13 มิ.ย 2554 แววตาความอยากรู้อยากเห็น


แววตาของทุกคนมีความอยากรู้อยากเห็น บรรยากาศการเรียนในวันนี้ทั้งนักเรียนและครูผู้สอนมีความสุขมาก

วันนี้เป็นวันจันทร์  วันที่ต้องไปทำหน้าที่เป็นคุณครู....(หลังจากเมื่อวันศุกร์ต้องกลับมานั่งเรียนเป็นนักเรียนทั้งวัน)...เผลอแป๊บเดียวเอง  วันนี้ก็ย่างเข้าสู่สัปดาห์ที่สามของการไปฝึกสอน ซึ่งหลายสิ่งหลายอย่างยังค้างคาอยู่  วันเวลาผ่านไปเร็วเหลือเกิน

วันนี้วันจันทร์ เช่นเคยเป็นเวรประจำวันที่จะต้องไปตั้งแต่เช้า  เพื่อไปรอรับเด็กนักเรียนที่เดินเรียน  มาถึงโรงเรียนประมาณ 07.00 น.  วันนี้อากาศดีมาก ๆ เลย
เด็กนักเรียนที่เดินเรียน (หมายถึงเด็กนักเรียนที่ไม่ได้อยู่ประจำที่โรงเรียน  จะเดินทางมาโรงเรียนเอง  บางคนผู้ปกครองมาส่ง บ้างก็นั่งรถรับส่งที่ทางโรงเรียนจัดให้)  จำนวนนักเรียนที่เดินเรียนมีประมาณ 40 - 50 คน  มีทุกระดับชั้น  วันนี้เริ่มคุ้นหน้าคุ้นตา  เริ่มจำหน้านักเรียนได้บ้างแล้ว

วันนี้ทั้ง ๆที่อากาศดี  แต่แปลกใจมากที่นักเรียนทุกคนไปเข้าแถวกันที่หน้าหอประชุมใหญ่ (ตามเขาไปทั้ง ๆ ที่ยังสงสัย)  แต่พอทำกิจกรรมหน้าเสาธงเสร็จจึงรู้ว่าวันี้ทางโรงเรียนจะทำพิธีสง ผอ. สุรางค์  ซึ่งจะย้ายไปรับตำแหน่งใหม่ที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ที่ 22 ที่ จ. แม่ฮ่องสอน 

บรรยากาศช่วงนั้นรู้สึกเศร้ายังไงไม่รู้  ทั้ง ๆที่พวกเรานักศึกษาฝึกสอนเพิ่งเข้ามาสามสัปดาห์  แต่เมื่อท่าน ผอ. จะย้ายไปก็รู้สึกใจหายเหมือนกัน....แต่มีคำกล่าวของอาจารย์ท่านหนึ่งบอกว่า....คนเก่ง  คนที่มีความสามารถ  จะไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่  จะต้องก้าวเดินไปข้างหน้าต่อไป....ซึ่งตัวของฉันเองเห็นด้วยกับคำกล่าวนี้

หลังจากเสร็จกิจกรรรมในช่วงเช้า  นักเรียนก็เข้าเรียนกันตามปกติ  และดำเนินการเรียนการสอนกันตามปกติ

วันนี้ช่วงเช้า  คาบ 1-2 สอนชั้น ม.1/3  แจ้งผลผลสอบของนักเรียนที่สอบไปคราวที่แล้ว  คะแนนสอบห้องนี้มีประปรายตั้งแต่ 2 คะแนน  ไปจนถึง 17 คะแนน  ซึ่งเราต้องเข้าใจว่าเด็กที่นี่มีความแตกต่างกัน  มาจากหลายที่  ดังนั้นจึงมีพื้นฐานความรู้  ความสามารถแตกต่างกัน  แต่การสอบครั้งนี้เป็นเพียงการสอบครั้งแรกในหน่วยที่ 2  ยังคงตัดสินไม่ได้  คงต้องรอดูผลการสอบครั้งต่อไปของหน่วยที่ 3
หลังจากแจ้งคะแนนให้นักเรียนทราบแล้วก็ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนประจำหน่วยที่ 3   ซึ่งทุกคนมีความตั้งใจกันทุกคน  หลังจากทดสอบเสร็จแล้วก็เริ่มเข้าสู่เนื้อหาใหม่  วันนี้เรียนรู้เกี่ยวกับส่วนประกอบของพืช  นักเรียนตั้งใจเรียน  มีปฏิกิริยาโต้ตอบเมื่อครูถาม  แววตาของทุกคนมีความอยากรู้อยากเห็น  บรรยากาศการเรียนในวันนี้ทั้งนักเรียนและครูผู้สอนมีความสุขมาก  เผลอแป๊บเดียวหมดคาบไปแล้ว

สอนอีกทีก็ช่วงบ่าย  คาบที่ 5-6 สอนชั้น ม.1/1  เป็นห้องสุดท้ายที่ทำแบบทดสอบหลังเรียนประจำหน่วยที่ 2  ห้องนี้มีนักเรียน 2 คนที่อ่านและเขียนไม่ค่อยได้  แต่แก้ปัญหาโดยให้เพื่อนในกลุ่มช่วยอ่านให้ฟัง  โดยมีครูคอยสังเกตและช่วยเหลือด้วย  การสอบเป็นไปด้วยดี  หลังจากสอบเสร็จก็จะเริ่มเข้าสู่บทเรียนหน่วยที่ 3  ก็เหมือนเดิมคือต้องทำแบบทดสอบก่อนเรียนเหมือนห้องอื่น ๆ แล้วค่อยเข้าสู่เนื้อหาตามลำดับ

วันนี้รู้สึกมีความสุขกับการสอน  และก็เหนื่อยไปพร้อม ๆ กัน  สังเกตว่าวันจันทร์ทุกครั้งที่ผ่านมาจะรู้สึกเหนื่อย  ซึ่งอาจเป็นเพราะหยุดยาวมาหลายวัน  พอมาสอนวันแรกยังปรับตัวไม่ได้  เหมือนกับว่าต้องเริ่มปรับตัวใหม่อีกครั้งหนึ่ง...อย่างนี้ต้องไปสอนทุกวันแล้วมั้งจะได้ชิน...

 

หมายเลขบันทึก: 444740เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2011 01:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท