การดูแลรักษาผ้าไหม


การดูแลรักษาผ้าไหม

การดูแลรักษาผ้าไหม

          ผ้าไหมเป็นผ้าจากเส้นใยธรรมชาติมีโปรตีนเป็นองค์ประกอบที่สำคัญ มีความสวยงามอยู่ในตัวของมันเอง ลองมาดูวิธีการดูแลรักษากันว่ายากง่ายหรือไม่

การเก็บรักษาผ้าไหมที่เป็นแบบชิ้นๆ  ถ้าจะเก็บไว้นานๆ ยังไม่ปรารถนาที่จะนำไปตัดเย็บเป็นชุดสำเร็จ การเก็บรักษาควรจะม้วนโดยมีแกนอยู่ตรงกลาง ซึ่งเป็นแกนกลมๆ รูปร่างเหมือนกระบองที่เห็นตามร้านขายผ้าทั่วๆ ไป แกนจะใช้ท่อเอสลอนนำมาตัดให้ได้ตามความกว้างของผ้าและต้องเป็นแกนที่สะอาด ม้วนเสร็จแล้วนำเอากระดาษแก้วมาม้วนทับอีกชั้นเพื่อป้องกันความชื้น ก่อนจะนำผ้าไหมที่ม้วนไว้ไปตัดชุด ควรนำเอาผ้าไปอบไอน้ำเสียก่อนเพื่อให้ผ้าฟิตตัวดีขึ้น

การซักทำความสะอาดชุดผ้าไหม  การดูแลรักษาผ้าไหมให้สวยงามอาจใช้นำยาซักแห้งทั่วๆ ไป หรือใช้สบู่อ่อน หรือแชมพูอ่อนซักในน้ำอุ่น (ไม่ควรซักด้วยผงซักฟอก) ควรจะซักผ้าไหมด้วยมือ ไม่ควรขยี้หรือบิดผ้าแรงๆ อาจจะหยดน้ำมันทาผิวทารก (Baby oil) ลงในน้ำซักสุดท้าย 2-3 หยด เพื่อทำให้ผ้าไหมเงางามขึ้น

          การตากผ้าภายหลังการซัก ก่อนตากควรสลัดเบาๆ ให้ผ้าคลายตัวก่อนตาก และนำไปตากในที่ร่มเพื่อป้องกันสีซีดจากแสงแดดหรือรังสีอัลตราไวโอเล็ต

          การรีดผ้าไหมสำหรับผ้าไหมที่ตากแห้งแล้ว ควรใช้เตารีดไอน้ำ ถ้าเป็นเตารีดธรรมดา ควรพรมน้ำให้ผ้าไหมพอแห้งหมาดๆ อาจห่อใส่ถุงพลาสติกเก็บไว้ในตู้เย็น หรือให้มีความชื้น และเมื่อต้องการใช้ก็นำออกมารีด แล้วรีดด้วยไฟค่อนข้างร้อน จากด้านในของเสื้อผ้าก่อน การรีดควรมีผ้าขาวบางหรือผ้าดิบรองรีดด้วย ส่วนด้านนอกรีดด้วยไฟอ่อนและมีผ้าขาวบางหรือผ้าดิบรองรีดเช่นกัน

หมายเลขบันทึก: 444115เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2011 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณความรู้ที่เป็นประโยชน์นี้ค่ะ

ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ ที่แบ่งปันค่ะ

ขออนุญาตนำไปเผยแพร่น่ะค่ะ ขอบคุณคะ

ขอบคุณค่ะ สำหรับความรู้ดีๆ ที่มีประโยชน์มาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท