ผลึกความคิด "กายและใจ"


เมื่อเราหยุดคิด...เราก็จะรู้

         ลูกชายสมัคร facebook ให้นานแล้วตอนช่วงที่พักรักษาตัวหลังเกิดอุบัติเหตุใหม่ๆ  ได้แต่นำภาพขึ้นไว้แล้วก็ไม่ได้เข้าไปเขียนบันทึกอะไรอีกเลย

         วันนี้ลองเขียนผลึกความคิดที่ได้เรียนรู้ ระหว่างที่กายเจ็บป่วย... 

 

       ....ร่าง-กาย....

เมื่อวิ่งวุ่น ไขว่คว้า มาให้เจ้า

ไม่เคยเบา ความอยาก มากยิ่งขึ้น

แต่เมื่อรู้ แล้วหยุด ดุจปล่อยมือ

ไม่ยึดถือ สิ่งใด ให้หนักเลย..

 

         ....จิต-ใจ....

เหมือนปัญญา ยิ่งมากคิด ยิ่งไม่แจ้ง

ยิ่งจำแลง แปลงภาพ วุ่นวายเอ๋ย

แต่พอหยุด ไม่คิด  จิตปล่อยวาง

รู้ทุกอย่าง เห็นทุกสิ่ง เมื่อ...นิ่งเอย

 

         พอจะสรุปได้ว่า

         ถ้าเราหยุดความ(อยาก)ต้องการ...เราก็จะรู้จักพอ  ทุกวันนี้ที่โลกวุ่นวายก็เพราะเราตามกิเลส จนไม่มีวันลืมหูลืมตา 

         และเมื่อเราหยุดคิด...เราก็จะรู้  คือเมื่อจิตสงบ..ปัญญาของเราก็จะเกิด

        

บันทึกมาเพื่อการ ลปรร. ครับ

สิงห์ป่าสัก  19  มิถุนายน  2554

หมายเลขบันทึก: 444888เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2011 16:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะพี่สิงห์สุดเท่ห์

อาการป่วยคงหายดีแล้วนะคะ ขอส่งแรงใจ

ขอบคุณสำหรับบันทึกแนวคิดดีๆ นี้ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีครับคุณ Poo
  • ดีขึ้นมาก ขับรถได้แล้ว
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท