วันรวมพลคนทำงานเกษตรอินทรีย์ชีวภาพ


ทีมงานอาม่ามาตั้งแต่เช้า ขนเครื่องไม้เครื่องมือมาตัดต้นไม้ย่อยต้นกิ่งไม้ในสวนเล็กๆ ของอาม่า ซึ่งกำลังมีโครงการจำลองการเกษตรอินทรีย์ชีวภาพที่บ้าน เพื่อสะดวกต่อการศึกษาวจัยติดตามได้ตลอดเวลา และให้ผู้คนที่มีหัวใจรักการเกษตรประณีต เกษตรอินทรีย์เกษตรพอเพียงได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ทีมงานคุณภาพคับแก้วค่ะ ในที่นี้มีวิศกรสองคน สัตวศาสตร์สองคน นักวิชาการอีกหนึ่ง อามาเป็นเจ้าของบ้านอิอิ หมียักย์ไปดูแลคุณย่า(อาม่าคุณแม่หมียักษ์ที่โรงพยาบาลมหาราช)

ทีมงานขนเครื่องย่อยกิ่งไม้ลงจากรถ กุลีกุจอจัดหาที่ทางวางเครื่องมือย่อยกิ่งไม้ทันที เอ้าถ่ายรูปหน้าตาคนมาทำงานกันหน่อย อาม่ารีบสั่งการทันที่…อิอิ คนแก่ก็เป็นอย่างนี้แหละเป็นปลื้มเห็นทีมงานคนหนุ่มสาว ความหวังของอาม่า ทำงานแบบจิตอาสาช่วยงานอาม่าทุกเรื่องค่ะ

เอ้าถ่ายรูปเก็บเป็นหลักฐานกันหน่อย

อาจาย์มาถ่ายรูปด้วยผมจะถ่ายให้ครับ ได้เล้ย….ฮา….

อาจารย์ครับพวกผมจะไปขนเครื่องมือมาอีกครับ และต้องไปซื้อน้ำมันมาใช้กับเครื่องย่อยกิ่งไม้ด้วยครับ พอรถจะออกจากบ้าน อาม่ารีบบอกหมอหยกให้ช่วยดูว่าร้านส้มตำไก่ย่าง ร้านเจ้าประจำของอาม่าเปิดขายหรือเปล่า……เสียงโทรศัพท์จากหมอหยกดังขึ้น พร้อมข่าวดี  อาม่าไม่รอรีรีบโทรศัพท์ไปสั่งไก่ย่างส้มตำทันที่ วันนี้ไม่สั่งข้าวเหนียวเพราะอาม่า จะหุงข้าวเหนียวด้วยเตาไมโครเวปที่ถนัด ฮา……..ทีมกระดี้กระด้าขึ้นมาทันที เพราะเคยกินมาแล้ว และยังติดใจไม่หาย สงสารก็แต่ลอกอดส์ที่มาทีไรร้านนี้ปิดทุกที วาสนาอักเสบ..อิอิ

หมายเลขบันทึก: 444759เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2011 09:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • สวัสดีครับ อ.Lin Hui
  • ทีมงานเข้มแข็ง
  • ขอติดตามทางบล็อกไปก่อนนะครับ

ขอบคุณค่ะ น้องสิงห์ ป่าสัก ทีมงานของอาม่า กำลังช่วยกันสร้างโลกสีเขียวที่น่าอยู่ค่ะ ตอนนี้เราสามารผลิตสารสมุนไพรใช้กำจัดหอยเชอรี่ในาได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงมากค่ะ เพราะการใช้สารสมุนไพรแต่ละชนิดในการกำจัดจุดอ่อนของศัตรูพืชแต่ละชนิดนั้นต้องศึกษาลึกลงไปในระดับโครงสร้างของสิ่งมีชีวิตแต่ละตัวเลยค่ะ สำหรับหอยเปลือกแข็ง แต่ละชนิดก็มีจุดอ่อนที่ต่างกัน แม้แต่หญ้าแต่ละชนิดเราก็ใช้หลัการแบบเดียวกันตอนนี้ เราคิดค้นสารจากสมุนไพรกำจัดหญ้าได้มากมายหลายชนิดแล้วค่ะ ตอนนี้มีนักสาธิต ชาวคูโบต้าขอให้ช่วย คิดค้นสารสมุนไพรกำจัดหญ้าหวายในแปลงนา เพราะเครื่งจักรยังเอาไม่อยู่ค่ะ น้องสิงห์ ป่าสัก ถ้าเจอปัญหาโรคและศัตรูระบาดในพืชไร่พืชสวน หรือแปลงนา ขอให้บอกนะนะอาม่าจะให้ทีมงานไปช่วยค่ะ เรามาช่วยกันก่อการดีค่ะ

แนะนำขั้นตอนการทำบ้านดินไว้หรือยังครับ

อยากเตรียมการไว้ เช่นการทำอิฐดินไว้ก่อน

เป็นต้น

สามารถหาได้จากพ่อกู(เกิล)ค่ะท่านผอ. มีทั้งของไทยและเทศค่ะ

three dimensional design of the small workmanship but also by the British

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท