"Planking"..อย่าทำเรื่องไร้สาระให้เป็นประเด็น


มนุษย์มีกิจกรรมเพื่อให้ผู้คนยอมรับ หมุนเวียนเป็นพลวัตอยู่ตลอดเวลา

สองสามวันมานี่มีข่าวมีข่าวเรื่องการเล่นเกมชนิดหนึ่ง ลักษณะเด่นก็คือเป็นเกมที่ผู้เล่นนอนคว่ำหน้าเหยียดตัวตรงวางมือแนบขนานลำตัวแล้วทำตัวให้แข็งทื่อเหมือนคนตาย เพื่อถ่ายรูปนำไปโพสลงในอินเตอร์เน็ต เรียกว่าแพลงค์กิ้ง (Planking) มีกฏข้อสำคัญคือ สถานที่ๆผู้เล่นจะปฏิบัตินั้นต้องเป็นที่สาธารณะ ยิ่งเป็นสถานที่สำคัญที่คนรู้จักมากและต้องนอนบนที่ๆทำได้ยากเท่าไร ก็จะยิ่งเป็นที่สนใจมากขึ้นเท่านั้น ในบ้านเราถึงกับมีการเปิด facebook ของกลุ่มคนที่นิยมการกระทำนี้โดยใช้ชื่อว่า "แผลงกลิ้งไทยแลนด์" มีแฟนเพจเข้ามากดไลค์เกือบสองหมื่นคน(ขณะที่เขียน) http://www.facebook.com/pages/Planking-Thailand/120667894682547?sk=info


ท่านอนการเล่น planking

ที่จริงแล้ว Planking อาจจะไม่เป็นที่ฮือฮาเท่านี้ก็เป็นได้ หากไม่มีเหตุการณ์หนุ่มวัย 20 ชาวออสเตรเลียคนหนึ่งเกิดประพฤติแผลงไปทำ Planking บนขอบระเบียงอพาร์ทเม้นท์ชั้น 7 ของตนเองแล้วตกลงมาคอหักตายมื่อกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จนเป็นข่าวไปทั่วโลก ทำให้ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบของหลายประเทศได้ออกเป็นคำเตือน(แบบทั่วไป)ให้กลุ่มคนที่นิยมเรื่องนี้ให้มีความระมัดระวังให้มากขึ้น และเมื่อข่าวนี้แพร่กระจายมาถึงบ้านเรา หน่วยงานที่จะเกี่ยวข้องโดยตรง หรือคิดว่าจะข้องเกี่ยวด้วยก็จะต้องออกมาแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับเรื่องนี้ แล้วก็เช่นที่เป็นมาเหมือนกับทุกๆเรื่องที่ดูจะเห็นเป็นเรื่องไม่เหมาะไม่ควร เป็นเรื่องเป็นราวที่ต้องแก้ไขอย่างสำคัญไปเสียหมด แน่นอนว่าจะต้องมีคำแนะนำหรือแทบจะออกเป็นข้อบังคับเป็นกฏเกณฑ์มาป้องปรามกันเลยทีเดียว ยิ่งไปเจอเอาภาพคนที่แต่งกายคล้ายพระภิกษุมาร่วมจอยด้วยผ่านอินเตอร์เน็ต ทำให้องค์กรสงฆ์ถึงกับเต้นผาง

เฮ้อ !!

การเล่นนอนคว่ำหน้าถ่ายรูปนี้ไมใช่เพิ่งเกิดขึ้น แต่มีบันทึกว่าเป็นที่นิยมกันครั้งแรกทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอังกฤษเมื่อปี 1997 โดยเรียกกันว่าเกมนอน หรือเกมคว่ำหน้า (laying down game or face downs)และได้แพร่อย่างรวดเร็วไปทั่วเกาะอังกฤษในปี 2009 จนมีคนบอกว่าเหมือนการกวาดทั้งเกาะอังกฤษ "sweeping Britain" ถึงกับเป็นข่าวว่ามีแพทย์และพยาบาลเจ็ดคนถูกห้ามเล่นเกมนี้ในเวลางาน

เกมนอนคว่ำหน้าได้แพร่กระจายไปเป็นที่นิยมทั่วโลกและมีชื่อเรียกต่างกันออกไปเช่น ที่เกาหลีใต้เรียกว่า"เกมเล่นตาย" "시체놀이" ("playing dead"), ("On one’s belly", ฝรั่งเศส 2004),  "facedowns" (2010, สหรัฐอเมริกา และ ไอร์แลนด์),และ Planking (2011, ออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์)

การออกมาแสดงในที่สาธารณะในเรื่องที่เป็นความสนใจของกลุ่มคนให้มีความโดดเด่น แปลกตาเป็นที่สนใจของคนรอบข้าง หรือให้เป็นที่สนใจของสังคม เป็นพฤติกรรมที่ถือว่าเป็นเรื่องปกติของสังคมมนุษย์ โดยเฉพาะในช่วงวัยรุ่น ซึ่งสามารถอธิบายได้ด้วยทฤษฎีทางจิตวิทยา ส่วนใหญ่จะไม่ส่งผลกระทบต่อสังคมในทางเป็นอันตรายแต่อย่างใด แม้ในบางครั้งอาจจะดูเหมือนก่อให้เกิดความรำคาญบ้างก็ตาม

พฤติกรรมเหล่านี้มีการเกิดขึ้น ผ่านช่วงของการพัฒนามีการส่งต่อแพร่กระจายออกไปมีลักษณะเป็นแฟชั่น(fasion) และในที่สุดก็จะสูญหายไปแล้วเกิดพฤติกรรมแบบใหม่ๆขึ้นมาทดแทนต่อเนื่องหมุนเวียนไปตลอดเวลา เป็นพลวัต(dynamic) พฤติกรรมและวิธีการที่แสดงออกจะเปลี่ยนไปตามวัฒนธรรมความเป็นไปของสังคมขณะนั้น ที่น่าสังเกตุก็คือมันจะเปลี่ยนไปตามความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วงเวลา

คนที่มีอายุสักสี่สิบปีขึ้นไปคงจำภาพกลุ่มคนที่แต่งตัวมอมแมม ผมยาว ปฏิเสธสังคมและวัตถุนิยมที่เรียกว่า "ฮิปปี้" ได้ในเวลานั้นคนกลุ่มนี้มีจำนวนมากและมีอิทธิพลต่อแนวคิดของสังคมโดยเฉพาะเรื่องการต่อต้านสงคราม คนหนุ่มสาวในบ้านเราก็ได้รับอิทธิพลจากกลุ่มนี้มาไม่น้อยในเวลานั้น เมื่อถึงเวลาหนึ่งกระแสความนิยมก็ลดลง เกิดเป็นความนิยมในรูปแบบใหม่ๆเช่นพวก punk hiphop ฯลฯ เป็นต้น

กลุ่มชาว punk

พฤติกรรมการแสดงออกที่ทำให้สังคมเห็นและยอมรับในความเป็นตัวตนของคนเหล่านี้ก็จะแตกต่างกันออกไป เช่นมีการแต่งกายที่เป็นพิเศษเฉพาะของกลุ่มไม่เหมือนใคร การปฏิบัติตัวการแสดงออกในกลุ่ม ในที่สาธารณะ ก็มีความแตกต่างเป็นแบบของตนเอง ความสนใจในรูปแบบของดนตรี ศิลป แฟชั่น และการดำเนินชีวิตในสังคมที่แตกต่างจากกลุ่มอื่นๆด้วยเช่นกัน เช่นการแต่งตัวมอมแมมของพวกฮิปปี้ ความสนใจในแนวดนตรีแบบ ร็อค(rock) แจ๊ส(jazz) เร็กเก้(reggae) ดิสโก้(disco) ฮิปฮ็อบ(hiphop)การเดินในที่สาธารณะโดยแบกเครื่องเล่นวิทยุเทปเครื่องใหญ่บนบ่าที่เรียกว่า boombox การแต่งตัวสไตล์พั้งค์(punk)การแสดงท่าเต้นโลดโผน(B-boying or breakdancing)เป็นต้น

boombox

B-boying หรือ breakdance 2

รวมถึงการรวมกลุ่มเพื่อแต่งกายด้วยชุดเลียนแบบตัวละครในนิยายการ์ตูนญี่ปุ่นที่ตนเองชื่นชอบที่เรียกว่า"คอสเพล"(cosplay) ซึ่งเป็นคำย่อมาจาก "costume play"  เหล่านี้ล้วนเป็นการแสดงออกของกลุ่มคนที่มีความนิยมในแบบเดียวกันในช่วงเวลาหนึ่งๆซึ่งไม่จำเป็นที่ส่วนอื่นของสังคมจะให้ความสนใจหรือไม่ก็ตาม

cosplay

การแสดงออกบางอย่างสามารถส่งผ่านไปให้คนที่รู้จักหรือคนทั่วไปเห็นได้ผ่านทางเทคโนโลยีสมัยใหม่คือระบบอินเตอร์เน็ตจากกล้อง webcam หรือกล้อง digital เช่นการปั้นหน้าให้บ้องแบ๊วแก้มป่องชูสองนิ้วรูป victory ตามสมัยนิยมแล้วโพสถ่ายรูป การเล่นกระโดดถ่ายภาพ(jumpshot) การแสดงท่ารูปหัวใจ (heartshape)ส่งไปตามช่องทางต่างๆเช่น facebook hi5 หรือ blog ส่วนตัว



การแสดงออกหรือการเล่นเกมเหล่านี้ เราน่าจะคิดว่าเป็นสีสันที่แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการทั้งด้านสังคม วัฒนธรรมที่หลากหลาย พัฒนาการของเทคโนโลยี มากกว่าที่จะไปเอามาเป็นเรื่องเพื่อจับจ้อง ป้องปรามหรือต่อต้าน คิดว่าเป็นเรื่องอันตรายทั้งต่อตัวบุคคลและวัฒนธรรมของสังคมของเรา

ยังมีอีกหลายสิ่งที่เราควรให้ความสำคัญ ตระหนัก (awareness) และเห็นว่าเป็นเรื่องที่ควรแก้ไขอย่างเร่งด่วนเพราะมีผลกระทบต่อความปลอดภัยของเยาวชนโดยตรง เช่น การปล่อยให้เด็กเล็กยืนเกาะบนกระบะรถตามลำพัง การไม่มีหลักสูตรที่ฝึกให้เด็กว่ายน้ำให้เป็นทุกคนจนทำให้แต่ละปีในช่วงปิดภาคเรียน จะมีเด็กๆเสียชีวิตจากการจมน้ำเป็นจำนวนมาก

เอาเวลาที่มีค่า งบประมาณและมันสมองมาคิดแก้ไขปัญหาที่ควรจะแก้ ดีกว่าไปเอาเรื่องไม่เข้าเรื่องพวกนั้นมาทำให้เป็นเรื่องดีกว่าครับ เพราะเราคงไล่ตามความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นแล้วก็ไปอยู่ตลอดเวลาไม่ได้ นี่เฉพาะที่เขียนอยู่ตอนนี้ก็ปรากฏความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆเข้ามาแล้ว จาก planking มาเป็น "พับเพียบ" แล้วก็ "levitating"ที่มีสาวชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งเดินสายเล่นอยู่ตอนนี้

พับเพียบ

levitating


สำหรับหน่วยงานของรัฐ ดูจะหนักแน่นขึ้นเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้ (หรือเพราะตามจนเหนื่อยแล้วก็ไม่รู้) แต่สื่อทั้งสื่อหลักและสื่อทางเลือกอื่นๆซิครับดูจะ "เล่น" กับเรื่องนี้เสียจนผมก็ไม่แน่ใจว่า planking หรือสื่อกันแน่...
...ที่ไร้สาระ !

..

.

ว่าแล้ว..ตาคนนี้ต้องไม่พลาด !


http://en.wikipedia.org/wiki/Lying_down_game
http://pocketcalculatorshow.com/boombox/birth1.html
http://en.wikipedia.org/wiki/Cosplay
http://en.wikipedia.org/wiki/Punk_fashion
http://en.wikipedia.org/wiki/Mohawk_hairstyle
http://www.youtube.com/watch?v=Go_rvHgQ6tw
http://scoop.mthai.com/variety/2497.html
http://news.voicetv.co.th/thailand/12550.html
http://en.wikipedia.org/wiki/Levitation_%28paranormal%29
http://thumbsup.in.th/2011/06/levitating/

ภาพจาก internet

หมายเลขบันทึก: 444720เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2011 23:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 23:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท