วินัยนิสิตพบน้องใหม่


  งานแนะแนวและจัดหางาน ได้เข้าไปร่วมทีมงานวินัยสัญจรพบนิสิตตามคณะต่างๆของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  เมื่อวานช่วงบ่ายโมง ได้สัญจรสู่คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม ที่เขตพื้นที่ในเมือง หรือ ม.เก่า ณ ห้องประชุมเคียงคะคาง   ทีมที่ออกไปพบปะกับนิสิตประกอบด้วย งานวินัยนิสิต  งานกองทุนให้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) และงานแนะแนวและจัดหางาน กองกิจการนิสิต

             นิสิตที่เข้าร่วมกิจกรรมโครงการ ประกอบด้วยนิสิตชั้นปีที่1 จำนวน มากว่า 100 คน จากการเข้าพบปะกับน้องๆ จะเป็นการให้ความรู้  การแนะแนวน้อง  การแนะนำชี้แนะ เกี่ยวกับกิจการนิสิต  การกู้ยืมเงินกยศ.  ระเบียบวินัยนิสิต  การใช้ชีวิต การคบเพื่อน  เรียน รักอย่างไรให้สร้างสรรค์ รักน้องต้องเตือนแรงๆ พร้อมทั้งให้ข้อมูลเกี่ยวกับหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือ เมื่อประสบปัญหา ในขณะที่มาศึกษา ในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

               พบว่าน้องๆให้ความสนใจอย่างมาก มีการซักถามการแสดงความคิดเห็น และแลกเปลี่ยนความรู้ กับพี่ๆ และมีช่วงซักถาม ทีมงานได้ถามความรู้สึกของนิสิตที่มาจากภาคกลาง( กทม )  ว่าคิดอย่างไรที่มาเรียนที่ มมส

           น้องตอบว่า เพราะพี่สาวเรียนที่ มมส เมื่อเขาเล่าให้ฟังถึงบรรยากาศ  การคบเพื่อน  การเรียน รู้สึกประทับใจ และชอบ เลยอยากมาเรียนกับพี่สาว พี่สาวเรียนคณะวิทยาการสารสนเทศชั้นปีที่ 4

          และถามถึงความรู้สึกเหงาไหม คิดถึงบ้านทำอย่างไร

น้องตอบว่ามีพี่สาวเลยไม่คิดถึงบ้าน  แรกๆก็เหงา ได้เข้าร่วมกิจกรรมของมหาวิทยาลัยก็หายเหงา  และมีเพื่อนใหม่ด้วย    แต่ครอบครัวสามารถสื่อสารได้ทางโทรศัพท์ คงจะต้องค่อยๆปรับตัวไป

ส่วนเรื่องการคบเพื่อนหละ

  น้องตอบว่าจะต้องลองคบกันไปก่อน ต้องใช้เวลาในการปรับตัวเข้าหากันและจะต้องดูว่าคนไหนที่จะคบและเข้ากันได้ค่ะ

นั้นเป็นเสียงจากน้องนิสิตใหม่จากภาคกลาง

และได้สอบถามความรู้สึกนิสิตใหม่อีก 2 คน มาจากจังหวัดร้อยเอ็ดว่าที่ตัดสินใจมาเรียนที่ มมส เพราะว่า เป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงในภาคตะวันออกเฉียงเหลือ และที่สำคัญอยู่ใกล้บ้านด้วย

ส่วนการคบเพื่อนและการปรับตัวหละ น้องตอบว่าก็ค่อยศึกษาและเรียนรู้กันไป มีเพื่อนที่มาด้วยกันหลายคน ทุกวันนี้ก็มีความสุขค่ะ ชอบการเรียน

 ถามว่าเรื่องความรักหละ มีแฟนหรือยัง น้องๆตอบว่ามีบ้างไม่มีบ้าง แต่ก็จัดการได้ การแบ่งเวลาสำคัญมากค่ะ

       จากนั้นได้ฝากข้อคิดให้กับน้องๆ รัก เรียน กิจกรรม  การใช้ชีวิตอย่างไรให้สร้างสรรค์และมีความสุข บริหารเวลาก็มีความสำคัญมาก เมื่อมีความคับข้องใจ หรือต้องการคำชี้แนะ ฮอทไลน์สายด่วน  มมส ช่วยได้ เปิดให้บริการปรึกษาปัญหาแก่นิสิต 24 ชม. พี่ๆขอขอบคุณน้องๆนิสิตใหม่ทุกคนที่เข้ากิจกรรม งานวินัยพบน้องในวันนี้

 

อนงค์  ปะนะทัง

9 มิ.ย. 54

 

คำสำคัญ (Tags): #งานแนะแนว
หมายเลขบันทึก: 443116เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2011 05:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

นิสิตมาใหม่ๆ ค่อนข้างน่าสงสารหลายคนคิดถึงบ้าน แถมรับน้องอีก เฮ้อ ต้องฝากทุกคนช่วยดูแลครับ...

-ขอบคุณค่ะอาจารย์

Ico48

 การจัดเตรียมในเรื่องต่างๆสำหรับนิสิตใหม่ มีเยอะอยู่ค่ะ แต่ด้วยการปรับตัวใหม่อาจจะต้องใช้เวลาบ้างค่ะ สบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะ

ทำให้นึกถึงสมัยเป็นน้องใหม่นะคะ  ความตื่นเต้นมันย่อมมีกันทุกคน

แต่ประสบการณ์ที่ได้รับนี่ซิยากที่จะลืม...

ขอบคุณค่ะอาจารย์ krugui Chutima

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท