KM Primary Care เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เครือข่ายผู้ปฏิบัติงานปฐมภูมิ


“วางเป้าหมายไว้ที่ดวงจันทร์ หากไปไม่ถึงฝั่งฝัน อย่างน้อยก็ยังอยู่ท่ามกลางดวงดาว”

KM Primary Care แลกเปลี่ยนเรียนรู้เครือข่ายผู้ปฏิบัติงานปฐมภูมิ
10 มิถุนายน 2554 รร.แม่น้ำ รามาดา พลาซ่า
9.00 – 17.00 น.

วันนี้ผมมีโอกาสได้เข้าร่วมการประชุม KM Primary Care
ได้มีโอกาส รู้จักท่านวิทยากร นพ.ชาตรี เจริญศิริ ผช.ผอ.สปสช. เขต 2
สัมผัสได้ถึง ความเป็นมืออาชีพ ในการทำหน้าที่ “อำนวย” การประชุม แค่เริ่ม Check in ก็น่าสนใจแล้ว (จนเป็นจุดเริ่มต้น ที่ผมได้มา Sharing ประสบการณ์ของตัวเอง ในที่แห่งนี้)


ห้องประชุม มีเพียงกระจกใสกั้น มองเห็นแม่น้ำสมชื่อโรงแรม รูปแบบ บรรยากาศสบายๆ นั่งได้ นอนได้ ติดตรงที่ผู้จัดไม่ได้แจ้งให้ผมทราบ ว่าจะจัดประชุมแบบนี้ ผมเลยเข้าร่วมประชุม ด้วยชุดเสื้อเชิ้ต กางกางสแลค ตามฟอร์มสำนักงาน การลุกนั่งจึงไม่ค่อยสะดวกสบายเท่าไรนัก


บรรยากาศโดยรวม มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ของผู้ปฏิบัติงานในระบบริการปฐมภูมิ หลายระดับ ทั้งจากผู้เคยปฏิบัติงานจากระดับล่างสู่บน ทั้งสถานีอนามัย, โรงพยาบาลชุมชน, รพ.ทั่วไป, สสอ., สสจ. จนถึงระดับ สปสช เขต ระดับกองทุน ระดับสำนัก เป็นการสะท้อนแนวคิด จากล่าง (ผู้ปฏิบัติงาน) สู่บน (นโยบาย) สะท้อนกรอบแนวคิด สู่การปฏิบัติงาน
ผมไม่แปลกใจเลยว่าทำไม ช่วงนี้ กระแสการพัฒนา ระบบบริการปฐมภูมิ จึงแรง และต่อเนื่อง “พลังบางอย่างที่มองไม่เห็น” แต่ยังทุ้มอยู่ในใจ อิอิอิ

ในที่ประชุมมีการพูดถึง District Health System (DHS) หลายๆ คนอาจสงสัยว่าคืออะไร?

DHS หมายถึง ระบบสุขภาพระดับอำเภอ อธิบายสั้นๆ ว่า เป็นรูปแบบการบริหารจัดการรูปแบบหนึ่งที่มุ่งเน้นการทำงานร่วมกัน และมีระบบเชื่อมประสานงานกัน (Collaboration) โดยมุ่งเน้นในการทำความเข้าใจ วางกรอบแนวคิด และการทำงาน การประสานงาน การดำเนินงาน และมีเป้าหมายในการพัฒนาบริการสุขภาพอำเภอที่เหมาะสม ตามบริบทของพื้นที่นั้น ตามที่ ดร.นพ.ยงยุทธ พงษ์สุภาพ ผชช.พิเศษ สปสช. ได้ให้คำอธิบายไว้ (คุณหมอยงยุทธ เป็นหัวหน้าที่ Friendly มากๆ ไว้ผมจะขออนุญาตกล่าวถึงท่าน เพิ่มเติมในโอกาสต่อไป)

หลายๆ เสียง บ่นดังๆ ด้วยความเหนื่อยล้า กับงานที่ทำ กับระบบที่ยังไม่ Support กับความยุ่งยากของเอกสาร (แบบฟอร์มต่างๆ มีเยอะ ตามระบบ ISO)
ลงท้ายด้วยการให้กำลังใจกันและกัน ว่าสิ่งที่ทุกคนกำลังทำอยู่นี้ เพื่อประโยชน์ต่อคนหมู่มาก การได้คิด ได้ลงมือปฏิบัติ ลองผิดลองถูก โดยเชื่ออย่างสุดใจว่า ระบบบริการปฐมภูมิ จะเป็นตัวตอบที่ดีของสุขภาพคนไทยในอนาคตอันใกล้ พร้อมกับปลุกปลอบขวัญกำลังใจ ด้วยคำกล่าวที่ว่า

“วางเป้าหมายไว้ที่ดวงจันทร์ หากไปไม่ถึงฝั่งฝัน อย่างน้อยก็ยังอยู่ท่ามกลางดวงดาว”


ประโยคคำพูดนี่ “ยังทุ้มอยู่ในใจ” ของคนปฐมภูมิ ทุกขณะจิต

หมายเลขบันทึก: 443881เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2011 15:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ตามมาเชียร์
  • เป็นแฟนพันธุ์แท้หมอชาตรีครับ

สวัสดีค่ะ

ได้อ่านบันทึกจากคุณหมอชาตรี ในฐานะเป็นวิทยากรมาแล้ว พอมาเจอบันทึกนี้ เป็นบันทึกจากผู้เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ก็เป็นอีกมุมมองหนึ่งที่ทำให้เห็นถึงพลังของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งทำให้คนทำงานเกิดกำลังใจและมีพลังในการทำงานกันเป็นทีมในระดับประเทศก็ว่าได้นะค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ ^_^

ขอขอบคุณทุกท่านครับ

ไว้จะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อยๆ นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท