กินผักมาก-อายุยืนขึ้นไหม


สำนักข่าวรอยเตอร์ตีพิมพ์เรื่อง 'Will eating more broccoli make you live longer?' = "กินผัก (บรอคโคลี) มาก (ขึ้น) ทำอายุยืนขึ้นไหม" , ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
.
พืชกลุ่มมัสตาร์ด (mustard family) เช่น บรอคโคลี ผักกาด ดอกกำหล่ำ ฯลฯ เป็นพืชที่มีวิตามิน C สูง และน่าจะมีคุณค่าพืชผัก (พฤกษเคมี) ที่ช่วยป้องกันโรคสูงด้วย
.
อ.ดร.เซียงลัน ซัง และคณะ จากมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลท์ สหรัฐฯ ทำการศึกษา (ตีพิมพ์ใน Am J Clinical Nutrition) กลุ่มตัวอย่างเกือบ 135,000 คนในเมืองเซี่ยงไฮ้ จีน
.
กลุ่มตัวอย่างเสียชีวิตจากโรคหัวใจประมาณ 1/4 ของสาเหตุทั้งหมดในช่วง 5 ปี
.
ผลการศึกษาพบว่า คนที่กินผักผลไม้ (ผลไม้ทั้งผล ไม่ใช่น้ำผลไม้กรองกากทิ้ง) มากที่สุด มีโอกาสเสียชีวิตก่อนวัยอันควรลดลง 15% เมื่อเทียบกับคนที่กินน้อยที่สุด
.
โรคที่คนกินผักกลุ่มมัสตาร์ด เช่น กะหล่ำปลี บรอคโคลี ฯลฯ เสียชีวิตน้อยลง คือ โรคหัวใจ, ส่วนมะเร็งไม่ลดลง
.
โรคหัวใจเป็น 1 ในสาเหตุการตายหลักๆ ของคนทั่วโลก
.
สหรัฐฯ ซึ่งมีประชากร 311.5 ล้านคน มีคนตายจากโรคหัวใจกว่า 600,000 ราย/ปี หรือถ้ามีคนอเมริกัน 520 คน จะพบคนตายจากโรคหัวใจ 1 คน/ปี
.
ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) แนะนำให้กินผักผลไม้ (ผลไม้ทั้งผล ไม่ใช่น้ำผลไม้กรองกากทิ้ง และไม่ใช่สารสกัดอัดเม็ด) 2-4 ส่วนบริโภค (servings) /วัน
.
กินธัญพืชที่ไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ฯลฯ อย่างน้อย 1/2 ของอาหารกลุ่มแป้งทั้งหมด, กินปลาทะเลที่ไม่ผ่านการทอด 2 ครั้ง/สัปดาห์
.
ผักผลไม้ 1 ส่วน = ส้มหรือกล้วยขนาดกลาง 1 ผล = ขนาดเท่าแผ่น CD หรือฟายมือผู้ใหญ่ผู้หญิง (หงายมือ นับฝ่ามือ - ไม่นับนิ้วมือ) ที่มีความหนา = ข้อนิ้วก้อยข้อปลาย
.
ถ้าเป็นผักสุก, ปริมาตรจะลดลงประมาณ 1/2
.
วิธีที่จะทำให้เรากินผักผลไม้ได้มากพอ คือ ให้หาอะไรที่กินง่าย หรือเป็น 'comfort food' เช่น แตงกวา มะเขือเทศ ส้ม แอปเปิ้ล ฯลฯ ไว้ใกล้ๆ ตัว, และไม่สะสมขนมหรือของทอดไว้ในบ้าน
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

 

> [ Twitter ]

  • Thank Reuters > SOURCE: bit.ly/isQvG1 American Journal of Clinical Nutrition, online May 18, 2011.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 10 มิถุนายน 2554.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
  • ยินดีให้ท่านนำบทความทั้งหมดไปใช้ได้ > CC: BY-NC-ND.
หมายเลขบันทึก: 443658เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2011 12:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท