ธงฉัพพรรณรังสี ธงพุทธศาสนาสากล


ธงฉัพพรรณรังสี ธงพุทธศาสนาสากล

       เมื่อได้ไปสังเวชนียสถาน ที่อินเดีย-เนปาล ได้จาริกแสวงบุญ ได้กราบบาทพระศาสดาในฐานะชาวพุทธ รู้สึกปลื้มปิติเป็นอย่างยิ่ง ในครั้งนั้นได้เห็นธงฉัพพรรณรังสีที่ต้นพระศรีมหาโพธิ์ พุทธคยา ประเทศอินเดีย และที่ลุมพินี ประเทศเนปาล แม้เป็นชาวพุทธที่เลื่อมใสศรัทธาในศาสนาพุทธ แต่ตอนนั้นยอมรับว่ายังไม่ทราบว่าเป็นธงอะไร และทำไมมีหลายสี  มีความรู้สึกสนใจใคร่รู้  รองศาสตราจารย์ ดร.สำเนียง เลื่อมใส   ได้กรุณาอธิบายถึงชื่อและความหมายของแต่ละสีของธงฉัพพรรณรังสีให้ มีความรู้สึกว่าฉลาดขึ้นหน่อย และในโลกนี้ยังมีอีกหลายอย่างที่เรายังไม่รู้ และรู้สึกเป็นพระคุณเมื่อมีผู้อธิบายและชี้แนะ และเมื่อไม่นานมานี้ผู้เขียนได้ไปศรีลังกาในช่วงสัปดาห์วันวิสาขบูชา ก็เห็นธงฉพพรรณรังสีมีอยู่ทุกแห่งหนในประเทศศรีลังกา จึงมีความคิดว่าควรจะได้เขียนถึงธงสำคัญนี้เพื่อเผยแพร่ให้ผู้อื่นรู้ด้วยเช่นกัน

       สำหรับเราคนไทยมักจะรู้จักมักคุ้นกับธงธรรมจักร ซึ่งเป็นรูปธรรมจักรอยู่ในธงรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าสีกรัก ประกอบด้วยซี่ล้อ 12 ซี่ หมายถึงปฎิจจสมุปบาท วงล้อหมายถึงทุกข์ และเหตุแห่งทุกข์(สมุทัย)ดุมตรงกลางกลมนิ่งไม่หมุน หมายถึง นิโรธหรือนิพพาน ในวันสำคัญ พิธีสำคัญทางพุทธศาสนา  ชาวพุทธในประเทศไทยจะประดับธงธรรมจักรตามสถานที่ต่างๆอย่างชัดเจน

       ธงฉัพพรรณรังสี หมายถึงรัศมี 6 สี เป็นธงพุทธศาสนาสากลตามข้อเสนอของประเทศศรีลังกา ประเทศต่างๆที่นับถือศาสนาพุทธจะใช้ธงนี้ประดับประดาในสถานที่ต่างๆอย่างสวยงาม ธงฉัพพรรณรังสีมีทั้งหมด 6 สี เปล่งประกายมาจากพระกายของพระพุทธเจ้าประกอบด้วย

          1.สีน้ำเงิน (สีนีละ) หมายถึง พระมหากรุณาธิคุณของพระพุทธเจ้า

          2. สีเหลือง(สีปีตะ)หมายถึง ทางสายกลาง

          3. สีแดง(สีโรหิตะ)หมายถึงการอำนวยพรให้ประสบความสำเร็จ สมบูรณ์พร้อมด้วยสติปัญญา คุณงามความดี ความเป็นผู้มีโชคและเกียรติทั้งปวง

          4. สีขาว(สีโอทาตะ)หมายถึงความบริสุทธิ์แห่งพระธรรม

          5. สีแสด(สีมัญเชฏฐะ)หมายถึงพระปัญญาคุณของพระพุทธเจ้า

          6. สีประภัสสร(เป็นริ้วสีของทุกสีรวมกัน)หมายถึง ความจริงทั้งหมดในพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า

       ผู้ออกแบบธงฉัพพรรณรังสี คือพันเอกเฮนรี่ เอส ออลคอต ชาวพุทธอเมริกันผู้ช่วยฟื้นฟูพุทธศาสนาในศรีลังกา ท่านทำธงนี้ขึ้นในปีพ.ศ. 2531 มีอายุนับได้ถึงวันนี้ได้ 103 ปีแล้ว

ธงฉัพพรรณรังสี  ประดับตกแต่งบูชาในงานสัปดาห์วันวิสาขบูชาที่ศรีลังกา

                                           รูปนี้ก็ที่ศรีลังกา

                                    ธงฉัพพรรณรังสีที่ศรีลังกา

                          ธงฉัพพรรณรังสีที่ลุมพินี ประเทศเนปาล

 ธงฉัพพรรณรังษีในประเทศศรีลังกา ประชาชนจะแห่ธงไปวัดเพื่อห่อหุ้มพระธาตุในวันวิสาขบูชา  คณะของเราได้ร่วมแห่ธงในครั้งนี้ด้วย ชาวศรีลังกาจะใส่ชุดขาวกัน

ธงตามเส้นทางไปนมัสการพระเขี้ยวแก้ว

หมายเลขบันทึก: 444904เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2011 17:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2013 18:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท