symposium


สัมมนาทางวิชาการโรงเรียนในฝัน

        โครงการโรงเรียนในฝันจะจัดสัมมนาทางวิชาการซึ่งน่าจะเรียกว่าเป็นครั้งที่2 ทราบว่าจัดเป้น4ภาค อีสานจะจัดที่สกลนครระหว่างวันที่ 16-18 สค.54  มีConcept หลายเรื่องที่น่าจะเหมือนกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเลือก การสรุปชิ้นงานที่นำเสนอ เนื่องจาก "ตาสว่าง" ได้ร้บมอบหมายให้ดูแลอีสาน คงต้องเดินหน้าต่อไป จะประชุมกับ RT อีสานใต้อย่างไม่เป็นทางการเพื่อกำหนดแนวทางเลือก Best practice วันที่27มิย.54 RT ที่สนใจ ติดต่อ อ.ประยงค์ศรี พูลทรัพย์ สพม.29 (อุบลฯ)

                            symposium             

     การประชุมสัมมนาเชิง Symposium หรือการประชุมสัมมนานานาทรรศน์ หมายถึงการสัมมนาทางวิชาการที่เนื้อหาเดียวกันหรือเรื่องเดียวกัน เพื่อรวบรวมให้ได้ความเห็นที่หลากหลาย ผู้เข้าร่วมประชุมทุกคนมีส่วนร่วมให้ความคิดเห็น ลักษณะสำคัญ

          1.ผลงานที่นำเสนอเป็นเรื่องเดียวกันแต่มีความหลากหลายในวิธีการซึ่งผ่านกระบวนการทำงานที่น่าเชื่อถือ ( วิจัย)

          2. เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยได้ศึกษาเอกสาร รับฟังข้อเสนอแนะ ความคิดเห็นหรือนำผลงานเรื่องเดียวกันมาแลกเปลี่ยน

         3.มีวิทยากร (ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะ) ให้ความคิดเห็น เพื่อต่อเติม

         4.มีการวบรวมผลงานพร้อมข้อเสนอแนะไว้เพื่อเป็นหลักฐานและเผยแพร่

            คำอธิบายรายการสรุปผลงานเพื่อพิจารณาสู่เวที Symposium

            ผู้นำเสนอเขียนสรุปผลงานอย่างร้อยรัดกัน เป็นเหตุเป็นผลกันทุกรายการ ความยาวประมาณ 3-5 หน้า แต่ละรายการระบุสาระสำคัญดังนี้

1. ลักษณะผลงาน หรือนวัตกรรมที่นำเสนอ

          ระบุชัดว่างานคืดอะไร (What) เช่น สื่อการเรียนการสอน สื่อการนิเทศ สื่อการบริหารจัดการฯลฯ แหล่งเรียนรู้ วิธีการ กระบวนการ เป็นต้น

2.ความสำคัญผลงาน หรือนวัตกรรมที่นำเสนอ (why )

          ระบุเหตุผล ความจำเป็น ปัญหาหรือความต้องการ แนวคิดหลักที่เป็นหลักคิด หลักการสำคัญในการออกแบบผลงาน หรือนวัตกรรมที่นำเสนอ

3.วัดถุประสงค์และเป้าหมาย

           ระบุวัตถุประสงค์และเป็นเป้าหมายของผลงาน หรือนวัตกรรมที่นำเสนออย่างชัดเจน ส่งผลต่อรายการที่ 5

4. กระบวนการผลิตผลงาน หรือขั้นตอน วิธีการของผลงานที่นำเสนอ

          *ในกรณีเป็นสื่อระบุกระบวนการผลิต การสร้าง และการนำไปใช้

           *ในกรณีที่เป็นสื่อประเภทแหล่งเรียนรู้ สิ่งแวดล้อม ระบุสภาพที่เป็นจุดเด่นและแนวทาง วิธีการดำเนินการที่ส่งผลต่อจุดเด่นนั้นๆ

          *ในกรณีที่เป็นวิธีการ กระบวนการ ระบุวิธีการหรือกระบวนการ ของผลงาน หรือนวัตกรรมนั้นๆ

5. ผลจาการนำงานหรือนวัตกรรมไปใช้ หรือไปดำเนินการ (out came) ระบุผลจากนำงานที่นำเสนอไปดำเนินการโดยมีความสอดคล้องกับรายการที่3 ข้อมูล หลักฐาน ประกอบเพื่อยืนยันให้มีความน่าเชื่อถือ

6.เงื่อนไขที่นำไปสู่ความสำเร็จ  ระบุสภาพ  สถานการณ์ เฉพาะกรณี เช่น

           การใช้สื่อ (ผลงานที่นำเสนอได้เป็นอย่างดี) นักเรียนควรมีจำนวนไม่เกิน 20 คน

           การจะใช้วีธีการสอน…( ผลงานที่นำเสนอ) ได้จนประสบผลสำเร็จควรดำเนินการไม่ต่ำกว่า 3 เรียน  เป็นต้น

7. บทเรียน ( lesson learned) เป็นการระบุข้อสรุป ที่เป็นแนวทางการนำผลงานที่นำเสนอไปพัฒนาต่อ ไปดำเนินการให้ประสบผลสำเร็จ เช่น ตัวอย่าง มีผลงานเป็นภาพยนต์เรื่อง บ้านเรา ที่ดีมาก ระบุทุกรายการอย่างร้อยรัดแล้ว ผู้นำเสนอควรสรุปเป็นบทเรียนที่จำไปดำเนินการต่อ เช่น   บทเรียนที่จะสร้างภาพยนต์ได้และใช้เป็นสื่อการสอนได้เป็นอย่างดีเช่นที่นำเสนอ ต้อง 1.ศึกษาข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ2. มีความรู้ในการจัดทำ Story broad 2. มีความรู้การใช้โปรแกรมตัดต่อ 3.คู่มือการนำไปใช้ เช่นตัวอย่างแผนการสอนการใช้สื่อ มีความชัด เป็นต้น

                                ………………………………………….

8. หลักฐานประกอบ ( ถ้ามี)

                  เกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกงานหรือนวัตกรรม

    พิจารณาผลงานเป็น3 ระด้บ 

 ระดับดีมาก ( 3 )ระดับดี (2)

            ระดับพอใช้ ( 1 )                      

       

ระดับพอใช้ ( 1 )  

  

ระดับดี ( 2)

 

       

  ระดับดีมาก ( 3 ) 

 ผลงานที่นำเสนอสามารถระบุทุกรายการอย่างร้อยรัด เป็นเหตุเป็นผลกัน

1. ผลงานที่นำเสนอสามารถระบุทุกรายการอย่างร้อยรัด เป็นเหตุเป็นผลกัน

2.รายการที่ 4 เป็นผลงานใหม่ยังไม่ปรากฎที่ใดมาก่อน

3.รายการที่ 5 มีข้อมูลหลักฐานประกอบ น่าเชื่อถือ สามารถพิสูจน์ได้

 

1. ผลงานที่นำเสนอสามารถระบุทุกรายการอย่างร้อยรัด เป็นเหตุเป็นผลกัน

2.รายการที่ 4 เป็นผลงานใหม่ยังไม่ปรากฎที่ใดมาก่อน

 3.รายการที่ 5 มีข้อมูลหลักฐานประกอบ น่าเชื่อถือ สามารถพิสูจน์ได้

4.รายการที่ 7 สามารถถอดเป็นบทเรีย(lesson learned)ได้ชัดนำไปใช้หรือพัฒนาต่อได้

 

หมายเหตุ 1. เลือกเฉพาะผลงานที่ได้ระดับ3 เสนอบนเวที Symposium

             2.นำผลงานที่ได้ระดับ3 พิจารณาโดยคณะกรรมการโดยใช้ข้อมูลตามรายการที่ 8 เป็นหลักฐานประกอบเพื่อรับรางวัลต่อไป

           

 

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #symposium
หมายเลขบันทึก: 444735เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2011 00:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)
นายพิทักษ์ ศิลณรงค์

สวัสดี อาจารย์ชัดเจน ที่เคารพครับ

สวัสดีครับอาจารย์ชัดเจนที่น่ารัก หวังว่ายังคงจำกันได้น่ะครับ ผมชื่อนายพิทักษ์ ศิลณรงค์ มัคคุเมศก์โรงเรียนกระเทียมวิทยาครับ

ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่ ณ คณะศิลปศาสตร์ สาขาภาษาอังกฤษและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีครับ ผ่านมา 1 ปีกว่าๆ แล้วน่ะครับสำหรับการปนะเมิณที่โรงเรียนกระเทียมวิทยา แต่ก็ยังจำภาพประทับใจในวันนั้นได้เสมอครับ การประเมิณโรงเรียนในฝัน ทำให้มีผู้คนรู้จักโรงเรียนกระเทียมวิทยามากขึ้น ผมได้สอบถามข่าวเกี่ยวกับโรงเรียนครับ เห็นน้องๆ และคุณครูบอกว่าโรงเรียนกระเทียมวิทยามีคณะครูจากโรงเรียนต่างๆ มาเยี่ยมเยือนไม่ขาดสายครับ ผมในฐานะที่เป็นศิษย์ของโรงเรียยนกระเทียมวิทยารู้สึกรัก และภูมิใจในโรงเรียนกระเทียมวิทยา และโรงเรียนในฝันมากที่สุดครับ

นายพิทักษ์ ศิลณรงค์

มัคคุเทศก์โรงเรียนกระเทียมวิทยา

โรงเรียนต้นแบบ โรงเรียนในฝัน โรงเรียนดีประจำอำเภอ

ดีใจนะคะที่เด็กๆมาทักทายหลังจากประเมินเสร็จ ยินดีกับพิทักษ์ และเป็นกำลังใจนะคะ

สวัสดีครับ คุณครูชัดเจน ที่เคารพ

โรงเรียนบ้านภูเหล็ก สพป.ขอนแก่น เขต 2 ได้รับทราบแล้วว่า จะรับการประเมินวันที่ 21กค.54 เป็นที่แน่นอนแล้ว ทั้งตื่นเต้นทั้งกังวลว่าจะออกมาไม่ดี แต่ก็จะพยายามทำให้ดีที่สุดครับ เพราะปกติก็สอนเป็นประจำอยู่แล้ว"เด็กทำให้มีงานทำเราจะต้องทำงานเพื่อเด็ก"ครับ

ผมสอนวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาที่4-6 พยายามกำจัดจุดอ่อนตามที่คุณครูแนะนำมาตลอดบางทีจุดอ่อนก็มีมากพอสมควรแต่ก็พยายามเต็มที่ เพราะธรรมชาติของภาษาอังกฤษเราจะต้องเข้าใจมากกว่าภาษาไทยอีกเท่าตัว รวมทั้งทั้งสิ่งแวดล้อมและแรงบันดาลใจในการเรียนอีกด้วย

ศรัทธาคุณครูที่สุดครับ

Pathontagorn Asurin

ชาวโรงเรียนบ้านภูเหล็กคะ วันนี้ครูอยู่ยโสธร ครูเป็นกำลังใจให้รู้สึกว่าทุกคนจะเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี สบายใจมาก ดีใจที่จะช่วยกำจัดจุดอ่อน แล้วจะพบกันเร็วๆนี้นะคะ

สวัสดีครับ คุณครูชัดเจน

ผมเป็นบรรณารักษ์ โรงเรียนบ้านภูเหล็ก ครับ ไม่ทราบว่าคุณครูมีแนวทางให้เด็กนักเรียน ชอบอ่านหนังสือมากขึ้นหรือป่าวครับเนื่องจากจะบังคับให้ตัวเด็กอ่านนั้นคงเป็นไปไม่ได้ จึงอยากให้เขาสนใจเองต้องทำยังงัยครับ

นางสาววารุณี สิมลี ร.ร.บุแกรงวิทยาคม

สวัสดีค่ะอาจารย์ชัดเจนที่เคารพ อาจารย์สบายดีหรือปล่าค่ะหลังจากที่ประเมินโรงเรียนหนูเสร็จแล้ว ก็ไม่ได้มาคุยกับอาจารย์อีกเลย

งานหนักมากก็ดูแลสุขภาพด้วยน่ะค่ะ ยิ่งหน้าฝนอยู่ด้วย ดูแลสุขภาพตัวเองด้วยน่ะค่ะ

สวัสดีครับท่านอาจารย์ชัดเจนที่เคารพ

ผมเป็นกลุ่มเดียวกันกับหลายท่านในโรงเรียนบ้านภูเหล็ก สพป.ขอนแก่นเขต2 ที่กำลังรอคอยการมาเยือนของท่าน

เช่นกันก็มีเรื่องที่อยากเรียนถามแนวทางการประเมินงานด้านศิลปะ ขอความกรุณาให้ท่านได้ชี้แนวทางกระบวนและกิจกรรมที่ควรจัดให้มี เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการเตรียมความพร้อมในการรับการประเมินและตรงประเด็น ขอขอบพระคุณ

นายพิทักษ์ ศิลณรงค์

เรียน อาจารย์ชัดเจน ที่เคารพ

กระผมนายพิทักษ์ ศิลณรงค์ ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์สู้ต่อไปน่ะครับ แล้วผมจะเข้ามาดู Blog

ของโรงเรียนในฝันบ่อยๆน่ะครับ สู้ๆน่ะครับอาจารย์

นายพิทักษ์ ศิลณรงค์

มัคคุเทศก์โรงเรียนกระเทียมวิทยา

ต้นแบบโรงเรียนในฝัน โรงเรียนดีประจำอำเภอรุ่นที่ 3

กราบเรียนท่านอาจารย์ที่เคารพอย่างสูง   ดิฉันครูผู้รับผิดชอบกลุ่มสาระสังคมศึกษาระดับประถมศึกษาโรงเรียนบ้านบัวโคก  อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ เนื่องจากโรงเรียนมีนักเรียนชั้นป.5-6 จำนวนน้อย ทำให้นักเรียนชั้นป. 3- 6 รวมตัวกันจัดตั้งชมรมสังคมศึกษาขึ้น  เพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน  สมาชิกอยากรู้ประวัติของพระครูวิบูลพัฒนกิจเจ้าอาวาสวัดในท้องถิ่นของตนซึ่งมรณภาพแล้ว ( 2551)สมาชิกมีความคิดเห็นว่า ควรศึกษาประวัติของท่านไว้ จึงร่วมกันวางแผนวิธีเรียนรู้จึงร่วมกันโดยการจัดทำโครงงานภายใต้ชื่อว่า "โครงงานศึกษาประวัติบุคคลสำคัญในท้องถิ่น" โดยหาจข้อมูลจากผู้รู้และจากเอกสารต่าง ๆ เมื่อได้ข้อมูลแล้วสรุปเป็นเอกสารเผยแพร่ และนำข้อมูลที่ได้ลงในเว็บไซต์ของชมรม http://www.su2544.blogspot.com  จึงขอความกรุณาจากท่านได้ชี้แนะว่ากิจกรรมเหมาะสมเพียงใด  ด้วยความเคารพอย่างสูง วิชาการโรงเรียนบ้านบัวโคก

ตอบนะคะ

1.ภูเหล็กเรื่อรักการอ่านคงต้องศึกษากำจัดจุดอ่อนเรื่องรักการอ่าน จะศึกษานานแล้วนะคะเพราะเสนอไว้นานค้องทำคิดต่อเป็นเวลาพอควร (ขอเข้มนะคะ)

2.ขอบคุณ คุณวารุณี จากบุแกรง คุณพิทักษ์ จากกระเทียมวิทยา

 3.อ.Boonyong ค่ะประเมินศิลปะดูคู่มือ /แบบประเมินข้อ4

4.เป็นห่วงสังคมนักเรียนส่วนใหญ่ไม่มีความรู้รอบตัวเลย ตอบคำถามข่าวเหตุการณ์ไม่ได้ ค้นคว้าไม่คล่อง ไม่ใช้สื่อ ICT ช่วยสอน สำหรับที่บ้านบัวโคกจะนำเสนอเท่าที่เล่ามา ยังตีโครงงานไม่แตก เวลานำเสนอขอดูข้อมูลที่นักเรียนค้นมา และนำมาเรียบเรียงนำเสนอ การนำเสนอต้องหลากหลาย  1วิธีการนำเสนอ 2 คนเป้นต้น

                          ขอบคุณค่ะ

กราบเรียนท่านอาจารย์ชัดเจนที่เคารพอย่างสูง

        ดิฉันวิชาการโรงเรียนบ้านบัวโคก  ขอกราบขอบพระคุณท่านเป็นอย่างสูงที่ช่วยกรุณาชี้แนะแนวทางให้  สืบเนื่องมาจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในระดับชาติกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาของนักเรียนโรงเรียนบ้านบัวโคกยังต่ำมาก ชมรมสังคมศึกษาโรงเรียนบ้านบัวโคก จึงจัดกิจกรรมติวเตอร์สังคมขึ้น โดยมีการใช้สื่อICTในการติว คราวที่แล้วดิฉันไม่ได้เรียนให้ท่านทราบค่ะ ต้องกราบขออภัยด้วยค่ะ  ฉนั้นกิจกรรมกลุ่มสังคมระดับประถมศึกษาจะมีสองกิจกรรมคือ 1. โครงงานศึกษาประวัติบุคคลสำคัญในท้องถิ่น 2. กิจกรรมติวเตอร์สังคม  ส่วนกิจกรรมกลุ่มสังคมระดับมัธยมศึกษานักเรียนร่วมกันจัดกิจกรรมแสดงละครประวัติศาสตร์ ขอความกรุณาจากท่านช่วยชี้แนะอีกครั้งค่ะ  ด้วยความเคารพเป็นอย่างสูง  วิชาการโรงเรียนบ้านบัวโคก

 

กราบเรียน อาจารย์ชัดเจน ที่เคารพ

ดิฉันเป็นครูฟิสิกส์ โรงเรียนเอือดใหญ่พิทยา เมื่อวานได้ไปเยี่ยมชมการประเมินโรงเรียนในฝัน ที่โรงเรียนกุดข้าวปุ้นวิทยา เห็นอาจารย์มีผ้าพันที่ขา อาจารย์คงเจ็บที่บริเวณขา ยังไงก็ขอให้อาจารย์หายเร็วๆน่ะค่ะ ตอนนี้ที่โรงเรียนกำลังเตรียมความพร้อมกัน ใน lab ฟิสิกส์ที่โรงเรียนมี 3 lab ค่ะ มีห้องดาราศาสตร์ จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการใช้โปรแกรมกับการทำกล้องโทรทรรศน์อย่างง่าย อาจารย์ว่าเป็นยังไงบ้างค่ะ ขอให้อาจารย์ช่วยแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับ lab ฟิสิกส์ ด้วยน่ะค่ะ ขอพระคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครูชัดเจน ที่เคารพ

ดิฉัน ครูสุนีย์ กมลมาลย์ ครูกลุ่มสาระภาษาไทย โรงเรียนบ้านสำโรงเกียรติค่ะ ถึงแม้การประเมินจะผ่านไปหลายเดือนแล้วแต่ความประทับใจ ความปลื้มใจ ยังไม่จางหายไปจากพวกเราเลยค่ะ พวกเราที่นี่ทุกคนยังระลึกถึงคุณครูเสมอ เด็กๆห้องภาษาไทยบอกว่าอยากพบคุณครูอีกค่ะ ดิฉันได้รับทราบจากเพื่อนครูที่ไปศึกษาดูงานการประเมินโรงเรียนในฝันของศรีสะเกษว่าคุณครูพูดถึงสิ่งดีๆที่สำโรงเกียรติให้โรงเรียนต่างๆฟัง พวกเราต้องขอบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงนะคะที่ทำให้โรงเรียนบ้านสำโรงเกียรติเป็นที่รู้จักมากขึ้น พวกเราจะตั้งใจพัฒนาโรงเรียน นักเรียน ให้ดียิ่งขึ้นค่ะ ขออำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองคุณครูให้มีสุขภาพแข็งแรงนะคะ สวัสดีค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูชัดเจน ที่เคารพ

ดิฉัน ณัฎฐิกา สิทธิจันทร์ จากหัวโทนวิทยา ค่ะ ดีใจมากที่จะได้พบกับคุณครูในวันพรุ่งนี้ เพราะมีความกังวลในการเตรียมการรับประเมินอยู่หลายข้อเลยทีเดียว เพราะว่าดิฉันสอนควบ 2 กลุ่มสาระค่ะ ภาษาอังกฤษ และศิลปะ เลยเกิดความสับสนจับต้นชนปลายไม่ค่อยถูก..แล้วจะขอคำปรึกษาจากคุณครูเรื่อยๆ นะคะ

ด้วยความเคารพ

กราบเรียน ท่าน ดร.ชัดเจน ที่เคารพอย่างสูง

ดิฉัน ครูกลุ่มสาระฯคณิตศาสตร์ โรงเรียนนาเยียศึกษา รัชมังคลาภิเษก ได้ไปเยี่ยมชมการประเมินโรงเรียนในฝัน ณ โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เห็นท่านพันผ้าไว้ที่ขา ตอนนี้หายดีหรือยังคะ เป็นห่วงนะคะ เพราะยังมีหลายเรื่องที่ยังอยากให้ท่านช่วยชี้แนะให้ ข้อที่ยังเป็นกังวลคือ ท่าน ดร.บอกว่าการประเมินสนใจวิธีการเรียนรู้ที่นักเรียนได้ถูกสะสมจากการเรียนการสอน(จนตกพลึก)และจุดอ่อนของการนำเสนอคือมีจำนวนนักเรียนน้อยเกินไป (นักเรียนส่วนใหญ่ไม่ชอบคณิตศาสตร์ ขาดการแข่งขัน เด็กเลยไม่ค่อยมีแรงจูงใจในการทำกิจกรรม ซึ่งกลายเป็นว่ากิจกรรมต่าง ๆ ครูเป็นคนนำเสนอให้ ) ส่วนการต่อยอดนั้นไม่ต้องพูดถึง ขอให้ท่านช่วยชี้แนะครูผู้ด้อยประสบการณ์ด้วยนะคะ จักเป็นพระคุณอย่างสูง

สุดท้ายขอให้ท่านดร.ชัดเจนมีสุขภาพแข็งแรงนะคะ จะได้เป็นที่พึ่งของครูและนักเรียนต่อไป ขอบพระคุณล่วงหน้านะคะสำหรับคำชี้แนะ

 

กราบเรียนท่านดอกเตอร์ชัดเจนที่เคารพ

หนูชื่อพรสวรรค์ คำบุญ ทำงานที่ รร.โนนกุงวิทยาคม สพม.๒๙ อุบลราชธานีค่ะ เป็น รร.เล็กๆ ประจำตำบล มีเด็กประมาณหกร้อยคน ขอนำเสนอกิจกรรมภาษาไทย ๒ กิจกรรม ดังนี้ค่ะ

๑) "ขุนช้างขุนแผน : จากเสภาวรรณคดีสู่วิถีชีวิตอีสาน" มีกิจกรรมย่อย ได้แก่

- ศึกษาวรรณคดีขุนช้างขุนแผนตอนพลายงามพบพ่อ และบอกเล่าสั้นๆ ด้วย power point

- ฝึก/ประกวดอ่านร้อยกรอง - ขับเสภา

- เขียน/เล่าเรื่องราว และร่วมกันร้อยเรียงเรื่องราวด้วยท่วงทำนองหมอลำหมอแคนอีสาน

๒) "สาวกเวตาล" มีกิจกรรมย่อย ได้แก่

- ศึกษาวรรณคดีเวตาลและบอกเล่าสั้นๆ ด้วยวีดิทัศน์

- เสวนาสาวกเวตาล รับสมัครสมาชิก จัดวงเสวนาตามประเด็นต่างๆ ได้แก่ เสวนารูปแบบนิทาน เสวนาวิเคราะห์ตัวละคร เสวนาภาษาในเรื่องเวตาล เสวนาประโยชน์จากการอ่าน

- เฟ้นหาเวตาลพันธุ์แท้ ให้แข่งขันตอบปัญหาเกี่ยวกับเวตาล เกณฑ์ไม่มากค่ะ ขอให้เป็นสมาชิก เข้าร่วมกิจกรรมสม่ำเสมอ และตอบคำถามถูกต้องมากที่สุด ให้เด็กสลับกันต้งคำถามและเป็นผู้ตอบค่ะ (นึกถึงยิงนกสองตัวด้วยกระสุนนัดเดียวของท่าน)

- กิจกรรมเสริมย่อยๆ ให้นักเรียนได้ร่วมสนุก เช่น ประกวดออกแบบหน้ากากเวตาล เพลงสั้นๆ คำจำกัดความเวตาล

หนูนึกถึงการตั้งวงสนทนาของเหล่าสาวกเวตาลผ่านสังคม online จังค่ะ แต่เน็ตที่ รร.ไม่เวิร์คเอาเสียจริงๆ เกรงว่าจะไม่มีความต่อเนื่องในกิจกรรมแล้วจะทำไม่สำเร็จ เขียนยาวหน่อยนะคะ ตอนนี้หนูก็พยายามฝึกกิจกรรมตามที่เรียนให้ทราบ ได้โปรดแนะนำด้วย ขอบพระคุณค่ะ

ตอบนะคะ

1.ครูวิชาการบัวโคกก็ย้งห่วงสังคมอยู่ดีเพราะตีโจทย์ไม่แตก คงต้องถามว่าเรื่องต่อไปนี้ ok มั๊ยเช่น ค้นคว้าเร็วมั๊ย สื่อทุกอย่างในห้องรุ้ทุกคนมั๊ย ความรู้รอบต้ว   เหตุการณ์ปัจจุบันโดยเฉพาะช่วง1-2 เดือน ก่อนประเมินหลังประเมิน ประวัติศาสตร์ไทย ความรู้เกี่ยวกับวันสำคัญ ok มั๊ยคะ

 2.อ.ปิยะนันท์ เอีอดใหญ่ พิทยา ขอบคุณมากที่เป็นห่วงเดินมาก ต้องlock เข่าคะ

3. อ.สุนีย์ สำโรงเกียรติฝากคิดถึงทุกคนค่ะ

4.อ.พิสมัย จากนาเยีย กรุณาอย่าสับสนเพราะมีเครื่องมือต้องอ่านนะคะ ศิลปะประเมิน ทักษะชีวิต  ความคิดสร้างสรรค์ สุขภาพจิต E ทักาะและความสามารถใช้ภาษา ศึกษากำจัดจุดอ่อนให้มากกว่านี้นะคะ

5.อ.พรสวรรค์ โนนกุงพิทยาคม อ่านแล้วทำให้ดิฉันมีความหวัง น่าจะOk นะคะ มีกิจกรรมรักการอ่านด้วย เรื่องสาวกตองทำบ่อยๆ ให้รางวัล ประชาสัมพันธ์ ประกาศ โชวืตัวบ่อยๆจึงจะมีคนสนใจ อย่าท้อค่ะ

เรียน ท่าน ดร.ชัดเจน

ตอนนี้ทั้งครูและเด็ก ร.ร.กระแชงวิทยา สพม.28 กำลังขะมักเขม้นกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและเตรียมรองรับการประเมิน ในส่วนของกิจกรรมกลุ่มสาระฯคณิตศาสตร์ เลืิอกนำเสนอตามความต้องการของนักเรียนค่ะ ช่่วงนี้กำลังจะใช้ GSP ลงกิจกรรมการเรียนการสอนให้มากที่สุดค่ะ...นักเรียนชอบเพราะช่วยหาคำตอบได้ง่าย...แต่ยังไม่คล่อง (บางเรื่อง) ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณป้าชัดเจน

ดิฉัน นางสาวนฤมล พลไธสง นะค่ะ ศิษย์เก่าวีรวัฒน์โยธินรุ่นล่าสุด

เมื่อก่อนอยู่กิจกรรมในส่วนของนาฏศิลป์ ซึ่งตอนนีกำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

คณะศิลปกรมศาสตร์ สาขาศิลปะการแสดง(นาฏศิลป์ไทย)คะ

ดีใจนะค่ะที่ได้มีส่วนทำกิจกรมโรงเรียนในฝันได้สำเร็จได้นำคำแนะนำในส่วนตรงนั้นมาพัฒนาตนเองได้

คุณป้าคงสบายดีนะค่ะ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

ขอบพระคุณค่ะที่ท่านช่วยให้กำลังใจว่าอย่าท้อ ตอนนี้มีสาวกเวตาลเพิ่มขึ้นค่ะหลังจากที่ประชาสัมพันธ์และมอบรางวัลแชมป์ประจำสัปดาห์ อีกเรื่องค่ะที่ขอขอบพระคุณ วันวาน (๑๔ ก.ค.) หนูสมัครเป็นสมาชิก Thai Teachers TV ค่ะ ในแบบฟอร์มสมัครสมาชิก จะต้องระบุให้ได้ว่าเพื่อนที่แนะนำให้สมัครคือใคร ให้บอกชื่อสกุลหรือเลขรหัสสมาชิกของเพื่อน ถ้าเราไม่กรอกก็ไม่ผ่านให้ค่ะ หนูเลยลองสุ่มชื่อเพื่อนครูไป ๔-๕ ท่าน ก็ไม่มีท่านใดมีเลขรหัสสมาชิก นึกวาบขึ้นในใจถึงชื่อท่านดอกเตอร์เลยลองพิมพ์ลงไป ผลคือผ่านค่ะ ต้องขออภัยและขอขอบพระคุณนะคะ หนูเป็นสาวกของท่าน(โดยการแอบอ้าง)ไปเรียบร้อยแล้ว

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านตอบไม่หมด แต่อยากเจอคุณกีรติเร็วๆถ้าเจอกันรีบรายงานตัวนะคะ ชอบคนที่นำกิจกรรมไปพัฒนา

กดดันจังค่ะ อย่างนี้หนูต้องรีบ "กระหน่ำทำกิจกรรม" ใช่ไหมคะ แต่สนุกค่ะอาจารย์ ขอบคุณค่า...

กระผมนายศิริชัย บัวกอง /โรงเรียนจระเข้วิทยายน ขอนแก่น/Learning English From Internet/ ได้ส่งงานไปยังสพม.25(ขอนแก่น)แล้วครับในการคัดเลือก best practice แต่ก็ไม่แน่ใจว่า Concept จะตรงกันกับ RT บ้างหรือไม่ครับ และตอนนียังไม่ทราบผลว่าเป็นอย่างไร เพราะจากวันที่ประเมินโรงเรียนในฝัน 2 ปีที่แล้ว ก็พัฒนาต่อยอดเรื่อยมาครับ

สวัสดีค่ะ ดร.ชัดเจนที่เคารพ

หนูชื่อ นางสาวพัชรา ทองสวัสดิ์ค่ะ สอนชั้น อ.1 รร.ดอนมดแดง (บ้านดงบัง) อยากขอความกรุณาจากท่าน ดร.ชัดเจน ให้คำแนะนำเรื่องการจัดมุมประสบการณ์ภายในห้องเรียนอนุบาล และการนำเสนอกิจกรรมระดับอนุบาลในวันประเมินโรงเรียนในฝันด้วยค่ะ

ผู้บริหาร คณะครูและนักเรียนโรงเรียนดอนมดแดง (บ้านดงบัง) ทุกคนกำลังตั้งใจฝึกปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ เพื่อสื่อถึงความเป็นโรงเรียนขยายโอกาสตามที่ท่าน ดร.ชัดเจนได้ให้ข้อคิดไว้ในการมาเยี่ยมเยือนครั้งก่อน พวกเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการขอรับการประเมินต้นแบบโรงเรียนในฝัน รุ่นที่ 3 ในวันที่ 5 สิงหาคม 2554 นี้ จะสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีนะคะ

ขอขอบพระคุณในความเมตตาของท่าน ดร.ชัดเจนอีกครั้งค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท