สุนทรีย์แห่งชีวิตที่หาได้แสนง่ายใน GotoKnow และ internet


โชคดีที่ได้เคยมีโอกาสไปอยู่ที่เพิร์ธ ซึ่งเป็นเมืองหลวงที่มีธรรมชาติสวยงามเหลือเกิน ชีวิตทุกๆวันจะได้พบเห็นนกสารพัดชนิด กระรอก ปลา ต้นไม้ ดอกไม้หลากหลายสีสันและรูปร่างจนทำให้เรารู้สึกว่าความสุขนี้ช่างหาง่ายเหลือเกิน หากเรารักที่จะอยู่กับธรรมชาติและรักษาเขาไว้ตามที่เขาเป็น 

กลับมาเมืองไทย ก็ยังถือว่าโชคดีที่ได้อยู่ในแหล่งที่ชีวิตพบเจอธรรมชาติมากกว่าบรรยากาศเมือง ในมอ.ของเราก็มีต้นไม้ดอกไม้ให้ได้ชื่นชมกันอยู่ไม่น้อย แต่ก็ยังคงคิดถึงภาพดอกไม้ป่าที่พราวอยู่ตามพื้นที่เราเคยได้พบเห็นที่ออสเตรเลีย ซึ่งเป็นภาพที่หาไม่ได้ในบ้านเรา

แต่มาวันนี้ เพราะแวะอ่านอนุทินใน Gotoknow ทุกวันก่อนนอน ก็เลยได้พบอนุทินขอดร. พจนา - แย้มนัยนา ที่ท่านพูดถีง "fireweed"เอาไว้

หลังจากที่เกิดไฟไหม้ป่า บริเวณนั้นจะพบวัชพืชที่เรียกว่า 'fireweed' ขึ้น มีสีสันสวยงามมาก ที่เคยเห็นจะเป็นสึชมพูเข้ม และจะงอกงามอย่างรวดเร็ว เพียงชั่วข้ามคืนเดียวพื้นดินบริเวณที่เกิดไฟไหม้ป่าจะถูกปกคลุมเต็มไปด้วย ดอก'fireweed' สีชมพูสดใส  

เกิดภาพในใจขึ้นมาทีเดียวค่ะ รู้สึกอยากเห็นภาพขึ้นมาทันที และแล้วด้วยความสารพัดนึกของ internet ชั่วพริบตาก็ได้ภาพของเจ้า fireweed มาเต็มหน้าจอเลยทีเดียว

Large_fireweed 

ทำให้นึกอยากจะเขียนบันทึกนี้ เพื่อขอบคุณความสุข ความสุนทรีย์ที่ช่างหาได้ง่ายเหลือเกิน แม้ในยามที่ชีวิตช่างมีสิ่งที่ต้องทำอีกเยอะเหลือเกิน (แอบบ่นสักหน่อยเพราะมีการบ้านเข้าแถวให้ทำอีกมากเชียวค่ะ)

หมายเลขบันทึก: 444957เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2011 02:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับอาจารย์ ทุกวันนี้เราหาความสุนทรีย์ได้ง่ายขึ้น...แต่บางอย่างก็ง่ายเกินไปครับผมว่า ทำให้ขาดการฝึกฝนอารมณ์การรับรู้จากประสบการณ์จริง... ว่าแต่เจ้าดอกไม้สีชมพูนี้ ช่างน่าประหลาดจริงๆเชียวครับ ธรรมชาติน่าทึ่งอะไรเช่นนี้ พื้นดินที่เต็มไปด้วยคราบเกรียมไหม้ ถูกทดแทนด้วยทุ่งดอกไม้...นี่ถ้าบ้านเรามีเจ้าไฟร์วีดนี้ ช่วงหน้าแล้งที่ไร่บ้านผมคงจะงามตระการตา ด้วยว่าพวกมือดีชอบหวังดีมาจุดไฟเผาไร่คนอื่นอย่างถ้วนทั่ว...เห้อออออออ

ขอบคุณ สำหรับ การติดตามครับ.

สวัสดีครับอาจารย์ โอ๋

อยากรู้อะไรก็ได้รู้มีผู้ตอบ

อยากเห็นอะไรก็ได้เห็น

อยากเขียนอะไรก็ได้เขียน

อยากแวะเวียนพบใครก็ได้พบ

ใน GotoKnow และ internet เช่นกันครับอาจารย์

โชคดีอย่างที่ว่าจริงครับ

วันก่อนไปชมกล้วยไม้ที่พารากอน

สวยดีเหมือนกัน


  • ธรรมชาติช่วยขัดเกลาจิตใจเราให้เงางามไปด้วยค่ะ
  • ชมไป เห็นความงามไป จิตใจก็อ่อนโยนทันทีค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

ภาพสวยมาก ๆ เข้ามาชมแล้วชื่นใจค่ะ

อาจารย์คือ ทุกสิ่งใน GotoKnow

จริง ๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท