บริหารสมองกับโลกอินเตอร์เน็ท


โลกอินเตอร์เน็ท

Ico64_1-65                                บริหารสมองกับโลกอินเตอร์เน็ท

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยยูซีแอลเอ กล่าวว่า การค้นหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองส่วนกลางที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจและเหตุผล การตัดสินใจเลือกคลิกเข้าไปในข้อมูลกระตุ้นการทำงานของสมองส่วนนี้ได้มากกว่าการอ่านหนังสือ

ผลจากการศึกษาพบว่า การค้นหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตทำให้วงจรระบบประสาทเกิดการทำงานซึ่งจะไม่เกิดขึ้นเมื่อเราอ่านหนังสือ จากการสแกนสมองด้วยวิธีเอ็มอาร์ไอ (MRI) พบว่าวงจรประสาทของผู้ที่ค้นหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตเป็นประจำนั้นทำงานมากกว่าผู้ที่เพิ่งเข้ามาท่องอินเทอร์เน็ตเป็นครั้งแรกมากถึง 3 เท่า นั่นทำให้เชื่อว่าการท่องอินเทอร์เน็ตเป็นประจำเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยเสริม สร้างการทำงานของสมองให้แข็งแกร่งขึ้นได้แม้วัยจะล่วงเลย

Tips :
ใช้เวลาท่องอินเทอร์เน็ตเพื่อค้นหาข้อมูลที่เราอยากรู้วันละประมาณ 20 นาที 2-3 วันต่อสัปดาห์ ไม่จำเป็นต้องค้นคว้าข้อมูลที่มีสาระจริงจังอาจเพียงแค่ค้นหาข่าวคราวของดาราคนโปรดหรือหาข้อมูลเกี่ยวกับเพลงที่ไม่ได้ฟังมานานแล้ว สมองก็ได้รับประโยชน์ไม่ต่างจากการค้นคว้าข้อมูลอื่น ๆ

สืบค้นข้อมูลจาก  http://www.n3k.in.th  เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2554

 

คำสำคัญ (Tags): #อินเตอร์เน็ท
หมายเลขบันทึก: 444111เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2011 10:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท