เป็นห่วงนะคะ


ระยะเวลาสั้นจนน่าเป็นห่วง

    ท่านที่เข้ามาอ่านช่วยบอกต่อด้วยค่ะว่าเป็นห่วง

          ช่วงเดือนมิถุนายน มีหลายโรงเรียนขอรับการประเมินค่ะยอมรับว่าเป็นห่วงนะคะ เกรงว่าจะใช้ระยะเวลาสั้นเพื่อปรับการเรียนเปลี่ยนการ สอนแล้วผลจะไม่อยู่ที่นักเรียนจริงจัง เราไม่ประเมินเอกสาร ไม่ประเมินผลงาน ที่ได้รางวัล (เด็กเพียงคนเดียวหรือจำนวนน้อย ไม่ok นะคะ) ไม่อยากให้นำเสนอกิจกรรมซ้ำๆไม่พัฒนาต่อยอด จึงต้องขอให้ศึกษารวมกำจัดจุดอ่อน ไม่เข้าใจประเด็นไหนขอให้ถาม (คิดว่ายังไม่ได้ศึกษาจึงไม่มีคำถามที่สอดคล้องกับเรื่องที่เขียน) 

         การประเมินเราสนใจวิธีการเรียนรู้ที่นักเรียนได้ถูกสะสมจากการเรียนการสอน(ที่ปรับเปลี่ยน)มาตลอด เคยแนะนำว่าการปรับเปลี่ยนที่เห็นชัดคือ คำถาม บัตรงานที่เปลี่ยนไป เน้นการคิดวิเคราะห์มากขึ้น เนื้อหาสาระการเรียนรู้อาจจะปรับเปลี่ยนให้ทันสมัยได้ ตามConcept โรงเรียนในฝันที่ว่า ความรู้หาได้ตลอดไม่รู้จบ แต่ความสามารถในการใช้เครื่องมือ ทักษะการเรียนรู้นี่ซิต้องแสดงเต็มที่

      เช่น วิทยาศาสตร์ น่าจะเห็นการเรียนรู้ โดยการทำโครงงานบ้างเช่น โรคระบาด /เรื่องราวบนท้องฟ้า(เพราะมีปรากฎการณ์สำคัญ)

    สังคมศึกษาควรต้องมีสาระที่เกี่ยวกับปรากฎการณ์ธรรมชาติ วันสำคัญต่างๆ(ตลอดปียิ่งดี) เพราะมีวันสำคัญทางศาสนาในช่วงนี้ควรนำเสนอให้เห็นวิธีการเรียนรู้ไม่ใช่มาเล่าข้อมูล ดังนั้น วิธีการนำเสนอ ต้องมีบัตรงาน บัตรกิจกรรมซึ่งจะเป็นการสะท้อนวิธีสอนของครู  เห็นการเรียนรู้ เห็นการสืบค้นผ่านระบบICT และผลงานที่ผ่านมา เป็นต้น

      วิธีการเรียนรู้ที่เหมาะสมคือการเรียนรู้ผ่านโครงงาน (Project Approch) ขอทบทวน

 การเรียนรู้โดยโครงงาน เป็นการเรียนรู้โดยเน้น ศึกษา ค้นคว้า สืบค้นข้อมูล รูปธรรมในการศึกษาที่เห็นได้ชัด คือ การใช้คำถาม การกำหนดกิจกรรมให้มีการสืบค้น ในแผนการสอน มีบัตรงานที่เน้นให้ค้นหาข้อมูลจากหนังสือหลายเล่ม จากแหล่งข้อมูลหลายแหล่งเช่น จาก web site จากe-book จากโปรแกรมสำเร็จ จากแหล่งเรียนรู้อื่น ทั้งแหล่งข้อมูลที่ครูนำเสนอและแหล่งข้อมูล นักเรียนแสวงหาเอง และหรือจากการทดลอง การลองทำดู และปรับปรุง จนได้ผลงานที่น่าพอใจเป็นต้น การเรียนรู้โดยโครงงานเป็นการเรียนรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลึก อธิบายลักษณะการเรียนรู้โดยโครง ดังนี้

1) มีวิธีการเรียนรู้หลายๆวิธี 2 )เรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้หลายๆแหล่ง 3 ) นำข้อมูลจากการเรียนรู้มาเชื่อมโยงเป็นคำตอบ เป็นผลงาน  จากความหมายนี้จะให้การทำโครงงานแต่ละเรื่องต้องมีคำถาม อาจกำหนดเป็นกิจกรรมการเรียนการสอน (แผนการจัดการเรียนรู้ ) ดังนี้  

(เป็นตัวอย่างแผนการสอนหน้าเดียวจบถ้าสนใจนำไปปรับใช้กับวิชาอื่นๆได้  )                                        

              

    กิจกรรมสำหรับครู

 

          

           กิจกรรมสำหรับนักเรียน

 1.กระตุ้นให้อยากเรียนรู้ ด้วยผลงานจากนักเรียนรุ่นที่ผ่านมา/ จากสาระการเรียนรู้ /จากเหตุการณ์ที่น่าสนใจอาจ ด้วยวิธีการระดมคำถาม

2. ให้อภิปรายความสำคัญของคำถาม เน้นความสำคัญและเหตุผล

3.ให้สำรวจแหล่งข้อมูล แหล่งเรียนรู้ ให้ ได้มากที่สุด (หนังสือหลายเล่ม Web สถานที่บุคคล อืน) ในขั้นนี้ต้องให้เวลาและถามถึงผลการสำรวจเป็นระยะ และกำหนดระยะเวลาในการนำเสนอแหล่งเรียนรู้     

 4. ให้นำเสนอแหล่งเรียนรู้ด้วยกิจกรรมที่หลากหลายตามความเหมาะสม

5. ให้ออกแบบเครื่องมือในการเก็บข้อมูล ออกแบบการทดลอง(กรณีเป็นการทดลอง) เช่นกำหนดประเด็นการสัมภาษณ์ ประเด็นการสำรวจ ประเด็นการบันทึก

 6. กำหนดระยะเวลาการหาข้อมูลและถามหาข้อมูลเป็นระยะ  ถามถึงการเชื่อมโยงข้อมูลเป็นคำตอบเป็นผลงาน 

7. ถามหาคำตอบ ผลงาน เป็นระยะและกระตุ้นให้รายงาน/ทำ งานทที่ใช้ที่ความสามารถทางComputer

 8. และจัดสถานการณ์ให้นักเรียนนำเสนอผลงานคำถามที่ครูควรถาม 1) มีความรู้อะไรเพิ่มบ้าง 2) จากผลงานนี้จะพัฒนาต่ออย่างไร  เป็นต้น

 

1.ตั้ง คำถาม อย่างหลากหลาย อาจใช้เทคนิคMapping 

2 อภิปรายความสำคัญคำถามและจัดกลุ่มคำถาม

 3.สำรวจหนังสือ แหล่งเรียนรู้ ระบุความเชื่อมโยงข้อมูลที่ได้จากการค้นพบกับถามหรือความต้องการที่จะเรียนรู้ 

 

4. นำเสนอแหล่งข้อมูล พร้อมการเชื่อมโยงข้อมูลกับคำถามเดิม/อยากรู้ใหม่

 5.ออกแบบการเก็บข้อมูล พิจารณาความเชื่อมโยงกับคำถามและแหล่งข้อมูล

 

6.ดำเนินการเรียนรู้ตามแหล่งข้อมูล แบบบันทึกที่กำหนด ( ถ้ามีการค้นพบเพิ่ม ปรับปรุงแบบบันทีกจะเป็นเรื่องที่ดี )และนำเสนอข้อมูลเป็นระยะ

7. ตรวจสอบคำตอบ ออกแบบ รายงานหรือผลงาน เตรียมการนำเสนอผลงานด้วยการบูณาการกับความสามารถทางComputer เช่น เป็นe-book animation รายงานที่ใข้ความสามารถด้านComputer

8.นำเสนอผลงาน ตอบคำถาม พัฒนาต่อ

 จุดอ่อนที่พบจากการนำเสนอการเรียนรู้โดยโครงงาน กรณืที่พบ

          1. เน้นการนำเสนอโครงงาน ลักษณะรายงานการวิจัย ถ้าอ่านรายละเอียดจะมีความขัดแย้งว่าเป็นผลงานของนักเรียนหรือครูที่ปรึกษา

          2.ความรู้ที่ได้จากการทำโครงงานไม่ชัด เป็นลักษณะลอกความรู้จากเอกสารมาตอบ คำตอบไม่เกิดจากการคิด- วิเคราะห์

          3.ไม่ให้ความสำคัญกับวิธีการเรียนรู้ และแหล่งเรียนรู้ (ถามตอบไม่ได้ บอกแหล่งไม่ได้ ถึงบอกได้ก็เพียง 1 วิธีและ1 แหล่งเรียนรู้เท่านั้น )

          4.ไม่ให้ความสำคัญต่อการสืบค้นและนำเสนอผ่าน ICT

          5.ผลงานนักเรียนเหมือนกัน เป็นรูปแบบเดียวกัน (ทำโครงงานเรื่องเดียวกันควรมีคำตอบ ผลงานที่หลากหลาย ตามความสนใจ )

     อีกเรื่องที่เป็นห่วงคือรักการอ่าน เท่าที่พบมา ไม่พัฒนาและไม่ok เลย   (ที่รับรองเพราะมีด้านอื่นช่วยไว้)

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #เน้นวิธีการ
หมายเลขบันทึก: 443107เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2011 00:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (35)

คุณครูมัธยม ถ้าได้เข้ามาศึกษากระบวนการ ของ โครงงาน ก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้เลย

ครูประถมฯ อาจลดขั้นตอนบ้าง และให้เด็กศึกษาในประเด็นที่ไม่ต้องลึกมากนัก

เชื่อว่ายังมีอยู่ ที่ครูบางท่าน แยกไม่ออก ระหว่าง โครงการ กับ โครงงาน

ศึกษานิเทศก์ ในเขตพื้นที่ก็รู้ปัญหานี้ คงต้องบริหารเวลา นิเทศเรื่องโครงงานอย่างจริงจัง

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยม ขอบคุณท่านผอ.ชยันต์ ยินดีแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ค่ะท่านสบายดีนะคะ

ยังมีโรงเรียนที่ยังไม่ได้ประเมินและเหลือเวลาอีกไม่นานควรจะใช้เวลาที่เหลือให้คุ้มค่าอย่างไรบ้างถ้าใช้หลักการบูรณาการแบบองค์รวมมาจับจะเป็นอย่างไรครับ

.พยุงคะ

โรงเรียนอะไรคะ อ่านคู่มือ ดูแบบประเมิน ร่วมกันพัฒนางานของตนเอง ดูที่คุณภาพนักเรียนตามแบบประเมิน

สวัสดีค่ะ ท่านคุณแม่ชัดเจน หนูชื่อเด็กหญิงอรุณทิพย์ แซ่ฟุ้ง ชื่อเล่นฝ้ายค่ะ ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 (ประจำห้อง(e-learning ค่ะ) โรงเรียนบ้านคูบ อำเภอเน้าเกลี้ยง จังหวัดศรีสะเกษค่ะ หนูดีใจมากที่ท่านคุณแม่ชัดเจนจะมาตรวจเยี่ยมโรงเรียนบ้านคูบของพวกเรา ในวันที่ 22 มิถุนายน 2554 ที่จะถึงนี้ พวกเรายินดีต้อนรับท่านคุณแม่ชัดเจนและคณะกรรมการทุกท่านค่ะ

สวัสดีค่ะท่านชัดเจน ไทยแท้

ดิฉันชื่อ กมลลักษณ์ บุญรินทร์ เป็นคุณครประจำห้อง e-learning โรงเเรียนบ้านคูบ สพป.ศรีสะเกษเขต 1 ค่ะ รู้สึกเช่นเดียวกับท่าน แต่ก็ได้ใช้เวลาที่ทั้งหมดและที่เหลืออยู่พยายามสอนเด็กให้ได้มากที่สุดค่ะ ใกล้ถึงวันประเมินแล้วค่ะ

จากโรงเรียนห้วยจริงครับ ผมอยู่โรงเรียนเดียวกันกับครูพยุงค์ ตอนนี้ผมได้รับตำแหน่งเป็นเลขานุการ ดำเนินงานโรงเรียนในฝัน ซึ่งตอนนี้ทางโรงเรียนได้ดำเนินงานได้ประมาณ 50 - 60% ซึ่งที่ครูพยุงค์ได้สอบถามเรื่อง การใช้หลักการบูรณาการแบบองค์รวมมาจับจะเป็นอย่างไรนั้น ผมได้ดูแบบประเมินแล้วพบว่าสอดคล้องกับหลักการในบ้างส่วน ซึ่งโรงเรียนได้ดำเนินการมาเป็นระยะเวลา 1 ปี ผมขอความกรุณาจากท่านได้ช่วยชี้แนะแนวทางในการดำเนินงานเพื่อรองรับการประเมินโรงเรียนในฝันที่จะถึงนี้ครับ

สวัดีค่ะ

ดิฉันอยู่สังกัดโรงเรียนมัธยม แห่งหนึ่ง ดิฉันเพิ่งมาบรรจุใหม่ทีโรงเรียนนี้ และได้รับมอบหมายให้ดูแลเรื่องของสหกรณ์ในโรงเรียน ดิฉันมีเรื่องจะเรียนปรึกษา ดังนี้

กิจกรรมสหกรณ์ที่ทำอยู่นั้น ยังไม่ได้นำนวัตกรรมมาใช้ ( Softwear) จะมีผลต่อการประเมินมากน้อยเพียงใดค่ะ และพอจะมีแนวทางเพิ่มเติมใดบ้างเพื่อให้เกิดความสมบูรณ์มากที่สุด (หากในกรณีที่กิจกรรมสหกรณ์ไม่ได้รับงบประมาณมาสนับสนุน) ขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ

ตอนนี้โรงเรียนห้วยจริงวิทยา(จ.สุรินทร์)ได้จัดการเรียนการสอนและนักเรียนสามารถสืบค้นและแสวงหาคำตอบได้เป็นส่วนมากแล้ว lab ปฏิบัติการต่าง ๆก็เน้นปฏิบัติการที่สอดคล้องและบูรณาการให้เข้ากับวิถีชุมชน ทักษะชีวิต ของท้องถิ่น เช่น lab คณิตศาสตร์ ให้นักเรียนสามารถวัดมุมของศาสนสถานที่สร้างในท้องถิ่นโดยการวัดมุมและอาศัยหลักการของรูปสี่เหลี่ยมสุวรรณภูมิโดยใช้โปรแกรม GSP ท่านมีความคิดเห็นอย่างไรบ้างครับ (ประเมิน 29 ก.ค. 54 ครับ)

สวัสดีค่ะท่านชัดเจน

หนูชื่อนางสาววนิดา วุฒิยา อยู่โรงเรียนห้วยจริงวิทยา ตอนนี้โรงเรียนของหนูกำลังเตรียมการเพื่อรับการประเมินในเดือนกรกฎาคมนี้อยู่ค่ะ่และหนูก็อยู่ lab คณิตศาสตร์ ซึ่งทำเกี่ยวกับโปรแกรม GSP หนูจะทำอย่างไรดีค่ะเพื่อให้มันน่าสนใจ ขอความกรุณาช่วยแนะนำหนูด้วยน่ะค่ะ

เป็นครูวิทยาศาสตร์ตอนนี้โรงเรียนห้วยจริงวิทยากำลังจะประเมินโรงเรียนในฝัน อยากถามท่าน ดร.ชัดเจน คะว่า ดิฉันพานักเรียนทำปฏิบัติการทดลองวิทยาศาสตร์ ม.ต้น คะ เรื่องการตรวจสอบคุณภาพของดินด้วยสารละลายบ่งชื้ซึ่งสกัดจาพืชในท้องถิ่น ท่านดร.คิดว่าเรามาถูกทางหรือยังคะ นักเรียนและครูรอคำตอบจาก ดร.อยู่ค้า ขอบคุณค้า

อาจารย์ ดร.ชัดเจน หนูชื่อ สุกัญญา คุตะวัน นักเรียนชั้น ม.3 หนูได้ทำการสร้างสี่เหลี่ยมสุวรรณภูมิโดยใช้โปรแกรม GSP ไม่ทราบว่าท่านอาจารย์ ดร.ชัดเจน มีข้อคิดเห็นอย่างไรค่ะ (โรงเรียนห้วยจริงคะ)

สวัสดีครับอาจารย์ ผมชื่อนายวุฒิชัย ปัญญาสูง เป็นนักเรียนโรงเรียนห้วยจริงวิทยาผมอยากจะถามอาจารย์เกี่ยวกับการนำเสนอโปรแกรม GSP ว่าควรจะเสนออะไรบ้างหรือนำเสนอสักกี่ตัวอย่างและการนำเสนอควรจะเน้นในด้านทักษะในการสร้างสิ่งสร้างสรรค์จากโปรแกรม GSP หรือยังไงครับ

สวัสดีค่ะท่านชัดเจน ไทยแท้

ดิฉันชื่อ กมลลักษณ์ บุญรินทร์ เป็นคุณครูประจำห้อง e-learningและครูประจำชัน ป.3ค่ะ โรงเเรียนบ้านคูบ สพป.ศรีสะเกษเขต 1 ค่ะ ดิฉันรู้สึกได้รับความรู้จากท่านในวันที่ท่านมาประเมินโรงเรียนในฝันรุ่นที่ 3 ปี 2554 เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2554 ขอขอบพระคุณท่านและคณะกรรมการที่ให้โรงเรียนบ้านคูบผ่านการรับรองเป็นโรงเรียนต้นแบบโรงเรียนในฝันรุ่นที่ 3 พวกเราพร้อมน้อมรับคำติชมของท่านและสัญญาว่าจะพัฒนาตัวเอง ปรับวิธีเรียนเปลี่ยนวิธีสอน และใช้ ICT ช่วยในการเรียนการสอนเพื่อให้เกิดกับนักเรียนให้มากที่สุดในโอกาสต่อไป

ปล.ท่านน่ารักและเอ็นดูเด็ก ๆ มากค่ะ วันนั้นพวกเราทุกคนรู้สึกซาบซึ้งจนกลั้นน้ำตาไว้ไม่ได้เลยค่ะ ...

สวัสดีค่ะ อาจารย์ ดิฉัน ครูสราลี ครูสังคมศึกษา โรงเรียนโพนสูงประชาสรรค์ อำเภอปทุมรัตต์ จังหวัดร้อยเอ็ด อยู่แล็ปสังคมศึกษา กำลังทำการศึกษา เรื่อง ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ด้านประวัติความเป็นมาของชุมชนในท้องถิ่น ประเพณีสำคัญ คือบุญคูณลาน อาชีพสำคัญ ได้แก่ การทำน้ำผึ้ง ปราชญ์ชาวบ้านด้าน หมอสูตร สถานที่สำคัญ คือวัดโพธิการาม ขอถามเกี่ยวกับการนำเสนอแล็ปสังคมว่าควรนำเสนออย่างไร ควรนำเสนอเนื้อหาทั้งหมดหรือไม่ และจะต่อยอดเป็นชิ้นงานอย่างไรคะ รบกวนอาจารย์ให้คำแนะนำ พวกหนูจะรอคำตอบนะคะ

ดีใจที่ได้เข้ามาคุยกับดร.มากค่ะ ดิฉันยุพาวดี พิมพ์ลา ครูเคมีคะ

โรงเรียนห้วยจริงวิทยา ใกล้วันประเมินแล้วค่ะ เป็นที่ปรึกษานักเรียนทำ Lab เ กี่ยวกับ

โครงงานการทำน้ำยาขัดรองเท้าจากถ่านกาบมะพร้าว

โครงงานการทำยานวดคล้ายกล้ามเนื้อจากน้ำมันมะพร้าวแบบหมักเย็น

การกลั่นแอลกอฮอล์จากเครื่องดื่มในท้องตลาด

การสกัดนำมันหอมระเหยจากพืชสมุนไพรเพื่อนำไปทำยา

สาเหตุที่ทำเกี่ยวกับยาสมุนไพรเพราะโรงเรียนได้เข้าโครงงการการเรียนรู้บูรณาการแบบองค์รวม ซึ่งได้รับคำปรึกษาจาทางมหาวิทยาลัยเชียงค่ะ (ม.ปลายเรียนรู้ในหน่วย สมุนไพรค่ะ)

พอจะเข้ารับการประเมินได้มากน้อยเพียงใด คะ ขอบคุณค่ะ จะรอคำตอบจาก ดร.

สวัสดีค่ะ ดิฉันชื่อนางสาว อภิญญา สาลี เป็นนักเรียนโรงเรียนห้วยจริงวิทยา หนูอยู่ lab ห้องสมุด หนูอยากทราบว่าจะทำยังไงให้ป้ายนิเทศของห้องสมุดดูน่าอ่านละน่าสนใจมากยิ่งขึ้นท่านดร.มีข้อแนะนำยังไงบ้างค่ะ

เรียน ดร. ชัดเจน

ดิฉันครูน้ำฝน อยู่ รร ห้วยจริงวิทยา กิจกรรมที่รับผิดชอบคือ สหกรณ์ร้านค้าของโรงเรียน ปีนี้เป็นปีแรกที่ทางโรงเรียนได้ให้สมาชิกได้ซื้อหุ้น เพื่อนำเงินมาลงทุน ขั้นตอนอยู่ในช่วงการดำเนินการ โดยให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ มีผู้จัดการ รองผู้จัดการ คณะกรรมการ ปฏิบัติหน้าที่ต่างๆ ซึ่งสินค้าที่จำหน่ายได้แก่ เครื่องเขียน เครื่องดิ่ม นม น้ำผลไม้ ขนมหรือผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นจากนักเรียน จากชุมชน เป็นต้น เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์การขายโดยตรง

ดิฉันก็ขอน้อมรับคำแนะนำหรือคำติชมในเบื้องต้นนี้ก่อน เพื่อนำไปปรับปรุงเตรียมรับการประเมินที่จะมาถึงในเร็ววันนี้ ขอบคุณค่ะ ^ ^

เรียนท่าน ดร.ชัดเจนผมนายพยุงศักดิ์ นามเสนาะ ครูโรงเรียนโพนสูงประชาสรรค์ จังหวัดร้อยเอ็ด ตอนนี้โรงเรียนกำลังเตรียมรับการประเมินไม่ทราบว่าท่านอาจารย์มีกำหนดตาราง ของจังหวัดร้อยเอ็ดวันไหนครับ

สวัสดีค่ะ

ดิฉันนางสาววารินทร์ สังวาลย์ขณะนี้ดิฉันศึกษาอยู่ฉันมัธยมศึกษาปีที่6/2โรงเรียนห้วยจริงวิทยาหนูอยู่แหลบสังคมศึกษาโดยเป็นกิจกรรมองค์รวมค่ะเป็นการเรียนรู้แบบบูรณาการการเรียนรู้แบบนอกโรงเรียนซึ่งตอนนี้พวกหนูกำลังศึกษาเกี่ยวกับชาวกูยหรือส่วยว่าทำไมไม่มีประเทศบางคนอาจจะไม่รู้จักแต่พวกหนูก็เลยอยากรู้ว่าชาวส่วยเป็นคนสันชาติไหนกันแน่ถึงได้มาอยู่ประเทศไทยแต่ในโรงเรียนของหนูส่วนมากพูดส่วยกันทั้งเกือบหมดกันทั้งโรงเรียนเลยค่ะหนูก็เป็นหนึ่งในนั้นซึ่งมีคนเคยพูดว่าชาวส่วยไม่มีประเทศหนูก็เลยตอบว่าทำไมจะไม่มีประเทศรู้ได้ไงบางทีอาจจะมีแต่คุณไม่รู้ก็ได้เขาพูดแทงใจหนูมากเลยหนูก็เลยบอกคอยดูแล้วกันดังนั้นหนูก็เลยเกิดความมุ่งมั่นเกี่ยวกับชาวส่วยมาตั้งแต่นั้นอย่างน้อยก็บอกให้รู้ว่าส่วยก็เป็นคนเหมือนกันหนูได้ทำเกี่วยวกับชาวกูยในครั้งนี่โดยหัวข้อหนูคือชาวกูยอพยพมมาจากที่ใดหนูจะทำการนำเสนอโดยการใช้วีดีโอในวีดีโอหนูจะไปที่หมู่บ้านชาวส่วยแล้วทำการเก็บภาพและถ่ายวีดีโอเพื่อทำการนำเสนอหนูรู้สึกตื้นเต่นจังจะประเมินโรงเรียนแล้วทุกคนตอนนี่วุ่นวายมากค่ะ

สวัสดีครับท่านชัดเจนผมชื่อนายรัตพล โพธิ์เงิน อยู่ห้องปฏิบัติการสังคม โรงเรียห้วยจริงวิทยาเหมือนนางสาววารินทร์ ครูที่ปรึกษาได้ให้พวกผมแบ่งกลุ่มและศึกษาแบบองค์รวมแต่ทว่าข้อมูลส่วนใหญ่ได้จากนักวิจัยที่อยู่ต่างถิ่น ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่สำรวจในหัวข้อ การตั้งถิ่นฐานของชาวกูย ตำบลคาละแมะ กลัวว่าข้อมูลจะไม่เป็นจริงที่จะศึกษาเพื่อสู่โรงเรียนในฝัน แต่ตอนนี้ได้ดำเนินการได้ขั้นหนึ่งแล้ว ตอนนี้ทุกฝ่ายก็ปฏิบัติงานเต็นความสามารถอยู่แล้วครับ จึงติดต่อมาเพื่อให้ทราบถึงความเคลื่อนไหวและปัญหาต่างๆ และขอคำติชม ชี้แนะด้วยครับ

ด้วยความเคารพ นายรัตพล โพธิ์เงิน

เรียนท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ดิฉันนางสาวเยาวภาภรณ์ จากโรงเรียนโพนสูงประชาสรรค์ อยู่ labชีววิยา เรื่องการศึกษาเปรียบเทียบทางเดินอาหารของปลากินพืชและปลากินเนื้อ มีปัญหาเรื่องการนำไปต่อยอดการเรียนรู้ จึงอยากจะขอคำปรึกษาจากท่าน

เรียนท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ดิฉันนางสาวนิภาพร จงกต เด็กนักเรียนโรงเรียนห้วยจริงวิทยา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ดิฉันอยู่lab สังคม ดิฉันกำลังศึกษาเกี่ยวกับชาวกูย ที่นำการบูรณาการแบบองค์รวมเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ดิฉันได้หัวข้อในเรื่อง ชาวกูยในตำบลคาละแมะอพยพมาจากที่ใด และเพื่อนในlab ได้ทำหัวข้อทำไมชาวกูยถึงมาตั้งถิ่นฐานในตำบลคาละแมะ และประเพณีวัฒนธรรม ศาสนาและความเชื่อของกูยเป็นอย่างไร และเพื่อนกลุ่มนึง คือกลุ่มทำไมชาวกูยถึงมาตั้งถิ่นฐานในตำบลคาละแมะ และเพื่อนเขาตอบว่า เพราะเกิดโรคระบาด ดิฉันก็เลยงง ทำไมเพื่อนเขาถึงไม่ตอบว่าเพราะชาวกูยได้อพยพมาเพื่อจะหาที่ที่อุดมสมบูรณ์ที่สุด จึงเกิดเรื่องที่ไม่ตรงกันขึ้นมา และตอนนี้ lab สังคมก็ได้ทำถึงขั้น หาข้อพิสูจน์ แล้วค่ะ เหลื่อแต่ออกแบบการสำรวจ และลงมือสำรวจต่อไป ดิฉันจึงมาขอคำแนะนำจากท่านดร. ชัดเจน ไทยแท้ค่ะ

โรงเรียนห้วยจริงวิทยา อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ตอนนี้งานพยาบาทได้จัดเตรียมบริบทของห้อง ข้อมูลที่นักเรียนเข้าใช้บริการ อยากทราบต้องเตรียมในเรื่องอะไรบ้าง เนื่องจากข้อมูลที่ได้ทำปัจจุบันทำขึ้นมาเองตามความเข้าใจของตัวเอง มีบัตรสุขภาพ น้ำหนักส่วนสูง

สวัสดีค่ะ

หนูชื่อ ขนิษฐา ดวนขันธ์ อยู่ชั้น ม.6 โรงเรียนโพนสูงประชาสรรค์ จ.ร้อยเอ็ดค่ะ รร.ของเรากำลังเตรียมรับการประเมินในระหว่างวันที่ 25-28 ก.ค. นี้ค่ะแล็ปสังคมทำการศึกษาเรื่องเกียวกับวิถีชีวิตชาวนา เกียวกับข้าวที่พวกเราทานอยู่ทุกวันค่ะว่ากว่าจะได้ข้าวแต่ละจาน ชาวนาต้องลำบากในการทำนาและพวกหนูเป็นลูกชาวนามีความผูกพันธ์กับวิถีชีวิตชาวนาและรู้ถึงความลำบากในการทำนาของคุณพ่อคุณแม่พวกหนูจึงจัดทำแล็ปเกี่ยวกับข้าวเพื่อศึกษาวิธีการทำนาของบรรพบุรุษ และนำเสนอการทำนา ความเชื่อเกี่ยวกับข้าว อุปกรณ์การทำนาค่ะ ท่านอาจารย์มีความคิดเห็นอย่างไรบ้างคะ ขอคำแนะนำด้วยค่ะ

ขออภัยที่ตอนนีประเมินหนัก ขอบตอบรวมๆ

1.ให้ศึกษากำจัดจุดอ่อนโดยเฉพาะส่วนที่เกี่ยวข้อง

2.ให้ศึกษาแบบประเมินแล้วลองเปรียบเทียบว่ากิจกรรมที่นำเสนอจะได้คะแนนข้อใด

3.เท่าที่เล่าสังคมยังตีโครงงานไม่ออก ไม่เสนอความสามารถหลากหลาย จำข้อมูลมาเล่าไม่OK ค่ะ

4.คณิต เท่าที่พบไม่รู้จักโจทย์ปัญหา วิเคราะห์ไม่ได้ คนเตรียมเราจะไม่ถาม จะถามคนอื่นรวมทั้งมัคคุเทศก์ เพราะต้องการให้เด็กจำนวนมากเก่ง ถึงเวลานี้จะรู้เฉพาะกลุ่มที่เครียมไม่okนะคะ

5.ท่านที่ถามเรื่องห้องสมุดคงต้องกลับไปอ่านเครื่องมือ และอ่านกำจัดจุดอ่อน หรือเรื่องที่เป็นห่วง

สวัสดีค่ะ ดร.ชัดเจน

หนูเป็นนักเรียนโรงเรียนเอือดใหญ่พิทยาค่ะ โรงเรียนจะประเมินคาดว่าน่าจะเป็นเดือนกันยายนค่ะ หนูอยู่ lab ฟิสิกส์ค่ะ ตอนนี้ทำห้องดาราศาสตร์ มีการทำกล้องโทรทรรศน์อย่างง่ายและใช้โปรแกรมดูดาวค่ะ ไม่ทราบว่า lab นี้เป็นยังไงบ้างค่ะ ควรจะต้องเพิ่มเติมหรือว่าเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ ดร.ชัดเจน

หนูชื่อ น.ส ชรันดา วงษ์บ้านดู่ โรงเรียนโพนสูงประชาสรรค์ อยู่ห้องLabปฏิบัติการชีววิทยา พวกหนูทำการศึกษาเรื่อง การหายใจของยีสต์แบบไม่ใช้ออกซิเจน พวกหนูได้ต่อยอดเรื่องสบู่เหลวจากนำหมักชีวภาพ ควรจะต้องเพิ่มเติม หรือเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างค่ะ

และการหายใจของพืชแบบใช้ออกซิเจน จะต้องมีการต่อยอดอย่างไรค่ะ จึงอยากจะขอคำปรึกษา เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติค่ะ ขอบคุณค่ะ

เรียนท่านดร.ชัดเจน  ไทยแท้ หนูชื่อนางสาวเฟื่องฟ้า  หงษา  เป็นนักเรียนโรงเรียนโพนสูงประชาสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4/1 หนูอยู่Lab ชีววิทยา กำลังศึกษาเกี่ยวกับระบบหมุนเวียนเลือด หนูขอคำแนะนำเพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติ ในการนำเสนอความรู้และหนูจะนำเรื่องที่ศึกษาไปต่อยอดอย่างไรดีค่ะ

ตอบรวมๆนะคะ

วิทยาศาสตร์

1.ขอให้นักเรียนจำนวนมากนำเสนอ

2.สิ่งที่เตรียมจะไม่ถาม สำหรับวิทยาศาสตร์ครบ วงจร3ขั้นหรือไม่ ดังนั้นต้องถามกันเองว่าอยากรู้อะไรเพิ่มเติมอีกแล้วค้นคว้าให้มากขึ้น

3.ภายในห้องปฎิบัติการเดียวกันจะให้สลับlabนะคะเพราะต้องการนักเรียนจำนวนมากนำเสนอได้

เด็กหญิงปาริษา หงษ์ทา

กราบเรีบนคุณครูชัดเจนที่เคารพ

หนูขอขอบคูรคุณครูชัดเจนมากๆเลยน่ะค่ะ ที่ให้คำแนะนำดีๆค่ะ และหนูจะปฎิบัติตามคำแนะนำนี้น่ะค่ะ ช่วงนี้ได้ข่าวว่าประเมินหนักมาก ขอให้สุขภาพแข็งแรงมากๆน่ะค่ะ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

เด็กหญิงปาริษา หงษ์ทา

นักเรียนโรงเรียนบ้านภูเหล็ก

สวัสดีค่ะหนูชื่อนางสาวชรันดา วงษ์บ้านดู่ นักเรียนโรงเรียนโพนสูงประชาสรรค์ จากLabชีววิยา

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำน่ะค่ะ หนูและเพื่อนๆจะปฏิบัติและทำหน้าที่ให้ดีที่สุดค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครู ดร.ชัดเจน ดิฉัน เป็นครูภาษาอังกฤษ โรงเรียนห้วยจริงวิทยา จังหวัดสุรินทร์ ได้ให้นักเรียนจัดแสดงบทบาทสมมุติ เพื่อรับการประเมิน เนื่องจากในท้องถิ่นส่วนใหญ่ เป็นชุมชนของชาวกูย(ส่วย)กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จึงจัดแสดงเกี่ยวกับ "ตำนานชาวกูย" พร้อมทั้งได้จำลองวิถีชีวิตของชาวกูย ในรูปแบบของงานประจำปี (Gui's festival)และได้แสดงบทบาทสมมติเป็นการพานักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยี่ยมชมในงานนี้ ไม่ทราบว่าจะมีความเหมาะสมเพียงใด กรุณาช่วยชี้แนะด้วยนะคะ

ครูภาษาอังกฤษห้วยจริง คะสาธิตการสอนอะไรคะ (10 นาที) ใช้สื่อICT ด้วยนะคะ นักเรียนส่วนมากสื่อสาร ok มั๊ย ไม่ใช่จำเฉพาะบทของตัวนะคะ กรรมการจะเปลี่ยนหน้าที่ คนเตรียมจะไม่ได้พูดคนพูดจะไม่ได้เตรียม

สวัสดีค่ะ คุณครูดร.ชัดเจน พบกันอีกครั้งนะคะ ดิฉัน ครูสอนภาษาอังกฤษ จากกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โรงเรียนห้วยจริงวิทยา ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณท่านที่ให้คำแนะนำในการแสดงบทบาทสมมติ ขอเรียนให้ท่านทราบ โรงเรียนห้วยจริงวิทยาได้เตรียมแล็บไว้สองรายการค่ะ คือ สาธิตการสอนโดยใช้โปรแกรม English Discoveries สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4และอีกหนึ่งรายการ คือ การแสดงละครและบทบาทสมมติตามที่เคยเล่าให้ฟังแล้วค่ะ จะพยายามให้นักเรียนสื่อสารให้ได้มากที่สุดนะคะ สุดท้ายนี้ ขอให้ท่านมีสุขภาพแข็งแรง ไม่เจ็บ ไม่จน มีความสุขตลอดไป ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท