกรรมศีลธรรม เพื่อให้มีเป้าหมายชีวิตถูกต้อง ได้แก่ การปลูกสัมมาทิฐิ ๑๐ และการปลูกสมาธิ ตัวอย่างเช่น การให้ทาน การสงเคราะห์ การยกย่องคนดี และการสวดมนต์ ฟังเทศน์ เป็นตน

๒.      กิจกรรมวิชาการ เพื่อให้มีนิสัยใฝ่รู้ – ใฝ่ดี ได้แก่ การปลูกสัมมาสังกัปปะให้สามารถคิดไตร่ตรอง และนำความรู้ตามสาระการเรียนรู้ ไปประยุกต์ใช้ได้ ตัวอย่างเช่น การนำหลักธรรมและข้อคิดจากประวัติศาสตร์ให้ฝึกคิดวิเคราะห์ การจัดกิจกรรมเชิงบูรณาการสาระการเรียนรู้ เป็นต้นฃ

๓.      กิจกรรมสังคม เพื่อสร้างมิตรภาพเป็น ได้แก่ การปลูกสัมมาวาจา และปลูกมารยาทดีงาม ตัวอย่างเช่น ฝึกให้พูดแสดงความคิดเห็นเป็น ฝึกมารยาทในการพูด และฝึกวางตัวให้เหมาะสม เป็นต้น

๔.      กิจกรรมดำรงชีวิต เพื่อให้มีนิสัยใฝ่รักษาสุขภาพ และพึ่งตนเองได้ ได้แก่ การปลูกสัมมากัมมันตะ มีความประพฤติทางกายถูกต้องดีงาม ตัวอย่างเช่น การรู้จักดูแลสุขภาพเบื้องต้น รู้จักใช้และรักษาปัจจัย ๔ และการฝึกมารยาทในการดำรงชีวิต

๕.      กิจกรรมอาชีพเพื่อให้ขยัน ฉลาด รู้ประมาณ ได้แก่ การปลูกสัมมาอาชีวะ ตัวอย่างเช่น การหาทรัพย์เป็น การเก็บรักษาและการใช้ทรัพย์เป็น และการสร้างเครือข่ายคนดี เป็นต้น

๖.      กิจกรรมนันทนาการ เพื่อการผักผ่อนเป็น รักษาสุขภาพ การทำสมาธิ และการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์


**เป็นบางส่วนจากกิจกรรมนำมาบอกกล่าวฝากแก่ครูผู้สอนทุกท่านค่ะ**

 

 

ขออนุโมทนาบุญกับเพื่อนครูร่วมวิชาชีพในครั้งนี้ด้วยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 444984เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2011 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

*** ครูที่แท้จริง ***

ขอฝากวิธีพิชิตความอยาก 8 ประการไว้ ณ ที่นี้นะคะ

 

http://share.psu.ac.th/system/assets/media/files/000/009/745/original_Kumkom14.jpg?1306827425

 

 

ขอเป็นกำลังใจให้นะขอให้ผ่านด่านสุดท้ายให้ได้นะจ๊ะน้อง

           

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท