คำนิยมหนังสือมากกว่ารักจากวีรบุรุษยะลา


คำนิยมหนังสือ "มากกว่ารักจากวีรบุรุษยะลา" เพื่อวีรบุรุษและวีรสตรีที่ยังมีลมหายใจ คำนิยมโดยท่าน ว. วชิรเมธี

หลายปีมานี้ประเทศไทยตกอยู่ในความรุนแรงมาโดยตลอด พื้นที่แห่งความรุนแรงนั้นกระจระจายกันอยู่่ทั่วไปทังเมืองหลวงอย่างกรุงเทพมหานคร ต่างจังหวัด ในโลกไซเบอร์ อย่างอินเตอร์เน็ดที่มากไปด้วยคำด่า คำหยาบคาย การใส่ร้ายป้ายสี และที่ภาคใต้ของประเทศไทยอย่างสามจังหวัดชายแดนใต้


ในบรรดาพื้นที่แห่งความรุนแรงทั้งหมดนั้น ความรุนแรงที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้นับเป็นความรุนแรงที่ต่อเนื่อง ยาวนาน และคร่าชีวิตผู้คนมากที่สุด รัฐบาลต้องทุ่มทั้งงบประมาณกำลังคน กำลังทหาร และข้าราชการมากมายเพื่อแก้ปัญหา แต่ปัญหาบรรดามีก็ดูเหมือนว่าจะยังคงดำรงอยู่ต่อไป

คุณ ณ เสนา อรุโณทัย เป็นคนไทยอีกคนหนึ่ง ที่อยากรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และจะหาทางแก้ปัญหานั้นได้อย่างไร เพื่อที่จะตอบคำถามนี้ เธอจึงอุทิศตนลงไปศึกษาสภาพปัญหาจากสถานการณ์จริง และนำมาบอกเล่าผ่านคนไทยในพื้นที่อื่นๆ ของประเทศด้วยหนังสือเล่มนี

"มากกว่ารักจากวีรบุรุษยะลา" เป็นมากกว่างานประพันธ์อย่างแน่นอน เพราะเท่าที่ทราบผู้เขียนต้องเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายอยู่หลายครั้งกว่าจะทำงานชิ้นนี้ให้สำเร็จลุล่วง ทุกครั้งที่อ่านหนังสือเล่มนี้จึงไม่ควรพลาดที่จะอ่านความหมายระหว่างบรรทัด ที่ผู้เขียนต้องการสื่อสารอย่างแยบคาย

ขอเป็นกำลังใจให้กับคนไทยทุกคนที่ "ไม่ตอบรับความรุนแรง" ไม่ว่าจะในรูปแบบใดก็ตามที่ได้ ช่วยกันสื่อสาร "สารแห่งสันติธรรม สันติวิธี" ออกมาสู่สังคมไทยให้มากๆ ไม่ว่าจะโดยรูปแบบใด ๆ ก็ตาม เพราะอย่างน้อยที่สุด ก็ยังดีกว่าการเย็นชา อยู่เฉย บ่น แล้วปล่อยเลยตามเลยจนความรุนแรงกลายเป็นสิ่งสำมัญ

เมื่อไรก็ตามที่เรารู้สึกว่า ความรุนแรงเป็นสิ่งสามัญ ขอให้รู้ไว้ด้วยเถิดว่า นั่นแหล่ะคือใบอนุญาติให้ความรุนแรงได้มีพื้นที่ในสังคมอย่างยั่งยืน ซึ่งเราแต่ละคนต้องไม่ปล่อยให้ภายะเช่นนั้นเกิดขึ้นมาได้เป็นอันขาด

"มากกว่ารักจากวีรบุรุษยะลา"

แม้เป็นเพียงบทประพันธ์ แต่ก็มีเค้าโครงมาจากเรื่องจริง หวังว่าหนังสือเรื่องนี้จะก่อให้เกิดอนุสติบางประการสำหรับผู้อ่านจนรู้สึกอยากลุกขึ้นมาทำอะไรให้บ้านเมืองตามสมควรแก่ศักยภาพของแต่ละปัจเจกบุคคล

ว. วชิรเมธี
๒๒ กันยายน ๒๕๕๓


รายละเอียดหนังสือ
http://www2.bpp.go.th/bpp/หนังสือน่าอ่าน/รายละเอียดหนังสือ.html



ภาพเบื้องหลังงานเขียน
http://www2.bpp.go.th/jl/bpp44/index.php/44/126-2010-02-25-03-47-08


ร่วมทำบุญอนุเคราะห์เรือให้ ตชด ติดต่อตามที่อยู่แจ้งไว้หน้าเวป
http://www2.bpp.go.th/jl/bpp44/index.php/44/137-2010-03-31-08-54-08


ข่าวงานเปิดตัวหนังสือ
http://www.newswit.com/gen/2010-12-23/b90da66d9e7c54c1f7e928d58c000315/

หมายเลขบันทึก: 444620เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2011 17:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณมากค่ะ คุณ wasawat Deemarn ติดตามเรื่องมากกว่ารัก นะคะ อยากให้ภาคใต้มีแต่ความรักค่ะ.. ^-^

สวัสดีค่ะ..

ยังไม่เคยอ่าน แต่ติดตามจากที่กล่าวมา ต้องหาอ่านให้ได้ค่ะ

ขอบคุณแทนตำรวจและทหารไทยทุกท่านที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ตามชายแดนไทย

และสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

ขอบคุณทหารหาญที่ปกป้อง คุ้มครองให้ประเทศเราปลอดภัย

ขอส่งผ่านกำลังใจสู่ตำรวจและทหารไทยทุกคน ที่เสียสละเพื่อเรา..คนไทยทั้งแผ่นดิน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท