ระเบิดเหลว


ระเบิดเหลว

11 สิงหาคม 2549 หลายคนคงได้ยินข่าวเกี่ยวกับแผนก่อการร้ายที่จะวางระเบิดเครื่องบิน ที่บินจากประเทศอังกฤษไปยังสหรัฐอเมริกา  โดยผู้ก่อการร้ายจะใช้ระเบิดซึ่งมีสภาพเป็นของเหลว โดยบรรจุในขวดน้ำดื่ม และอุปกรณ์จุดชนวนเพื่อนำไปประกอบเป็นระเบิด  ซึ่งจะทำการระเบิดเครื่องบินในขณะบินอยู่  จากการจับกุมและทราบแผนการ  ทำให้มีการเปลี่ยนมาตรการรักษาความปลอดภัยของสนามบินในประเทศอังกฤษ  โดยไม่อนุญาติให้ผู้โดยสารนำน้ำดื่ม และของเหลวอื่น ๆ ติดตัวในขณะขึ้นเครื่องบิน  ยิ่งไปกว่านั้นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น notebook โทรศัพท์มือถือ หรือ ipod ก็ไม่ได้รับอนุญาติให้นำติดตัวไประหว่างขึ้นเครื่อง  เพราะเกรงว่าอาจมีการซ่อนอุปกรณ์ที่จะนำไปประกอบเป็นระเบิดได้

ระเบิดเหลวหรือเจลระเบิดไม่ใช่เรื่องใหม่ Alfred Nobel ผู้คิดค้นและผลิต nitroglycerin ที่ใช้ในการทำระเบิด ในคศ. 1865 พบว่า หากนำ nitroglycerin มาละลายใน nitrocellulose จะทำให้ได้เจลที่มีความเสถียรและสามารถใช้ผลิตเป็นระเบิดได้  ผู้ก่อการร้ายเคยมีการนำระเบิดเหลวมาใช้หลายครั้ง  ซึ่งมีทั้งที่ประสบความสำเร็จและไม่สำเร็จ

เนื่องจากเครื่อง x-ray และเครื่องตรวจวัตถุระเบิดในปัจจุบันยังไม่สามารถที่จะตรวจสอบระเบิดที่เป็นของเหลวได้ ดังนั้นสนามบินจึงต้องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้สูงขึ้นกว่าเดิม  ซึ่งก็คงจะทำให้ผู้โดยสารต้องเสียเวลาในการตรวจสอบมากขึ้น  แต่เมื่อเทียบกับความปลอดภัยแล้ว  ก็คงจะคุ้มกัน 

คำสำคัญ (Tags): #ระเบิดเหลว
หมายเลขบันทึก: 44262เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2006 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 05:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • เป็นความรู้ที่ดีมาก ๆ เลยครับ
  • ขอบพระคุณมาก ๆ ครับที่นำสิ่งที่ดี ๆ มาเผยแพร่ใน G2K ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท